ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 22:50:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Báo Cà Mau Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Ông Hoàng Lý Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh, cho biết: “Thực hiện tháng hành động ATVSTP, với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, đặc biệt, dịp lễ 30/4-1/5, Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh tăng cường, quyết liệt kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Hơn 1 tuần qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh đã đến kiểm tra rất nhiều cơ sở kinh doanh đồ tiêu dùng, đại lý sữa, các mặt hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh. Tại nhà hàng Đ.D trên đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau, đoàn đã kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ; nhãn sản phẩm thực phẩm đối với sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn; giấy chứng nhận sức khoẻ, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, chế biến… Đồng thời, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm khi cần thiết.

Đến kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đoàn đã kiểm tra về giấy chứng nhận ATVSTP; cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ; nhãn mác, xuất xứ hàng hoá....

Đánh giá khá tốt quy trình tại nhà hàng này, tuy nhiên, đoàn yêu cầu nhà hàng cần xem lại vấn đề bảo quản thực phẩm mới sơ chế, thực phẩm sống và chín phải bảo quản riêng biệt. Đồng thời, tuyệt đối không dùng đồ gia vị mà nhãn mác không có tiếng Việt; dụng cụ đựng gia vị không được để chồng lên nhau; bảo quản sản phẩm sau khi sử dụng chưa hết; vệ sinh rỉ sét các tủ đông…

Đoàn kiểm tra test nhanh vệ sinh trên chén đìa tại một nhà hàng ở huyện Trần Văn Thời.

Không những kiểm tra các nhà hàng lớn, đoàn còn kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhanh, nơi hút khách những dip lễ. Tại một cơ sở kinh doanh buffet trên đường Trần Văn Thời, Phường 5, TP Cà Mau, đoàn nhắc nhở nhiều vấn đề về: tủ lưu mẫu, khu vực sơ chế thức ăn còn ẩm thấp, khu tập kết rác chưa đảm bảo. Đồng thời, đề nghị cơ sở sắp xếp lại khu vực chế biến sạch sẽ, gọn gàng; bày trí sản phẩm cần che đậy kín để đảm bảo hợp vệ sinh, cần tuân thủ nguyên tắt bếp 1 chiều, đảm bảo không nhiễm chéo.

Cán bộ đoàn kiểm tra lấy mẫu kiểm nghiệm hàn the trong các loại chả, xúc xích, thức ăn nhanh.

Ông Hoàng Lý Tưởng cho biết: “Thông thường Tháng hành động ATVSTP thường trùng với đợt lễ 30/4, nên đoàn sẽ chú ý kiểm tra nhóm hàng dịch vụ ăn uống là chính. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm trên địa bàn TP Cà Mau qua kiểm tra cơ bản chấp hành tốt, có những lỗi vi phạm không đến nỗi nghiêm trọng, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các chủ cơ sở sớm khắc phục để đảm bảo ATVSTP, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ người dân”.

Đối với tuyến huyện, Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành của huyện kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc địa bàn quản lý. Trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, đoàn đã kiểm tra cơ sở sản xuất bún và nhà hàng kinh doanh ăn uống thuộc thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời. Tại 2 cơ sở này, đoàn tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP, nguồn nguyên liệu nhập vào, dụng cụ đựng thực phẩm… Theo đó, nhắc nhở các cơ sở một số nội dung chưa đảm bảo, đề nghị sớm khắc phục.

Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời.

Ông Phạm Văn Diện, Trưởng khoa Y tế Công cộng - Dinh dưỡng và ATVSTP, Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Đến thời điểm hiện tại Đoàn Kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, xã Khánh Hải. Theo đó, đã kiểm tra 17 cơ sở, trong đó nhắc nhở 2 cơ sở. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra huyện, nhìn chung kiến thức về an toàn thực phẩm của người kinh doanh đã được nâng cao. Đa phần cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nên lượng hàng hoá không có hoá đơn chứng từ, chứng thực xuất xứ nguồn gốc hàng hoá. Qua đó, đoàn kiểm tra nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện đầy đủ chứng từ liên quan và nhãn hàng hoá, chủ yếu là các sản phẩm gia cầm, rau, củ, quả tươi”.

Ông Phạm Văn Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, chia sẻ: “Hiện tại, các nguy cơ tiềm ẩn về mất ATVSTP vẫn còn do thời tiết nắng nóng, các loại vi khuẩn có điều kiện phát triển. Do đó, trong quá trình chế biến thức ăn, các cơ sở cần đảm bảo các nguyên tắc về ATVSTP, tránh các nguy cơ lây nhiễm chéo. Đối với người tiêu dùng, cần lựa chọn các sản phẩm đã được công bố đủ điều kiện ATVSTP, lựa chọn sản phẩm của cơ sở sản xuất phải có thông tin, địa chỉ rõ ràng, nếu cần thiết thì có thể truy xuất nguồn gốc, tránh mua những sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc”.

Phi Long - Hưng Thái

 

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Lựa chọn và bảo quản thực phẩm mùa nắng nóng

Vào mùa nắng nóng, độ ẩm và nhiệt độ cao là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi sinh vật phát triển mạnh khiến thực phẩm nhanh bị ôi thiu. Do đó cần có biện pháp lựa chọn và bảo quản thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ và phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề có tầm quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khoẻ của con người và tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, ngành Y tế Cà Mau đang quản lý trên 12.000 cơ sở thực phẩm.