Đó là ý kiến chỉ đạo của Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân tại buổi kiểm tra và làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn huyện U Minh vào chiều 27/5.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân kiểm tra tại Bộ phận Một cửa UBND xã Khánh An.
Huyện U Minh hiện có 7 xã và thị trấn. Sau khi thực hiện việc sáp nhập và bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, dự kiến còn lại 4 đơn vị hành chính cấp xã gồm: xã Khánh An, xã Nguyễn Phích, xã U Minh và xã Khánh Lâm. Cụ thể: bộ phận một cửa các xã Khánh An có trụ sở đặt tại UBND xã Khánh An, diện tích 55,72 m²; xã Nguyễn Phích sử dụng trụ sở UBND thị trấn U Minh, diện tích 39 m²; xã Khánh Lâm đặt trụ sở tại UBND xã Khánh Hội, diện tích 52 m²; xã U Minh đặt trụ sở tại UBND xã Khánh Hoà, diện tích 44 m².
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân kiểm tra máy bấm số tại bộ phận một cửa.
Để đảm bảo việc tổ chức bộ phận một cửa cấp xã phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thuận lợi, kịp thời, hiệu quả, tránh bị động và lúng túng trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tại bộ phận một cửa của xã Khánh An, Khánh Hoà và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện.
Đoàn công tác kiểm tra phòng họp và máy phục vụ cho họp trực tuyến tại xã Khánh Hoà.
Qua kiểm tra, rà soát và đánh giá, hiện chỉ có trụ sở UBND thị trấn U Minh đáp ứng đầy đủ điều kiện để làm Trung tâm phục vụ hành chính công. Ba trụ sở còn lại gặp khó khăn chung về diện tích, chưa đảm bảo yêu cầu phục vụ hành chính công.
Theo báo cáo, tổng số hồ sơ phát sinh trong năm 2024 là 4.929 hồ sơ, trong đó, cấp huyện 791 hồ sơ; cấp xã 4.138 hồ sơ. Số lượng hồ sơ dự kiến chuyển giao từ cấp huyện về cấp xã là khoảng 791 hồ sơ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân kiểm tra QR bảng niêm yết thủ tục hành chính.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Về hệ thống phòng họp trực tuyến giữa huyện và các xã, hiện có 9 phòng họp đang hoạt động tốt. Các phòng này đang được kiểm tra để bàn giao về cho các xã mới. Để chuẩn bị cho việc đi vào hoạt động của 4 xã mới, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục tại bộ phận một cửa. Đồng thời, bố trí nơi nghỉ ngơi cho cán bộ từ xa về công tác tại đơn vị mới. Về công tác lưu trữ, tổng số tài liệu đã chỉnh lý là 1.632 m. Trong đó, cấp huyện 117,499 m, các cơ quan chuyên môn 923 m, cấp xã 709 m, sẵn sàng để bàn giao".
Phó chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Liêm báo cáo tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: “Ngày 1/7 bộ máy chính quyền hai cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc đầu tiên cần thực hiện ngay là bảo đảm bộ phận một cửa hoạt động thông suốt, không để chậm trễ vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân. Cùng với đó, hệ thống phòng họp trực tuyến và công tác lưu trữ cũng phải được đảm bảo. Những điểm lưu trữ hồ sơ cần phải thoáng, không để hư hỏng hồ sơ, giao con người quản lý cụ thể, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát ".
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò của đội ngũ cán bộ: "Dù công việc nhiều và bộ máy mới, nhưng cán bộ phải đoàn kết, hỗ trợ nhau. Đây cũng là dịp để sàng lọc đội ngũ, do đó mỗi cá nhân cần nỗ lực hơn nữa, với tinh thần phục vụ Nhân dân là mục tiêu hàng đầu".
Kim Cương