ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 30-7-25 00:56:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo quyền lợi người lao động

Báo Cà Mau Thực tế hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật, còn nợ tiền đóng BHXH cho người lao động, gây khó khăn cho việc giải quyết các chế độ BHXH và xác nhận đóng BHXH trên sổ BHXH khi thôi không còn làm việc, khi chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác…

Thực tế hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật, còn nợ tiền đóng BHXH cho người lao động, gây khó khăn cho việc giải quyết các chế độ BHXH và xác nhận đóng BHXH trên sổ BHXH khi thôi không còn làm việc, khi chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác…

Trên địa bàn tỉnh, theo báo cáo của Phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/10/2016, đã có 466 đơn vị doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền trên 90 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Chế biến Thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex) nợ trên 12 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Thực phẩm Ðại Dương nợ trên 6 tỷ đồng…

Công ty Cổ phần Thực phẩm Ðại Dương còn nợ tiền BHXH, người lao động gặp khó khăn hưởng quyền lợi khi nghỉ việc.

Nếu các đơn vị này không khắc phục đóng BHXH cho người lao động, buộc cơ quan BHXH không thể chốt sổ BHXH và giải quyết các quyền lợi người lao động được hưởng như: bệnh tật, ốm đau, thai sản và nghỉ việc, chuyển nơi làm việc…

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu, quy chế phối hợp quy định về việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu giữa Tổng LÐLÐ Việt Nam và BHXH Việt Nam trong việc khởi kiện ra toà án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tập thể người lao động. Theo nội dung quy chế, hai bên sẽ trao đổi, cung cấp thông tin chuẩn bị cho việc khởi kiện và thông tin bổ sung trong quá trình khởi kiện.

Cụ thể, ngành BHXH cung cấp danh sách các đơn vị nợ tiền BHXH cần phải khởi kiện (bao gồm: số tiền phải đóng, số tiền nợ, thời gian nợ, tiền lãi chậm đóng BHXH); hồ sơ xác định nợ theo quy định tại Quyết định số 959/QÐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; cập nhật tình hình nợ và tình trạng áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với các đơn vị sử dụng lao động mà tổ chức công đoàn đã gửi danh sách thông báo cho cơ quan BHXH trước khi khởi kiện, đến tháng trước thời điểm nộp đơn khởi kiện ra toà án; danh sách của đơn vị sử dụng lao động mà cơ quan BHXH đã áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính.

Công đoàn các cấp thông báo về tình hình và kết quả khởi kiện các đơn vị nợ BHXH tại địa phương cho cơ quan BHXH cùng cấp. Việc trao đổi, cung cấp thông tin sẽ bằng văn bản và qua mạng internet. Với các thông tin cung cấp định kỳ hằng quý sẽ được thực hiện trước ngày 25 tháng đầu quý sau. Với thông tin cung cấp không định kỳ sẽ được cung cấp theo thời hạn ghi trong văn bản yêu cầu. Người có thẩm quyền yêu cầu và cung cấp thông tin, về phía ngành BHXH là giám đốc BHXH tỉnh, giám đốc BHXH huyện; về phía tổ chức công đoàn là chủ tịch, phó chủ tịch LÐLÐ tỉnh, chủ tịch, phó chủ tịch LÐLÐ huyện, công đoàn khu công nghiệp.

BHXH và LÐLÐ tỉnh xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa hai bên để thực hiện trao đổi thông tin và phối hợp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn BHXH và LÐLÐ huyện triển khai thực hiện quy chế này. Hằng năm, trước ngày 25/1, BHXH tỉnh và BHXH huyện cung cấp danh sách đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH do đơn vị mình quản lý gồm các thông tin về số người, số tiền đóng BHXH cho tổ chức công đoàn cùng cấp để phục vụ nhu cầu quản lý.

Ðể giảm thiểu tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, một trong những giải pháp hữu hiệu là tăng cường khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng BHXH lớn ra toà án. Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam nhấn mạnh, theo Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), với những trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH, tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện ra toà án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định tại Khoản 8, Ðiều 10 của Luật Công đoàn./.

Bài và ảnh: Minh Sậm

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.