ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:18:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầm ấm Tết Chôl Chnăm Thmây

Báo Cà Mau Những năm gần đây, đời sống của bà con Khmer Cà Mau không ngừng khởi sắc. Các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt… đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo đáng kể.

Những năm gần đây, đời sống của bà con Khmer Cà Mau không ngừng khởi sắc. Các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt… đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer phát triển, giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây  năm nay, lại có thêm nhiều hộ Khmer nghèo trong tỉnh đón Tết trong ngôi nhà mới. Niềm hân hoan, hạnh phúc hiện rõ trong từng nụ cười và ánh mắt, bởi từ đây, họ đã thật sự có mái ấm vững chắc để chống chọi với mưa bão, an tâm lao động, quyết tâm thoát nghèo.

Chị Kim Thuỳ Trang, Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, vui vẻ nói: “Tôi mới mở cái quán nhỏ này được vài ngày, bán kem, trà sữa cho tụi nhỏ trong xóm. Tiện thể sắm thêm cái tủ đá, làm kệ bán tạp hoá lặt vặt phục vụ bà con. Có đồng ra đồng vô cũng phụ đỡ được bữa cơm”.

Được hỗ trợ nhà ở, cùng ý thức vươn lên, chị Kim Thuỳ Trang nay đã có cuộc sống ổn định và đón Tết cổ truyền đầm ấm

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, được lát gạch sáng bóng, bày trí gọn ghẽ, một góc để làm quán nước, bán buôn; còn có hẳn phòng ngủ, bếp ăn, nhà vệ sinh tự hoại, có điện, nước sinh hoạt đầy đủ… Chị Trang cho biết, ở khu tái định cư này có đến 83 hộ dân tộc Khmer thuộc các xã: Tân Lộc, Tân Lộc Bắc, Hồ Thị Kỷ và Tân Phú cũng có được ngôi nhà đẹp. Nhà được cất theo mẫu chung, khởi công xây dựng đồng loạt, với tổng số tiền hỗ trợ 45 triệu đồng/căn.

Chỉ tay về dãy nhà đối diện có đến 4 căn cất dang dở, chị Trang phân trần, có nhà, hộ nào cũng mừng. Mới đầu, định lát gạch tàu, cất theo mẫu, đủ số tiền hỗ trợ. Nhưng khi biết, nếu tự thân, hộ dân có thể xây cất dài hơn quy định để đảm bảo nhu cầu gia đình. Thế là, một số hộ quyết tâm tích góp thêm để mái ấm vững chắc hơn, tiện nghi hơn, nên tới nay chưa vào ở. 

“Như tôi đây, hồi đó sống nhờ trên đất mẹ ruột, không đất đai làm ăn, phải đi lột tôm, đi làm mướn. Khi hay tin được xét cấp đất ở, có hỗ trợ xây nhà, vợ chồng dốc sức gom góp cất nhà, đầu tư thêm nghề bán buôn như vầy”, chị Thuỳ Trang chia sẻ.

Chị Chanh Thị Thuôl, hàng xóm chị Trang, tiếp lời: “Hồi đó chịu cảnh ở trọ, nay chỗ này, mai chỗ khác, phải lo cái ăn từng ngày, thành ra nghèo suốt. Nhà nước cho mình chuyện ở, giờ chỉ lo cái ăn, thì ráng làm để sau này con cái mạnh giỏi, ăn học thành tài. Năm nay, bà con khu này ăn Tết cổ truyền đề huề hơn, nhà nhà tất bật sửa sang bàn thờ, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị làm bánh, đồ cúng lễ… phục vụ cho việc ăn uống, đãi khách và dâng chùa”.

Theo ông Triệu Quang Lợi, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thực hiện Quyết định số 29/2013/QĐ/TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có 230 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ giải quyết đất ở, với tổng nguồn vốn hơn 7,5 tỷ đồng. Trong quý I/2016, Ban Dân tộc tỉnh đã trình UBND xem xét phê duyệt kế hoạch phân bổ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất cho 11 xã và 35 ấp đặc biệt khó khăn, với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Theo đó, trong năm, các địa phương tiếp tục triển khai nhiều công trình đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất cho các ấp, xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới từ các chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, mục tiêu quốc gia giảm nghèo… Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác huy động và lồng ghép các nguồn lực để thực hiện tốt việc đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc.

Với chị Trần Thị Màu, Ấp 7, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, Tết cổ truyền năm nay là cái Tết an vui, sung túc và hạnh phúc nhất, vì được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố. Đặc biệt hơn, chị là hộ dân tộc Khmer thoát nghèo tiêu biểu của huyện, được mời dự họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành công tác dân tộc và mừng Tết Chôl Chnăm Thmây do tỉnh tổ chức.

Theo chị Màu, gia đình thoát nghèo năm 2014, kể từ đó, vợ chồng chị chí thú làm ăn, tích góp từ buôn bán nhỏ, đặt rượu, nuôi heo, quyết không tái nghèo. Đầu năm 2016, anh chị “đập heo”, dời từ mé sông lên con lộ nhựa mới làm để cất nhà, mở quán, chồng chị có thêm nghề xe ôm.

“Đều nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự hỗ trợ vốn vay, định hướng làm ăn của hội phụ nữ xã đối với hộ dân tộc Khmer nghèo như tôi. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn để vợ chồng tôi hăng hái lao động sản xuất, cuộc sống khá giả hơn”, chị Màu chia sẻ.

Ông Trà Ngọc Hoắng, Bí thư Chi bộ Ấp 8, xã Nguyễn Phích, phấn khởi, có được không khí Tết Chôl Chnăm Thmây 2016 vui tươi, ấm cúng là nhờ sự tích cực nỗ lực phấn đấu tăng gia sản xuất của từng hộ gia đình đồng bào dân tộc. Cùng với đó là sự quan tâm đầu tư, chăm lo, tạo điều kiện rất lớn của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều chủ trương, chính sách đặc biệt dành cho đồng bào dân tộc thời gian qua. Thanh niên, phụ nữ ở ấp không có điều kiện làm ăn thì đi làm công ty, xí nghiệp ngoài tỉnh, thu nhập có dư gửi về giúp gia đình giảm nghèo. Vì vậy mà Ấp 8  là ấp đầu tiên của xã được công nhận ấp văn hoá./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).