ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 00:28:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đã giải bài toán “khát” nước

Báo Cà Mau (CMO) Nếu trước đây tình trạng thiếu nước luôn là nỗi lo thường trực của người dân tại các xã Biển Bạch, Tân Bằng, huyện Thới Bình, thì năm nay thực trạng này đã được giải quyết dứt điểm, niềm phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của bà con, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn.

Trước đây là hộ dân tộc Khmer nghèo, phải đi xách từng thùng nước từ ao hồ bị nhiễm phèn mặn về xài hoặc mua nước với giá cao thì hiện nay tình trạng này đã không còn. Niềm vui như được nhân đôi đối với bà Trần Thị Chia, ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch khi nước sạch sinh hoạt đã về đến nhà.

Bà Chia phấn khởi cho biết: "Năm trước phải đi xin, đi xách từng thùng nước, bây giờ được chính quyền địa phương quan tâm kéo ống nước về tận nhà. Nước rất sạch, uống cũng được nên tôi mừng và biết ơn nhiều lắm".

Bà Nguyễn Thị Dung, ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch bên đồng hồ nước mới dẫn vào nhà.   Ảnh: MINH PHONG

Cùng cảnh ngộ với hộ bà Chia, gia đình bà Nguyễn Thị Dung trước đây dù cố gắng xài tiết kiệm nhưng hằng tháng cũng tốn gần 10 m3 nước, với giá rất cao. Để chống chọi với cái khát trong mùa khô, ngay từ mùa mưa bà Dung đã hứng nước mưa vào lu để dự trữ, nhưng cũng chỉ đối phó được khoảng 1 tháng. Giờ đây nỗi lo đã không còn, vừa tắm cho đứa cháu ngoại, bà vừa cười nói: "Khoẻ lắm rồi, nước không có phèn, xài tốt lắm, không còn cảnh cực khổ thiếu nước như trước đây".

Ông Hà Hoàng Sơn, Bí thư Chi bộ ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch, tâm đắc: “Hiện toàn ấp có tổng số 215 hộ, trong đó có 20 hộ nghèo, cận nghèo đều được sử dụng nước sạch từ hệ thống trạm cấp nước ở Kinh 9, xã Tân Bằng. Địa phương rất phấn khởi vì hộ nghèo, cận nghèo đều được quan tâm có nước sạch sinh hoạt”.

Được biết, trạm cấp nước sạch sinh hoạt đặt ở Kinh 9, xã Tân Bằng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tháng 5/2017, với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, phục vụ gần 2.000 hộ dân của xã Biển Bạch và Tân Bằng.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, cho biết: "Biển Bạch là xã nghèo được chia đôi bởi dòng Sông Trẹm. Xã có 5 ấp, với gần 2.000 hộ dân, nhưng có đến 2/3 hộ dân sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô, đặc biệt những hộ nghèo, cận nghèo. Nhưng năm nay nỗi lo đó của bà con đã không còn, vì trạm cấp nước công suất lớn đã đi vào hoạt động khá tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân"./.

Liêu Hỏn
 

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.