ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:43:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đã giải bài toán “khát” nước

Báo Cà Mau (CMO) Nếu trước đây tình trạng thiếu nước luôn là nỗi lo thường trực của người dân tại các xã Biển Bạch, Tân Bằng, huyện Thới Bình, thì năm nay thực trạng này đã được giải quyết dứt điểm, niềm phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của bà con, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn.

Trước đây là hộ dân tộc Khmer nghèo, phải đi xách từng thùng nước từ ao hồ bị nhiễm phèn mặn về xài hoặc mua nước với giá cao thì hiện nay tình trạng này đã không còn. Niềm vui như được nhân đôi đối với bà Trần Thị Chia, ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch khi nước sạch sinh hoạt đã về đến nhà.

Bà Chia phấn khởi cho biết: "Năm trước phải đi xin, đi xách từng thùng nước, bây giờ được chính quyền địa phương quan tâm kéo ống nước về tận nhà. Nước rất sạch, uống cũng được nên tôi mừng và biết ơn nhiều lắm".

Bà Nguyễn Thị Dung, ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch bên đồng hồ nước mới dẫn vào nhà.   Ảnh: MINH PHONG

Cùng cảnh ngộ với hộ bà Chia, gia đình bà Nguyễn Thị Dung trước đây dù cố gắng xài tiết kiệm nhưng hằng tháng cũng tốn gần 10 m3 nước, với giá rất cao. Để chống chọi với cái khát trong mùa khô, ngay từ mùa mưa bà Dung đã hứng nước mưa vào lu để dự trữ, nhưng cũng chỉ đối phó được khoảng 1 tháng. Giờ đây nỗi lo đã không còn, vừa tắm cho đứa cháu ngoại, bà vừa cười nói: "Khoẻ lắm rồi, nước không có phèn, xài tốt lắm, không còn cảnh cực khổ thiếu nước như trước đây".

Ông Hà Hoàng Sơn, Bí thư Chi bộ ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch, tâm đắc: “Hiện toàn ấp có tổng số 215 hộ, trong đó có 20 hộ nghèo, cận nghèo đều được sử dụng nước sạch từ hệ thống trạm cấp nước ở Kinh 9, xã Tân Bằng. Địa phương rất phấn khởi vì hộ nghèo, cận nghèo đều được quan tâm có nước sạch sinh hoạt”.

Được biết, trạm cấp nước sạch sinh hoạt đặt ở Kinh 9, xã Tân Bằng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tháng 5/2017, với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, phục vụ gần 2.000 hộ dân của xã Biển Bạch và Tân Bằng.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, cho biết: "Biển Bạch là xã nghèo được chia đôi bởi dòng Sông Trẹm. Xã có 5 ấp, với gần 2.000 hộ dân, nhưng có đến 2/3 hộ dân sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô, đặc biệt những hộ nghèo, cận nghèo. Nhưng năm nay nỗi lo đó của bà con đã không còn, vì trạm cấp nước công suất lớn đã đi vào hoạt động khá tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân"./.

Liêu Hỏn
 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).