ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 12:53:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học

Báo Cà Mau Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là chương trình được Bộ GD&ÐT triển khai nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam thông qua việc hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường tiểu học. Theo lộ trình từ năm 2010-2015, Cà Mau thực hiện Chương trình SEQAP với tổng số 50 trường tiểu học thuộc 9 huyện, thành phố, với 843 lớp và trên 20.000 học sinh. 

Việc triển khai thực hiện Chương trình SEQAP từng bước tạo sự chuyển biến tích cực ở các trường tiểu học, rút ngắn khoảng cách sự chênh lệch trình độ với vùng thuận lợi, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm thiểu học sinh lưu ban, tạo sự chuyển biến, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường tiểu học.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, phấn khởi cho biết, trường có 18 lớp với 434 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được hưởng lợi từ Chương trình SEQAP. Chương trình triển khai từ năm học 2010-2011, đến nay đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhất là việc ăn trưa tại trường giúp các em được ăn cơm tập thể, ngủ, nghỉ, vui chơi, không phải đi về buổi trưa, tinh thần thoải mái, học tập hứng thú, hiệu quả hơn. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có thêm thời gian dành cho học tập, tổ chức các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn, chất lượng giáo dục ở các lớp dạy học 2 buổi/ngày cũng được nâng lên.

Ngoài việc tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học buổi thứ 2 tập trung chủ yếu vào các nội dung: củng cố kiến thức, tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường như văn nghệ, thể dục thể thao. 100% các trường tham gia SEQAP đều thực hiện tốt việc dạy học 2 buổi/ngày.

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở GD&ÐT Cà Mau, đánh giá, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã được các trường quan tâm đầu tư. Ngoài ra, việc triển khai công tác tự học, tự bồi dưỡng, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh cũng được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tham gia Chương trình SEQAP được tham gia tập huấn các mô đun của chương trình do Sở GD&ÐT, các phòng GD&ÐT tổ chức. 

Năm 2014, thực hiện Chương trình SEQAP, Cà Mau được Trung ương hỗ trợ trên 26 tỷ đồng, ngân sách địa phương 5,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Cà Mau đã xây dựng 73 phòng học, 27 nhà vệ sinh, 5 nhà đa năng; đào tạo - hội thảo, quỹ giáo dục nhà trường, quỹ phúc lợi học sinh trên 10,6 tỷ đồng. Chương trình SEQAP năm 2015 được thực hiện với tổng kinh phí trên 46,4 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ trên 36,8 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách địa phương đối ứng.

“Chỉ hơn 4 năm thực hiện, Chương trình SEQAP đã mang lại những hiệu quả rất lớn. Khi chương trình kết thúc thì cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có sẽ đảm bảo để nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhà trường không có nguồn kinh phí hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh nên mô hình này sẽ rất khó duy trì”, thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, trăn trở.

Với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, học sinh tiểu học là người dân tộc, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Chương trình SEQAP đã được tiếp cận, chuyển đổi sang mô hình dạy học cả ngày ở cấp tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.