ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:26:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Báo Cà Mau Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng đến việc phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ em. Chính vì vậy, việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ban, ngành, quan trọng nhất là giữa nhà trường và phụ huynh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng đến việc phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ em. Chính vì vậy, việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ban, ngành, quan trọng nhất là giữa nhà trường và phụ huynh.

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh không quá dư thừa chất dẫn đến béo phì, nhưng cũng không quá thiếu hụt làm trẻ bị suy dinh dưỡng. Vì vậy, bữa ăn của trẻ cần phải được đảm bảo đầy đủ đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất.

Một bữa ăn chính tại Trường Mẫu giáo An Xuyên, TP Cà Mau.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cà Mau, cho biết, công tác quản lý, nuôi dưỡng trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) rất quan trọng. Cần phải đảm bảo 100% trẻ đến cơ sở GDMN được kiểm tra sức khoẻ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi, khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì. Trẻ ở độ tuổi từ 1-3 tuổi, cân nặng trung bình 14 kg, nhu cầu năng lượng là 1.180 Kcal; độ tuổi từ 4-6 tuổi nhu cầu năng lượng 1.470 Kcal với cân nặng trung bình là 20 kg.

Ðể đảm bảo có đủ thành phần dinh dưỡng, tăng thêm giá trị của bữa ăn, cần sự phối hợp nhiều loại thức phẩm trong từng bữa ăn (nên phối hợp từ 15-20 loại). Thường xuyên thay đổi thực đơn, cách chế biến để tạo ra các bữa ăn ngon miệng, hấp dẫn và đủ chất. Trẻ mầm non phải có bữa ăn phù hợp về khẩu vị, ngon, tiết kiệm và đặc biệt là bữa ăn phải diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, thoải mái.

Cô Nguyễn Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo An Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ: “Trường có 252 trẻ học bán trú, 10 cô giảng dạy, 3 cô cấp dưỡng. Mỗi ngày các trẻ ăn 3 bữa, bữa sáng ăn cháo thịt, bún, phở, nui…; bữa trưa ăn cơm, 1 món canh, 1 món mặn, trái cây…; chiều thì ăn nhẹ với cháo, yaourt, trái cây… Trong tuần, chúng tôi liên tục thay đổi thực đơn, tránh nhàm chán trong bữa ăn, kết hợp đa dạng thực phẩm để tạo nhiều thực đơn phong phú. Thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt… được dùng thường xuyên, trái cây được lựa chọn theo mùa để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ”.          

Thực tế, nhiều trẻ mầm non hiện nay có xu hướng biếng ăn hay chỉ thích ăn một vài loại thức ăn. Rau, quả đối với nhiều trẻ là “món ăn khó”, các em chỉ thích ăn món chiên, xào, thức ăn ngọt, béo, thức uống có ga… nên gây hại đến sức khoẻ, giảm sự phát triển lành mạnh.

“Việc tạo thói quen cho trẻ ăn uống thiếu dưỡng chất là do người lớn không biết cách chăm sóc trẻ. Tuổi mầm non là giai đoạn rất quan trọng trong việc phát triển thể trạng, trí thông minh của trẻ. Nhiều cơ sở GDMN dạy bán trú vẫn còn tình trạng cho trẻ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng hay thực đơn lặp đi lặp lại chỉ vài món. Hoặc ở gia đình do không có thời gian, nhiều phụ huynh chỉ cho con ăn thịt, trứng mà không hề tập cho trẻ ăn cá, rau, quả. Cách chăm sóc dinh dưỡng đó là việc làm hết sức nguy hại đến thế hệ trẻ em, mặc dù sự phát triển của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, song, việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý là yếu tố thiết yếu nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ”, Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân nhận định.

Trẻ mầm non có thể rất kén chọn và cầu kỳ trong bữa ăn, chính vì vậy, nhà trường cùng gia đình cần trang bị kiến thức để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Không quá chú trọng vào bữa ăn chính, ngoài bữa ăn chính thì các bữa phụ cũng cần đảm bảo dinh dưỡng. Trẻ em có thể tự quyết định lượng thực phẩm cần thiết để cung cấp năng lượng cho hoạt động cả ngày của mình và sẽ phát triển tự nhiên khi được ăn theo ý thích. Ép trẻ ăn hết thức ăn trong bát hoặc trao bánh kẹo như phần thưởng có thể gây nên tình trạng béo phì cho trẻ sau này.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân khuyến cáo: “Phần lớn trẻ em hiện nay đang đứng trước nguy cơ thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Việc ăn uống theo lối nhanh gọn, nhiều hoá chất đã gây hại đối với trẻ em, nên hạn chế tối đa việc cung cấp kẹo bánh, nước ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ, hãy bổ sung nhiều nước, sữa, rau củ quả, yaourt…

Ngoài ra, ngành giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để tiến hành kiểm tra, rà soát những điểm trường mẫu giáo chưa tuân thủ đúng quy định về công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề dinh dưỡng cho trẻ tại nhà, thay những thức ăn đường phố kém vệ sinh bằng nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng tốt”./.

Theo thông tin từ Sở GD&ÐT Cà Mau, số trẻ được ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục mầm non là 14.851/32.047 trẻ, chiếm 46.34%, tăng 3,17% so với cùng kỳ năm học trước. Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ hiện nay là: nhẹ cân 3,3%, giảm 4,1%; thấp còi 2,6%, giảm hơn 3,5% so với đầu năm học.

Bài và ảnh: Hằng My

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.