ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:33:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2015

Báo Cà Mau Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức các hoạt động cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh Cà Mau.

Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức các hoạt động cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh Cà Mau.

Bởi lẽ, tháng 1/2015, mặc dù mới giáp Tết nhưng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 17 người (số vụ và người bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm 2014). Bên cạnh đó, xảy ra 42 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 64 người (số vụ và người bị thương cũng tăng so với cùng kỳ năm 2014). Từ nay đến cuối tháng 2/2015 (cao điểm Tết Nguyên đán), hoạt động giao thông sẽ diễn biến rất phức tạp và TNGT có nguy cơ sẽ tăng đột biến.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trước tiên, đòi hỏi chính quyền các cấp phải nhập cuộc quyết liệt, tập trung tuyên truyền một số quy định chính như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô-tô, xe gắn máy; tuân thủ quy định tốc độ; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; không chở quá số người quy định; mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ; đi đêm phải có đèn chiếu sáng; các quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách... nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện thuỷ.

Học sinh chưa ý thức việc mặc áo phao khi đi đò đến trường.

Ngành chức năng tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật của ô-tô chở khách liên tỉnh và điều kiện kinh doanh vận tải khách của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công trình giao thông đang thi công phải hoàn trả mặt đường để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện đi lại trong dịp lễ, Tết nhằm tránh ùn tắc giao thông do thi công công trình.

Song song đó, cần rà soát lại các hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu… để thay thế, bổ sung kịp thời, nhất là ở những đoạn đường, những nơi thường xảy ra TNGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, thiết lập trật tự kỷ cương lòng đường, hè phố.

Tăng cường tuần tra lưu động

Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật và chỉnh trang hạ tầng giao thông thì biện pháp xử phạt răn đe cũng là giải pháp tích cực để đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT.

Trong tháng 1/2015, các lực lượng chức năng lập biên bản xử lý gần 3.400 trường hợp vi phạm TTATGT, các lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy quá tốc độ. Lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt hành chính trên 3 tỷ đồng, tước (có thời hạn) 462 giấy phép lái xe, tạm giữ trên 1.300 phương tiện. Lỗi vi phạm sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép thường là nguyên nhân kép trong các trường hợp vi phạm TTATGT. Vì vậy, xử lý nồng độ cồn đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức thực hiện liên tục (bắt đầu từ tháng 7/2014). Song, trong đợt cao điểm xử lý, vi phạm trường hợp này vẫn xảy ra cao, trong đó có không ít trường hợp không chấp hành đo nồng độ cồn.

Trung tá Ðoàn Thanh Khải, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện tại, Phòng đã triển khai kế hoạch cao điểm đảm  bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung xử lý hành vi vi phạm của thanh - thiếu niên tụ tập chạy hàng 2, hàng 3 trên đường; tụ tập đua xe trái phép, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường… kiểm soát tuần lưu kết hợp với kiểm soát tại chốt kiểm tra nồng độ cồn. Xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ðồng thời, tăng cường tuần tra ban đêm để trấn áp tội phạm.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, không chỉ chú trọng đến TTATGT đường bộ, giao thông đường thuỷ cũng cần phải được kiểm soát chặt chẽ vì TNGT đường thuỷ có tỷ lệ tử vong rất cao (thường là chết do ngạt nước). Vì vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền việc mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ (PTT) để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ quy tắc giao thông của người điều khiển PTT. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch đảm bảo TTATGT, tổ chức vận tải của các lực lượng, các doanh nghiệp vận tải đường thuỷ, bến tàu, kiểm tra an toàn kỹ thuật PTT chở khách và các điều kiện bảo đảm an toàn tại các bến khách ngang sông. Nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với PTT vận tải khách du lịch vào thời điểm lễ, Tết.

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi sẽ tạo tiền đề thực hiện hiệu quả hoạt động đảm bảo TTATGT năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.