ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 09:41:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đài phát thanh - nhịp cầu kết nối thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Dù hiện nay các loại hình truyền thông phát triển mạnh mẽ, nhưng với không ít người, nắm bắt thông tin từ đài phát thanh vẫn là một trong những ưu tiên của họ.

Cùng với báo in, báo hình, chiếc radio là phương tiện truyền thống đã có lịch sử lâu đời. Mặc dù hiện nay có nhiều kênh truyền thông mới ra đời, nhưng nghe đài phát thanh qua sóng radio vẫn được xem là người bạn thân thiết với nhiều người từ thành thị đến nông thôn, nhất là đối với nông dân.

Kỹ thuật viên Đài Truyền thanh - Truyền hình TP Cà Mau xử lý âm thanh chương trình trước khi phát sóng.

Nghe sóng phát thanh qua radio

"Nhờ nghe thông tin chỉ dẫn từ chương trình phát thanh mà tôi và nhiều bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất trúng mùa lúa, tôm, rau màu...", đó là tâm sự của nông dân Huỳnh Thị Ẩn, ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân. 

Riêng với ông Nguyễn Văn Thiện, Ấp 5, xã An Xuyên, TP. Cà Mau, sóng phát thanh qua chiếc radio trở thành người bạn thân thiết từ thời chiến cho đến thời bình. Gia đình làm vuông, thời gian rảnh rỗi khá nhiều. Hầu như, trừ lúc ngủ ra, còn lại lúc nào ông Thiện cũng mang theo bên mình chiếc radio để mở các chương trình phát thanh.

Những thông tin về sản xuất, chủ trương của Đảng, Nhà nước, bài thuốc hay, kiến thức mới... của các chương trình phát thanh đều được ông Thiện ghi nhớ, có dịp là tuyên truyền cho nhiều nông dân khác cùng biết. Ông Thiện cũng sẵn sàng tặng chiếc radio cho bà con nào có cùng sở thích. Nhẩm ra, ông Thiện đã sở hữu và tặng cho bà con 6 chiếc radio.

Ông bộc bạch: "Nhà tôi có 2 ha đất nuôi tôm quảng canh. Để sản xuất đạt hiệu quả, tôi và các con thường nghe chương trình khuyến nông, gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi qua đài. Từ đó đúc rút kinh nghiệm trong cách xử lý nước, môi trường, chọn tôm giống chất lượng, cách phòng, chống dịch bệnh trên tôm, gia cầm. Tôi còn nghe bản tin giá cả thị trường khi cần bán tôm, cua, gia cầm cho thương lái".

Mở sóng phát thanh với nhiều người còn để hiểu thêm nhiều kiến thức, học hỏi nhiều điều hay, thậm chí là giao lưu, chia sẻ về đời sống, việc làm, thưởng thức âm nhạc, thư giãn xua tan mệt nhọc.

Mấy mươi năm nay bà Phan Thị Tám, Phường 4, TP. Cà Mau vẫn "chung tình" với chiếc radio cũ kỹ. Ngoài nghe bản tin thời sự trong nước và quốc tế, bà Tám đặc biệt mê chương trình văn nghệ của Đài PT-TH Cà Mau và Đài TT-TH TP Cà Mau. Với bà, văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu. Để thoả niềm đam mê này, bà còn đăng ký giao lưu trực tiếp, hát trực tiếp trên sóng phát thanh trên 10 lần.

Bà Tám bộc bạch: "Tôi sống một mình trong căn phòng trọ này. Nhờ có chiếc radio làm bầu bạn, nếu không chắc cuộc sống của tôi tẻ nhạt lắm".

Phương thức truyền thông gần gũi

So với các phương tiện truyền thông khác, sóng phát thanh có nhiều tiện ích đặc thù, người lao động có thể vừa làm việc, vừa nghe. Bên cạnh đó, hầu hết các đài đều có chương trình giao lưu về văn hoá, kết bạn, tư vấn đời sống riêng tư, giải đáp thắc mắc của người lao động... Sự tương tác giữa nhà đài và người nghe rất hiệu quả.

Khi thính giả không có chiếc radio truyền thống để theo dõi tin tức thì lại theo dõi chương trình mình yêu thích qua điện thoại, qua mạng internet... Ông Lâm Anh Lữ (Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau), năm nay 71 tuổi, là Giám đốc Trung tâm Hoa Văn Cà Mau. Do công việc nhà, việc trường chiếm hết thời gian nên ông chọn nghe lại các chương trình phát thanh mình yêu thích (người lính bản hùng ca vang mãi, nông thôn mới, an toàn giao thông, cải cách hành chính, học tập và làm theo gương Bác...) qua mạng internet. 

Ông Lâm Anh Lữ chia sẻ: "Tôi nghe rất nhiều đài phát thanh nhưng thích nhất là Đài Tiếng nói Việt Nam. Các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam không ngừng được cải tiến, tạo ra món ăn tinh thần mới cho nhiều đối tượng khác nhau, với nhiều kênh như: VOV1 chuyên về Thời sự chính trị, VOV2 chuyên về Văn hoá - Đời sống - Khoa giáo, VOV3  về Âm nhạc - Thông tin - Giải trí, VOV4 chuyên về Các vấn đề dân tộc, VOV5 chuyên về Đối ngoại, VOV Giao thông quốc gia chuyên biệt về giao thông. Các kênh trên với nội dung thông tin đa dạng, phong phú, trong đó có nhiều chương trình thực hiện trực tiếp. Nhiều chương trình có tính tương tác cao, lôi kéo công chúng cùng tham gia góp ý, phản hồi".

"Để nhịp cầu trung gian này phát huy lợi thế, các nhà đài cần tập trung vào đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các chương trình để trở thành kênh thông tin hấp dẫn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu mọi lứa tuổi và mọi khía cạnh cuộc sống", ông Lâm Anh Lữ mong muốn./.

Thiện Nhân
 

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.