ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 18:43:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học

Báo Cà Mau Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là chương trình được Bộ GD&ÐT triển khai nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam thông qua việc hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường tiểu học. Theo lộ trình từ năm 2010-2015, Cà Mau thực hiện Chương trình SEQAP với tổng số 50 trường tiểu học thuộc 9 huyện, thành phố, với 843 lớp và trên 20.000 học sinh. 

Việc triển khai thực hiện Chương trình SEQAP từng bước tạo sự chuyển biến tích cực ở các trường tiểu học, rút ngắn khoảng cách sự chênh lệch trình độ với vùng thuận lợi, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm thiểu học sinh lưu ban, tạo sự chuyển biến, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường tiểu học.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Cà Mau là 1 trong 50 điểm trường thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, phấn khởi cho biết, trường có 18 lớp với 434 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được hưởng lợi từ Chương trình SEQAP. Chương trình triển khai từ năm học 2010-2011, đến nay đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhất là việc ăn trưa tại trường giúp các em được ăn cơm tập thể, ngủ, nghỉ, vui chơi, không phải đi về buổi trưa, tinh thần thoải mái, học tập hứng thú, hiệu quả hơn. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có thêm thời gian dành cho học tập, tổ chức các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn, chất lượng giáo dục ở các lớp dạy học 2 buổi/ngày cũng được nâng lên.

Ngoài việc tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học buổi thứ 2 tập trung chủ yếu vào các nội dung: củng cố kiến thức, tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường như văn nghệ, thể dục thể thao. 100% các trường tham gia SEQAP đều thực hiện tốt việc dạy học 2 buổi/ngày.

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở GD&ÐT Cà Mau, đánh giá, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã được các trường quan tâm đầu tư. Ngoài ra, việc triển khai công tác tự học, tự bồi dưỡng, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh cũng được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tham gia Chương trình SEQAP được tham gia tập huấn các mô đun của chương trình do Sở GD&ÐT, các phòng GD&ÐT tổ chức. 

Năm 2014, thực hiện Chương trình SEQAP, Cà Mau được Trung ương hỗ trợ trên 26 tỷ đồng, ngân sách địa phương 5,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Cà Mau đã xây dựng 73 phòng học, 27 nhà vệ sinh, 5 nhà đa năng; đào tạo - hội thảo, quỹ giáo dục nhà trường, quỹ phúc lợi học sinh trên 10,6 tỷ đồng. Chương trình SEQAP năm 2015 được thực hiện với tổng kinh phí trên 46,4 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ trên 36,8 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách địa phương đối ứng.

“Chỉ hơn 4 năm thực hiện, Chương trình SEQAP đã mang lại những hiệu quả rất lớn. Khi chương trình kết thúc thì cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có sẽ đảm bảo để nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhà trường không có nguồn kinh phí hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh nên mô hình này sẽ rất khó duy trì”, thầy Lê Phước Hậu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Vọng, huyện Ðầm Dơi, trăn trở.

Với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, học sinh tiểu học là người dân tộc, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Chương trình SEQAP đã được tiếp cận, chuyển đổi sang mô hình dạy học cả ngày ở cấp tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.