Thứ hai, 10-11-25 14:27:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học

Báo Cà Mau Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là chương trình được Bộ GD&ÐT triển khai nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam thông qua việc hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường tiểu học. Theo lộ trình từ năm 2010-2015, Cà Mau thực hiện Chương trình SEQAP với tổng số 50 trường tiểu học thuộc 9 huyện, thành phố, với 843 lớp và trên 20.000 học sinh. 

Việc triển khai thực hiện Chương trình SEQAP từng bước tạo sự chuyển biến tích cực ở các trường tiểu học, rút ngắn khoảng cách sự chênh lệch trình độ với vùng thuận lợi, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm thiểu học sinh lưu ban, tạo sự chuyển biến, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường tiểu học.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, phấn khởi cho biết, trường có 18 lớp với 434 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được hưởng lợi từ Chương trình SEQAP. Chương trình triển khai từ năm học 2010-2011, đến nay đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhất là việc ăn trưa tại trường giúp các em được ăn cơm tập thể, ngủ, nghỉ, vui chơi, không phải đi về buổi trưa, tinh thần thoải mái, học tập hứng thú, hiệu quả hơn. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có thêm thời gian dành cho học tập, tổ chức các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn, chất lượng giáo dục ở các lớp dạy học 2 buổi/ngày cũng được nâng lên.

Ngoài việc tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học buổi thứ 2 tập trung chủ yếu vào các nội dung: củng cố kiến thức, tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường như văn nghệ, thể dục thể thao. 100% các trường tham gia SEQAP đều thực hiện tốt việc dạy học 2 buổi/ngày.

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở GD&ÐT Cà Mau, đánh giá, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã được các trường quan tâm đầu tư. Ngoài ra, việc triển khai công tác tự học, tự bồi dưỡng, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh cũng được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tham gia Chương trình SEQAP được tham gia tập huấn các mô đun của chương trình do Sở GD&ÐT, các phòng GD&ÐT tổ chức. 

Năm 2014, thực hiện Chương trình SEQAP, Cà Mau được Trung ương hỗ trợ trên 26 tỷ đồng, ngân sách địa phương 5,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Cà Mau đã xây dựng 73 phòng học, 27 nhà vệ sinh, 5 nhà đa năng; đào tạo - hội thảo, quỹ giáo dục nhà trường, quỹ phúc lợi học sinh trên 10,6 tỷ đồng. Chương trình SEQAP năm 2015 được thực hiện với tổng kinh phí trên 46,4 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ trên 36,8 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách địa phương đối ứng.

“Chỉ hơn 4 năm thực hiện, Chương trình SEQAP đã mang lại những hiệu quả rất lớn. Khi chương trình kết thúc thì cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có sẽ đảm bảo để nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhà trường không có nguồn kinh phí hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh nên mô hình này sẽ rất khó duy trì”, thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, trăn trở.

Với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, học sinh tiểu học là người dân tộc, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Chương trình SEQAP đã được tiếp cận, chuyển đổi sang mô hình dạy học cả ngày ở cấp tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.