ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 25-3-25 08:05:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo sự thành công của chuyển đổi số

Báo Cà Mau Huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Ðề án 06, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Ðó là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch triển khai Ðề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Trong kế hoạch năm 2025, tỉnh xác định 10 mục tiêu trọng tâm. Trong đó, triển khai thực hiện 100% các dịch vụ công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu đến hết năm 2025, thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cho tối thiểu 80% người dân đã được cấp thẻ căn cước; 80% doanh nghiệp, hợp tác xã, 50% các cơ quan, tổ chức khác có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh được thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Phải hoàn thành 100% số hoá, tạo lập cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh; kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Ðồng thời, phấn đấu tỷ lệ người dân tích hợp bảo hiểm y tế, sổ sức khoẻ, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID đạt 80% đối với công dân thường trú đủ điều kiện tại địa phương; trên 80% hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp giải quyết trên VNeID/tổng số hồ sơ tiếp nhận (không bao gồm hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt tối thiểu 80% trở lên. Thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% người được hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản và có nhu cầu chi trả qua tài khoản.

Ðể đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số. Ðồng thời, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Rà soát, đánh giá, đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số, Ðề án 06 của tỉnh.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ: “Nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” ở đây chính là, giải quyết có hiệu quả “5 vấn đề” (pháp lý - hạ tầng công nghệ - tạo lập dữ liệu - đảm bảo an ninh an toàn - bố trí nguồn lực), thực hiện thông suốt giữa các cấp chính quyền theo phương châm “4 xuyên suốt” (xuyên suốt từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã), để tạo ra được các giá trị cốt lõi chính với “3 giá trị” (văn minh xã hội - phát triển kinh tế - phòng, chống tội phạm) và bảo đảm thực hiện thành công “2 nhận thức” (nhận thức đúng - giải pháp trúng, sáng tạo, đột phá) với “1 quyết tâm” (người đứng đầu các đơn vị phải quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, được thể hiện bằng phương pháp chỉ đạo, phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, có kiểm tra, giám sát; chỉ bàn làm, không bàn lùi)”.

Năm 2025, chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số.

Năm 2025, chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số.

Theo ông Linh, trên cơ sở kế hoạch và tinh thần của “2 nhận thức, Trung tâm đã xác định tinh thần quyết liệt trong phát triển hạ tầng công nghệ, tạo lập dữ liệu, bố trí tối đa nguồn nhân lực để bảo đảm thông suốt cả 3 cấp (tỉnh - huyện - xã) và tích hợp, kết nối thông suốt với bộ, ngành Trung ương trong triển khai tất cả ứng dụng cung cấp dịch vụ công, TTHC cho người dân, doanh nghiệp, với quyết tâm cao của năm 2025 là cơ bản đạt được việc chuyển cung cấp dịch vụ công, TTHC từ cơ chế “xin - cho” sang chủ động dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Ðồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành với Hệ thống thông tin TTHC. “Tổ chức triển khai mở rộng thực hiện cung cấp dịch vụ công lĩnh vực y tế, giáo dục gắn với thiết lập Kho dữ liệu hồ sơ, cá nhân gắn với từng giai đoạn trưởng thành của công dân (khai sinh - đi học - đi làm - kết hôn...) nhằm tạo động lực thúc đẩy người dân tích cực hưởng ứng tham gia các giao dịch dịch vụ công, TTHC trên môi trường điện tử an toàn, hiệu quả”, ông Linh nhấn mạnh.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ điểm nghẽn về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, công nghệ số, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về sở hữu dữ liệu số của người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, với các giải pháp cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý các điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện; cùng với việc đảm bảo các điều kiện về pháp lý, dữ liệu, hạ tầng công nghệ, nguồn lực, an ninh an toàn thông tin... tỉnh quyết tâm phấn đấu về đích sớm những mục tiêu đề ra./.

 

Hồng Nhung

 

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Với phương châm “Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn”, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại.

Từng bước số hoá Bảo tàng và Thư viện

Bảo tàng và Thư viện tỉnh đang từng bước số hoá để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như chuẩn bị nền tảng cho Tổ hợp công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2028 theo dự kiến.

Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành Y tế

Nhằm thúc đẩy việc ứng dụng số trong lĩnh vực y tế, chiều 14/3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến và trực tiếp triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong toàn ngành y tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra chuyển đổi số tại Trung đoàn 551

Chiều 13/3, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và chuyển đổi số Vùng 5, đến kiểm tra công tác chuyển đổi số tại Trung đoàn 551.

Ðảm bảo sự thành công của chuyển đổi số

Huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Ðề án 06, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Ðó là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch triển khai Ðề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Tập trung thực hiện chiến dịch tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID phải đạt tỷ lệ 40% toàn tỉnh, Sở đã triển khai đến tất cả đơn vị trong toàn ngành y tế. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phải thành lập các tổ để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tích hợp SSKÐT trên VNeID, đồng thời phải theo dõi, báo cáo hằng tuần để Sở Y tế tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh. Qua hơn một tuần triển khai, nhận thấy một số đơn vị hướng dẫn tích hợp VNeID đạt tỷ lệ thấp so với mục tiêu đã đề ra".

Quyết tâm tạo đột phá để phát triển bền vững

Phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) được tỉnh Cà Mau xác định là yếu tố cốt lõi, trọng tâm hàng đầu để thúc đẩy và quyết định sự phát triển ổn định, bền vững. Thời gian qua, trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá, tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai ÐMST và CÐS theo từng ngành, lĩnh vực, bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Tiên phong thực hiện Ðề án 06

Thực hiện Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), tỉnh đã hoàn thành 35/37 nhiệm vụ đúng thời hạn quy định (đạt 94,6%), trong đó có 27 nhiệm vụ duy trì thực hiện thường xuyên; còn 2 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn.

Xác định khâu đột phá trong chuyển đổi số

Ðể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tạo môi trường số thông thoáng, minh bạch

Sau 2 năm liên tục dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2025, tỉnh Cà Mau tiếp tục xác định nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quyết tâm đem lại nhiều thuận lợi, môi trường số thông thoáng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.