ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:44:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng hoá hình thức truyền thông giáo dục sức khoẻ sinh sản

Báo Cà Mau Truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cá nhân hoặc một nhóm xã hội. Chính vì vai trò to lớn đó mà các giải pháp truyền thông giáo dục cần được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả.

Truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cá nhân hoặc một nhóm xã hội. Chính vì vai trò to lớn đó mà các giải pháp truyền thông giáo dục cần được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án “Tình chị em” tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội thi tìm hiểu về dự án. Tham gia hội thi có 5 đội là nhân viên, cộng tác viên y tế của 5 huyện triển khai dự án. Mỗi đội phải trải qua 2 phần thi tự giới thiệu và xử lý tình huống với nhiều thể loại như: hát, thơ ca, tiểu phẩm. Nội dung tìm hiểu về các hoạt động và chất lượng của các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) - kế hoạch hoá gia đình (KHHGÐ).

Hội thi vừa là sân chơi bổ ích, vừa là dịp để nhân viên, cộng tác viên y tế giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền rộng rãi về những lợi ích mà dự án mang lại cho cộng đồng, đặc biệt là tạo điều kiện để chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGÐ một cách tốt nhất.

Hội thi tuyên truyền công tác chăm sóc SKSS-KHHGÐ.

Chị Tiêu Thị Nhiên, đội thi huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: "Việc đa dạng hoá các loại hình tuyên truyền sẽ giúp chị em thuận lợi hơn trong hoạt động chuyên môn, thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền tác động rất lớn đến hoạt động và nhận thức của cộng đồng. Ðúc kết và trao đổi được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay từ các đội bạn. Ðồng thời, tăng cường kiến thức bảo vệ SKSS cho phụ nữ nông thôn, thúc đẩy công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân đạt nhiều kết quả hơn.

Thời gian qua, dự án “Hoàn thiện và nhân rộng toàn quốc mô hình nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGÐ tại các cơ sở y tế Nhà nước” (gọi tắt là dự án “Tình chị em”) đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng gắn kết các hoạt động chăm sóc SKSS-KHHGÐ ở địa phương chuyên nghiệp và có hiệu quả hơn.

Ðồng thời, đẩy mạnh việc kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các đợt truyền thông về chăm sóc SKSS nhằm phát huy tối đa khả năng tuyên truyền và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Qua đó cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác với các nội dung, hình thức phù hợp với từng khu vực, từng vùng. Cùng với đó, tăng cường phát huy vai trò của cộng tác viên y tế để họ giải thích cho người dân hiểu rõ về ý nghĩa của việc thực hiện chăm sóc SKSS-KHHGÐ và những lợi ích mà dự án mang lại.

Ðể đạt hiệu quả tuyên truyền cao cần đa dạng hoá các hình thức và hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó đặc biệt chú trọng đến truyền thông thay đổi hành vi, ứng dụng các loại hình truyền thông mới như truyền hình tương tác, phát thanh tương tác, sân khấu tương tác…

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Quý Linh, Giám đốc dự án “Tình chị em”, cho biết: "Các tiết mục biểu diễn đều thể hiện được sự lãng mạn trong nghệ thuật, rất đậm chất miền Tây nhưng vẫn xoay quanh lĩnh vực chăm sóc SKSS-KHHGÐ, một trong những mục tiêu, mục đích hướng tới của dự án. Ðặc biệt, thông qua phần thi ứng xử, tất cả thí sinh đều có kiến thức về dự án cũng như nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ.Ðây chính là sự động viên, khích lệ rất lớn cho Ban Quản lý dự án khi thấy được sự song hành và nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế trong từng công việc".

Hội thi tìm hiểu về dự án “Tình chị em” đã thể hiện được tài năng của từng thành viên, mang lại niềm vui, sự chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời thay đổi trong nhận thức và hành động của đối tượng đích. Hơn thế nữa, qua hội thi đã tìm được tiếng nói và sự hiểu biết chung để công tác chăm sóc SKSS-KHHGÐ tại cộng đồng được hoàn thiện hơn nữa. Từ đó, tỉnh sẽ luôn làm tốt công tác này để thương hiệu Nhượng quyền xã hội “Tình chị em” giữ được uy tín với người dân, thực sự là cánh tay nối dài của ngành y tế tỉnh nhà. Xứng đáng là địa chỉ vàng để chị em phụ nữ và gia đình của họ đặt niềm tin, đúng như khẩu hiệu “Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ".

Công tác truyền thông vận động thay đổi hành vi trong lĩnh vực chăm sóc SKSS-KHHGÐ cần được chú trọng, điều này sẽ tạo được môi trường xã hội thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động chuyên môn. Các hoạt động truyền thông phải thường xuyên được đẩy mạnh đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú khác để đông đảo tầng lớp Nhân dân được tiếp cận với những thông tin đầy đủ, chính xác về công tác chăm sóc sức khoẻ nói chung và chăm sóc SKSS-KHHGÐ nói riêng./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.