ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:49:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đài phát thanh - nhịp cầu kết nối thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Dù hiện nay các loại hình truyền thông phát triển mạnh mẽ, nhưng với không ít người, nắm bắt thông tin từ đài phát thanh vẫn là một trong những ưu tiên của họ.

Cùng với báo in, báo hình, chiếc radio là phương tiện truyền thống đã có lịch sử lâu đời. Mặc dù hiện nay có nhiều kênh truyền thông mới ra đời, nhưng nghe đài phát thanh qua sóng radio vẫn được xem là người bạn thân thiết với nhiều người từ thành thị đến nông thôn, nhất là đối với nông dân.

Kỹ thuật viên Đài Truyền thanh - Truyền hình TP Cà Mau xử lý âm thanh chương trình trước khi phát sóng.

Nghe sóng phát thanh qua radio

"Nhờ nghe thông tin chỉ dẫn từ chương trình phát thanh mà tôi và nhiều bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất trúng mùa lúa, tôm, rau màu...", đó là tâm sự của nông dân Huỳnh Thị Ẩn, ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân. 

Riêng với ông Nguyễn Văn Thiện, Ấp 5, xã An Xuyên, TP. Cà Mau, sóng phát thanh qua chiếc radio trở thành người bạn thân thiết từ thời chiến cho đến thời bình. Gia đình làm vuông, thời gian rảnh rỗi khá nhiều. Hầu như, trừ lúc ngủ ra, còn lại lúc nào ông Thiện cũng mang theo bên mình chiếc radio để mở các chương trình phát thanh.

Những thông tin về sản xuất, chủ trương của Đảng, Nhà nước, bài thuốc hay, kiến thức mới... của các chương trình phát thanh đều được ông Thiện ghi nhớ, có dịp là tuyên truyền cho nhiều nông dân khác cùng biết. Ông Thiện cũng sẵn sàng tặng chiếc radio cho bà con nào có cùng sở thích. Nhẩm ra, ông Thiện đã sở hữu và tặng cho bà con 6 chiếc radio.

Ông bộc bạch: "Nhà tôi có 2 ha đất nuôi tôm quảng canh. Để sản xuất đạt hiệu quả, tôi và các con thường nghe chương trình khuyến nông, gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi qua đài. Từ đó đúc rút kinh nghiệm trong cách xử lý nước, môi trường, chọn tôm giống chất lượng, cách phòng, chống dịch bệnh trên tôm, gia cầm. Tôi còn nghe bản tin giá cả thị trường khi cần bán tôm, cua, gia cầm cho thương lái".

Mở sóng phát thanh với nhiều người còn để hiểu thêm nhiều kiến thức, học hỏi nhiều điều hay, thậm chí là giao lưu, chia sẻ về đời sống, việc làm, thưởng thức âm nhạc, thư giãn xua tan mệt nhọc.

Mấy mươi năm nay bà Phan Thị Tám, Phường 4, TP. Cà Mau vẫn "chung tình" với chiếc radio cũ kỹ. Ngoài nghe bản tin thời sự trong nước và quốc tế, bà Tám đặc biệt mê chương trình văn nghệ của Đài PT-TH Cà Mau và Đài TT-TH TP Cà Mau. Với bà, văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu. Để thoả niềm đam mê này, bà còn đăng ký giao lưu trực tiếp, hát trực tiếp trên sóng phát thanh trên 10 lần.

Bà Tám bộc bạch: "Tôi sống một mình trong căn phòng trọ này. Nhờ có chiếc radio làm bầu bạn, nếu không chắc cuộc sống của tôi tẻ nhạt lắm".

Phương thức truyền thông gần gũi

So với các phương tiện truyền thông khác, sóng phát thanh có nhiều tiện ích đặc thù, người lao động có thể vừa làm việc, vừa nghe. Bên cạnh đó, hầu hết các đài đều có chương trình giao lưu về văn hoá, kết bạn, tư vấn đời sống riêng tư, giải đáp thắc mắc của người lao động... Sự tương tác giữa nhà đài và người nghe rất hiệu quả.

Khi thính giả không có chiếc radio truyền thống để theo dõi tin tức thì lại theo dõi chương trình mình yêu thích qua điện thoại, qua mạng internet... Ông Lâm Anh Lữ (Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau), năm nay 71 tuổi, là Giám đốc Trung tâm Hoa Văn Cà Mau. Do công việc nhà, việc trường chiếm hết thời gian nên ông chọn nghe lại các chương trình phát thanh mình yêu thích (người lính bản hùng ca vang mãi, nông thôn mới, an toàn giao thông, cải cách hành chính, học tập và làm theo gương Bác...) qua mạng internet. 

Ông Lâm Anh Lữ chia sẻ: "Tôi nghe rất nhiều đài phát thanh nhưng thích nhất là Đài Tiếng nói Việt Nam. Các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam không ngừng được cải tiến, tạo ra món ăn tinh thần mới cho nhiều đối tượng khác nhau, với nhiều kênh như: VOV1 chuyên về Thời sự chính trị, VOV2 chuyên về Văn hoá - Đời sống - Khoa giáo, VOV3  về Âm nhạc - Thông tin - Giải trí, VOV4 chuyên về Các vấn đề dân tộc, VOV5 chuyên về Đối ngoại, VOV Giao thông quốc gia chuyên biệt về giao thông. Các kênh trên với nội dung thông tin đa dạng, phong phú, trong đó có nhiều chương trình thực hiện trực tiếp. Nhiều chương trình có tính tương tác cao, lôi kéo công chúng cùng tham gia góp ý, phản hồi".

"Để nhịp cầu trung gian này phát huy lợi thế, các nhà đài cần tập trung vào đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các chương trình để trở thành kênh thông tin hấp dẫn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu mọi lứa tuổi và mọi khía cạnh cuộc sống", ông Lâm Anh Lữ mong muốn./.

Thiện Nhân
 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).