ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:53:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) được huyện Trần Văn Thời chú trọng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân.

Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.

Khi kiểm tra phát hiện vi phạm, đoàn kiểm tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật; tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưu thông trên thị trường. Ðồng thời, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm. Áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động của cơ sở SXKD vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu huỷ sản phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định.

Ðoàn Kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh phối hợp Ðoàn Kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra tại Nhà hàng Gia Thịnh Phát, Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời.

Ông Tô Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Ðoàn Kiểm tra liên ngành huyện đã kiểm tra 55 cơ sở ở tuyến huyện, 162 cơ sở ở tuyến xã; nhắc nhở 34 cơ sở vi phạm. Qua kiểm tra cho thấy, ý thức và kiến thức về VSATTP của người kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt. Ða phần các trường hợp vi phạm liên quan đến hoá đơn, chứng từ chứng thực xuất xứ nguồn gốc hàng hoá, chủ yếu là mặt hàng rau, củ, quả”.

Bên cạnh đó, Ðoàn Kiểm tra liên ngành huyện cũng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Ðề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm. Kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao; thông tin về các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm.

Mặt khác, hướng dẫn người kinh doanh bảo đảm an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tuyên truyền, phổ biến, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Chị Phạm Ngọc Thơ, Chủ nhà hàng Gia Thịnh Phát, Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Nhà hàng chúng tôi chuyên kinh doanh mặt hàng thuỷ sản tươi sống. Từ khi hoạt động đến nay, nhà hàng luôn đặt vấn đề VSATTP lên hàng đầu. Trong khâu chọn nguyên liệu, nhà hàng luôn chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, nhà hàng luôn đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là khu vực chế biến, bếp và nhà vệ sinh luôn có nhân viên lau dọn sạch sẽ. Vừa qua, được sự hướng dẫn của Ðoàn Kiểm tra liên ngành huyện, nhà hàng sẽ chú trọng hơn nữa việc bảo đảm VSATTP, luôn đặt sức khoẻ của khách hàng lên hàng đầu”.

Đoàn Kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh, huyện phối hợp kiểm tra cơ sở sản xuất bún trên địa bàn thị trấn Trần Văn Thời.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn huyện Trần Văn Thời vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ý thức chấp hành pháp luật về VSATTP của người dân còn thấp. Số lượng cơ sở SXKD thực phẩm quy mô nhỏ lẻ nhiều và thường xuyên biến động; trong khi các quy định về tiêu chuẩn trong các cơ sở này chưa rõ ràng, nên khó khăn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, một bộ phận cơ sở thực phẩm, hộ tiểu thương còn chạy theo lợi nhuận, cố tình sử dụng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không bảo đảm VSATTP.

“Ðể đảm bảo VSATTP, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người dân, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các cơ sở SXKD cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về VSATTP trong SXKD thực phẩm. Ðối với người tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ, nhận biết, lựa chọn và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm VSATTP; nên lựa chọn các thương hiệu có uy tín để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho bản thân và gia đình”, ông Tô Văn Lành nhấn mạnh./.

 

Quách Nguyên

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.