(CMO) Sáng ngày 8/3, VNPT Cà Mau tổ chức buổi họp báo về chuẩn hoá thông tin thuê bao di động theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dự họp báo có ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí.
Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí tham dự cuộc họp báo do VNPT Cà Mau tổ chức. |
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ. Đồng thời, để đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có yêu cầu 100% thuê bao hiện có của các nhà mạng có thông tin thuê bao trùng khớp CSDLQG về dân cư; toàn bộ thuê bao phát triển mới phải đối soát qua CSDLQG về dân cư và đến ngày 15/3/2023 phải đảm bảo 100% thuê bao có thông tin trùng khớp với CSDLQG về dân cư.
Trước yêu cầu cấp bách đó, VNPT Cà Mau đã khẩn trương tập trung lực lượng phục vụ cho việc triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động để đảm bảo tuân thủ quy định của các cơ quan quản lý nhà nước; vừa hỗ trợ kết nối và hoàn thiện CSDLQG về dân cư, vừa bảo vệ được quyền lợi sử dụng SIM chính chủ của khách hàng, đảm bảo liên lạc an toàn, thông suốt, hạn chế các rủi ro liên quan đến các giao dịch tài chính, ngân hàng…
Đại diện Công an tỉnh cho biết đơn vị sẽ phối hợp với VNPT để thực hiện mục tiêu, góp phần chuẩn hoá Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của tỉnh. |
Theo thông tin rà soát từ VNPT, tại Cà Mau, VinaPhone có thị phần cao nhất cả nước với hơn 65%, tương đương 900 ngàn thuê bao/1,2 triệu dân. Trong đó, sai lệch với dữ liệu quốc gia về dân cư 55.042 thuê bao, chiếm 5,9% trên tổng thuê bao. Trong đó, cao nhất là TP Cà Mau với trên 11.000 thuê bao; huyện Đầm Dơi hơn 7.000 thuê bao; huyện Trần Văn Thời 6.800 thuê bao;…
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, chia sẻ: “Với hơn 900 ngàn thuê bao/1,2 triệu dân tỉnh Cà Mau, VinaPhone hiện đang giữ vị trí đứng đầu về thị phần di động. Điều này nói lên rằng, việc chuẩn hóa 100% thông tin thuê bao VinaPhone trong thời gian ngắn sẽ gặp không ít khó khăn, vất vả. Vì vậy, VinaPhone rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng để cùng thực hiện đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước và để đảm bảo quyền lợi chính đáng, quyền đứng tên chính chủ số thuê bao đang sử dụng của khách hàng. Đặc biệt, rất mong sự đồng hành của cơ quan truyền thông báo, đài, các sở, ban, ngành trong việc tuyên truyền đến người dân hiểu và thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước” .
Tại buổi họp báo, đại diện các phòng giao dịch VNPT 9 huyện, thành phố ký kết về thực hiện chuẩn hoá thuê bao di động theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng chứng kiến có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí. |
Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho hay: “Chuẩn hoá thông tin thuê bao di động theo CSDLQG về dân cư là chủ trương lớn của Chính phủ, góp phần thúc đẩy nhanh việc xác thực định danh điện tử, làm sao để công dân có định danh điện tử. Quan trọng là góp phần thực hiện Chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là đợt ra quân quyết liệt, nếu làm sạch dữ liệu này sẽ thúc đẩy phát triển công dân số, xã hội số, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung”.
VNPT hướng dẫn cách thức để chuẩn hoá thuê bao di động với CSDLQG về dân cư:
Những khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư sẽ nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa, so khớp lại thông tin thuê bao. Hoặc khách hàng có thể tự tra cứu thông tin thuê bao của mình bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414.
Nếu thông tin chưa chính xác số CMND hoặc CCCD, họ và tên, ngày tháng năm sinh,…, khách hàng có thể thực hiện đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao theo 1 trong 2 cách:
Cách 1: Tải ứng dụng My VNPT hoặc truy cập Website: my.vnpt.com.vn, đăng nhập bằng số điện thoại cần chuẩn hóa, tại mục “Thông tin thuê bao”, chọn “Cập nhật thông tin” và làm theo hướng dẫn.
Cách 2: Khách hàng mang theo CMND hoặc CCCD tới Điểm giao dịch VinaPhone gần nhất hoặc các điểm chuẩn hóa thông tin lưu động của VinaPhone để được hỗ trợ trực tiếp. Trong các trường hợp đặc biệt khách hàng không thể tự đến cửa hàng, VinaPhone sẵn sàng cử nhân viên đến tận nhà để phục vụ.
Tổng đài Chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7, sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao VinaPhone.
Hồng Nhung - Hoàng Vũ