ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:35:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng cách thức tiếp cận bạn đọc

Báo Cà Mau (CMO) Không ngừng đổi mới phương pháp tiếp cận bạn đọc, nâng cao chất lượng phục vụ, bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, hội thi về sách, Thư viện tỉnh còn duy trì hiệu quả hoạt động của xe lưu động, các phòng đọc sách cơ sở, tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh… Ðặc biệt là đa dạng hoá các phương thức đọc sách, như đọc trên các thiết bị điện tử hoặc “nghe sách”, đã mang đến trải nghiệm thú vị với nhiều nhóm đối tượng, góp phần rất lớn đẩy nhanh tốc độ tiếp cận sách cũng như cung cấp thêm lựa chọn cho độc giả.

Bà Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Bên cạnh việc tích cực phát triển vốn tài liệu thư viện cả về số lượng và chất lượng, Thư viện tỉnh đã và đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đổi mới phương thức phục vụ bạn đọc từ thư viện truyền thống sang kết hợp giữa truyền thống và hiện đại; quản lý tài liệu và lưu thông phục vụ bạn đọc trên phần mềm quản lý thư viện hiện đại”.

“Hiện tại, bạn đọc chỉ cần quét mã QR vào trang thông tin điện tử là có thể tra cứu trực tuyến, đăng ký thẻ bạn đọc, mượn và trả tài liệu…”, bà Nguyễn Kim Diệu phấn khởi.

Tại Hội báo Xuân Quý Mão diễn ra từ ngày 16-18/1 vừa qua, Thư viện tỉnh đã giới thiệu đến công chúng gần 200 đầu báo, tạp chí của các tỉnh, thành phố và 300 đầu sách, báo tường học đường. Ấn tượng đặc biệt năm nay là ngoài đọc trực tiếp báo, tạp chí giấy, độc giả còn có thể quét mã QR hoặc nhấp vào link http://baoxuancamau.vuc.vn/ để đọc Online. Cho thấy, Thư viện tỉnh đã và đang bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu chung là ứng dụng công nghệ số vào trong mọi hoạt động, nhất là phục vụ bạn đọc, cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Giới thiệu Thư viện số tỉnh Cà Mau tại Hội báo Xuân Quý Mão 2023.

Cùng với đó, Thư viện tỉnh phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau sản xuất chương trình thiếu nhi, định kỳ mỗi năm 6 câu chuyện trên sóng truyền hình và nhiều câu chuyện trên sóng phát thanh, được đông đảo bạn đọc đón nhận. Qua chương trình, Thư viện tỉnh đã giới thiệu nội dung kho sách thiếu nhi đến độc giả. Các câu chuyện thiếu nhi còn được Thư viện tỉnh tổng hợp đăng trên Trang thông tin điện tử và trên kênh Youtube của thư viện.

Trong năm vừa qua, Thư viện tỉnh đã xây dựng mới 8 tủ sách cho cơ sở tại quán cà phê và Trung tâm Văn hoá, Thể thao - Học tập cộng đồng các xã trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng, Thư viện tỉnh còn hỗ trợ mỗi điểm từ 200-300 quyển sách, ngoài ra còn kết hợp phục vụ xe ô tô lưu động đa phương tiện.

Song song đó, nhằm giúp học sinh giữ gìn, phát huy văn hoá đọc, những năm qua, Thư viện tỉnh đã và đang đẩy mạnh phong trào đọc sách, đưa sách đến với các đối tượng độc giả, đặc biệt là học sinh. Thư viện chủ động, tích cực phối hợp với các trường trên địa bàn TP Cà Mau tổ chức hoạt động ngoại khoá cho các em tại thư viện, bình quân từ 40-50 buổi/năm. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị như: Bảo tàng tỉnh, Thành đoàn Cà Mau, các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động ngoại khoá tại các điểm di tích trên địa bàn tỉnh.

Háo hức tham gia hoạt động ngoại khoá tại Thư viện tỉnh vào ngày 8/2 vừa qua cùng các bạn, em Nguyễn Huỳnh Phương Linh, lớp 4B, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), chia sẻ: “Em thấy không gian ở thư viện rất thoáng đãng, mát mẻ. Thư viện có nhiều sách hay, đa dạng như: truyện tranh, cổ tích, báo… Ngoài ra, ở đây còn có phòng máy miễn phí truy cập Internet”.

“Chúng em còn được gặp nhiều bạn ở lớp khác có cùng sở thích đọc sách và giới thiệu cho nhau những cuốn sách hay. Vui hơn là được tham gia đố vui có thưởng, cùng nhiều hoạt động bổ ích khác như: gấp giấy nghệ thuật, thủ công…”, em Bùi Bích Trâm, lớp 4B, tiếp lời.

Học sinh lớp 4A, 4B, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển thích thú tham gia các hoạt động ngoại khoá tại Thư viện tỉnh.

Cùng với đó, Thư viện tỉnh còn tổ chức các cuộc thi ý nghĩa như “Ðại sứ văn hoá đọc”, các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam; Ngày hội đọc sách; tuyên truyền giới thiệu sách; tổ chức triển lãm sách, báo, tư liệu nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước... Ðồng thời, duy trì trang Fanpage “Thư viện tỉnh Cà Mau” giới thiệu sách và các hoạt động của thư viện, nhằm kết nối và tăng tương tác với độc giả; phát huy mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện, phục vụ lưu động tại các điểm trường, tạo thêm nhiều cơ hội để bạn đọc tiếp cận với kho tri thức quý.

Hành trình mang ánh sáng tri thức đến người đọc với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc của Thư viện tỉnh sẽ còn tiếp nối với sự đón nhận tích cực của đông đảo độc giả ở nhiều lứa tuổi. Năm 2023, Thư viện tỉnh sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, tổ chức khai thác và chia sẻ các nguồn lực thông tin và mở rộng ứng dụng CNTT. Ðẩy mạnh phục vụ bạn đọc qua Trang thông tin điện tử thư viện. Tăng cường các hoạt động hướng đến phục vụ sách, báo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, gắn kết chặt chẽ với các đơn vị phối hợp, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị.

“Trong năm, Thư viện tỉnh sẽ bổ sung 3.000 bản sách phục vụ bạn đọc như: sách tra cứu, nghiên cứu khoa học phổ thông, sách thiếu nhi, mua sách kho luân chuyển phục vụ mạng lưới thư viện cơ sở, các ấn phẩm văn hoá phục vụ các xã vùng sâu, vùng xa; tăng cường mối quan hệ các nhà xuất bản, công ty sách, tranh thủ nguồn sách biếu tặng và xã hội hoá”, bà Nguyễn Kim Diệu cho biết thêm.

Về công tác phục vụ bạn đọc, thư viện phát triển dịch vụ mới trong công tác phục vụ thông qua việc trả lời yêu cầu cung cấp thông tin bạn đọc qua điện thoại, email, Zalo; tổ chức phục vụ sách, báo cho người khuyết tật, phục vụ sách lưu động; tăng cường vận động độc giả, cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện; tiếp tục củng cố, quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động truy cập Internet do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ theo Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng” tại Thư viện tỉnh./.

 

Băng Thanh

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).