(CMO) Sau 3 ngày diễn ra, Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ I năm 2022 (sự kiện được chờ đợi nhất trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2022” - PV) với chuỗi các hoạt động hấp dẫn đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân, khách du lịch đến tham quan, vui chơi, mua sắm. Việc tổ chức hiệu quả các hoạt động Ngày hội không chỉ góp phần khai thác tiềm năng du lịch, quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Phóng viên Báo Cà Mau có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trần Hiếu Hùng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phát huy giá trị tích cực của Ngày hội và chuỗi các sự kiện “Cà Mau điểm đến” trong thời gian tới.
- Thưa ông, đảm bảo an toàn, an ninh, giá cả dịch vụ bình ổn là những ưu điểm cần được phát huy của tỉnh trong mỗi dịp lễ hội, sự kiện. Đối với sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau, Ban Tổ chức đã chỉ đạo việc này ra sao trong suốt thời gian diễn ra Ngày hội?
Ông Trần Hiếu Hùng: Với tiêu chí an ninh, an toàn, hấp dẫn, đặc biệt là những thời điểm Ngày hội diễn ra đông đúc như hiện nay, Ban Tổ chức đã chỉ đạo các ngành chức năng đề cao hàng đầu công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự; bên cạnh đó còn chú trọng an toàn phòng, chống dịch bệnh, và đặc biệt là quan tâm an toàn vệ sinh thực phẩm. Xuyên suốt thời gian diễn ra Ngày hội, các ngành chức năng như: y tế, cảnh sát giao thông, lực lượng an ninh trật tự địa phương… sẽ túc trực, chung tay góp phần tổ chức thành công Ngày hội.
Qua thống kê sơ bộ, đêm khai mạc ngày hội có gần 10.000 lượt khách đến tham quan; 2 ngày kế tiếp, 24 và 25/12 trùng vào dịp lễ Giáng sinh và cuối tuần, Ngày hội có nhiều hoạt động hội thao, văn hoá, văn nghệ, trong đó hấp dẫn là thi đua tốc độ cua, cua Sumo; cuộc thi ẩm thực Vua đầu bếp Cua, xác lập Kỷ lục 69 món ăn chế biến từ cua… đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan.
Ngày hội còn kéo dài đến hết ngày 31/12, do đó, công tác an ninh, an toàn sẽ được duy trì không chỉ trong khuôn khổ Ngày hội mà còn cụ thể, chi tiết, phân bố từng điểm, lập chốt trên tuyến đườn,g nhất là các điểm tập trung đông người. Song song đó, chất lượng dịch vụ được đảm bảo, hàng hoá, ẩm thực bán đúng giá niêm yết...
Lực lượng chức năng túc trực làm nhiệm vụ xuyên suốt nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân và du khách trong các hoạt động tại Ngày hội Cua Cà Mau. Ảnh: LOAN PHƯƠNG |
- Có thể thấy, Ngày hội Cua Cà Mau đã tạo hiệu ứng tích cực đối với khách du lịch và người dân địa phương. Vậy ông có kỳ vọng gì thông qua sự kiện Ngày hội Cua lần này ?
Ông Trần Hiếu Hùng: Kể từ khi triển khai kế hoạch Ngày hội Cua đã tạo được hiệu ứng xã hội, đặc biệt là truyền thông rất tốt, sản phẩm đã được nâng tầm, người nuôi cua cũng được tôn vinh. Thông qua các trải nghiệm thực tế này thì người chế biến các sản phẩm từ con cua có những cách chế biến ngon hơn, gia tăng hàm lượng giá trị của con cua, đem con cua Cà Mau đến với khách phương xa nhanh hơn, tiện lợi hơn, giá thành hợp lý hơn. Ngoài con cua sống, nay đã có những sản phẩm chế biến sâu về cua phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Cà Mau sẽ không chỉ có Ngày hội Cua, mà dự kiến sẽ tổ chức Festival Tôm vào năm 2023. Sở cũng đã nghiên cứu đề xuất tổ chức Ngày hội Cá đồng với chủ đề “Ngày hội Cá đồng U Minh Hạ”... Chưa kể tỉnh còn có ba khía, bồn bồn, mật ong… đây sẽ là chủ đề để lựa chọn tổ chức ngày hội thời gian tới, qua đó góp phần đem sản vật của Cà Mau đến với khách du lịch trong và ngoài nước, tạo ra sản phẩm độc đáo riêng có của Cà Mau phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phục vụ cho phát triển du lịch nói riêng.
Sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau thu hút đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí từ trung ương đến địa phương tác nghiệp, góp phần đưa hình ảnh đất và người Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước. Ảnh: Báo chí phỏng vấn ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau về kết nối du lịch và đón khách đến các sự kiện của Chương trình “Cà Mau điểm đến”. |
- Những sự kiện “Cà Mau điểm đến” đã tác động đến du lịch của như thế nào, trong thời gian tới tỉnh sẽ làm gì để phát huy lợi thế của các sự kiện ?
Ông Trần Hiếu Hùng: Chương trình “Cà Mau điểm đến” là một trong những chuỗi sự kiện hấp dẫn đối với khách du lịch. Theo kinh nghiệm làm du lịch thì khi cố định những sự kiện sẽ tạo thuận lợi cho các công ty du lịch lữ hành lập kế hoạch thiết kế tour đón khách đến Cà Mau phù hợp theo sự kiện từng thời điểm trong mùa hè, hay dịp tết, dịp nghỉ lễ... Chính vì vậy mà mỗi năm Chương trình “Cà Mau điểm đến” có từ 6-8 hoạt động nổi bật.
Rõ ràng trong 2 năm qua, Chương trình “Cà Mau điểm đến” đã có sức hấp dẫn rất lớn với du khách, góp phần tăng trưởng lượng khách phục hồi sau dịch Covid-19, đây cũng là điều kiện góp phần quảng bá hình ảnh của Cà Mau thông qua các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, thông qua lễ hội, các hoạt động đặc trưng của từng vùng miền của Cà Mau.
Giải Đất Mũi Marathon là một trong những điểm nhấn của Chương trình “Cà Mau điểm đến” năm 2022. Ảnh: NHẬT MINH |
Năm 2023 và những năm tiếp theo, Chương trình “Cà Mau điểm đến” vẫn sẽ được tiếp tục duy trì. Mặc dù là duy trì hằng năm nhưng mỗi năm sẽ có điểm nhấn mới, độc, lạ, hấp dẫn. Chẳng hạn năm 2023, ngoài các lễ hội truyền thống như: Tri ân Quốc Tổ, Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Nghinh Ông…, tỉnh sẽ thiết kế những sản phẩm mới, khác lạ hơn. Ví dụ, năm 2022 có giải Marathon kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại thì năm 2023 có giải Marathon khám phá huyền ảo U Minh. Năm nay có Ngày hội ẩm thực Đất Mũi, thì năm tới tổ chức Ngày hội ẩm thực Hương rừng U Minh... Sự kiện, thời điểm không thay đổi nhưng nội dung hoạt động sẽ thay đổi để tạo yếu tố hấp dẫn, thu hút và níu giữ du khách ở lại Cà Mau lâu hơn.
- Xin cảm ơn ông!
Băng Thanh thực hiện