ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 18:42:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo sự thành công của chuyển đổi số

Báo Cà Mau Huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Ðề án 06, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Ðó là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch triển khai Ðề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Trong kế hoạch năm 2025, tỉnh xác định 10 mục tiêu trọng tâm. Trong đó, triển khai thực hiện 100% các dịch vụ công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu đến hết năm 2025, thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cho tối thiểu 80% người dân đã được cấp thẻ căn cước; 80% doanh nghiệp, hợp tác xã, 50% các cơ quan, tổ chức khác có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh được thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Phải hoàn thành 100% số hoá, tạo lập cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh; kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Cập nhật thông tin định danh chủ tàu của 100% tàu cá đủ điều kiện vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, phục vụ triển khai định danh tàu cá.

Ðồng thời, phấn đấu tỷ lệ người dân tích hợp bảo hiểm y tế, sổ sức khoẻ, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID đạt 80% đối với công dân thường trú đủ điều kiện tại địa phương; trên 80% hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp giải quyết trên VNeID/tổng số hồ sơ tiếp nhận (không bao gồm hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt tối thiểu 80% trở lên. Thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% người được hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản và có nhu cầu chi trả qua tài khoản.

Ðể đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số. Ðồng thời, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Rà soát, đánh giá, đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số, Ðề án 06 của tỉnh.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ: “Nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” ở đây chính là, giải quyết có hiệu quả “5 vấn đề” (pháp lý - hạ tầng công nghệ - tạo lập dữ liệu - đảm bảo an ninh an toàn - bố trí nguồn lực), thực hiện thông suốt giữa các cấp chính quyền theo phương châm “4 xuyên suốt” (xuyên suốt từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã), để tạo ra được các giá trị cốt lõi chính với “3 giá trị” (văn minh xã hội - phát triển kinh tế - phòng, chống tội phạm) và bảo đảm thực hiện thành công “2 nhận thức” (nhận thức đúng - giải pháp trúng, sáng tạo, đột phá) với “1 quyết tâm” (người đứng đầu các đơn vị phải quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, được thể hiện bằng phương pháp chỉ đạo, phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, có kiểm tra, giám sát; chỉ bàn làm, không bàn lùi)”.

Năm 2025, chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số.

Năm 2025, chú trọng các nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công dân số.

Theo ông Linh, trên cơ sở kế hoạch và tinh thần của “2 nhận thức, Trung tâm đã xác định tinh thần quyết liệt trong phát triển hạ tầng công nghệ, tạo lập dữ liệu, bố trí tối đa nguồn nhân lực để bảo đảm thông suốt cả 3 cấp (tỉnh - huyện - xã) và tích hợp, kết nối thông suốt với bộ, ngành Trung ương trong triển khai tất cả ứng dụng cung cấp dịch vụ công, TTHC cho người dân, doanh nghiệp, với quyết tâm cao của năm 2025 là cơ bản đạt được việc chuyển cung cấp dịch vụ công, TTHC từ cơ chế “xin - cho” sang chủ động dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Ðồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành với Hệ thống thông tin TTHC. “Tổ chức triển khai mở rộng thực hiện cung cấp dịch vụ công lĩnh vực y tế, giáo dục gắn với thiết lập Kho dữ liệu hồ sơ, cá nhân gắn với từng giai đoạn trưởng thành của công dân (khai sinh - đi học - đi làm - kết hôn...) nhằm tạo động lực thúc đẩy người dân tích cực hưởng ứng tham gia các giao dịch dịch vụ công, TTHC trên môi trường điện tử an toàn, hiệu quả”, ông Linh nhấn mạnh.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ điểm nghẽn về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, công nghệ số, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về sở hữu dữ liệu số của người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, với các giải pháp cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý các điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện; cùng với việc đảm bảo các điều kiện về pháp lý, dữ liệu, hạ tầng công nghệ, nguồn lực, an ninh an toàn thông tin... tỉnh quyết tâm phấn đấu về đích sớm những mục tiêu đề ra./.

 

Hồng Nhung

 

Vững bước trên hành trình số hoá toàn dân

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, chính quyền địa phương 2 cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Với lực lượng công an nhân dân, đặc biệt là công an cấp xã, những người gần dân, sát dân, việc số hoá không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là giải pháp then chốt nâng cao hiệu quả giữ gìn an ninh trật tự và phục vụ người dân.

Ứng dụng công nghệ tạo sức bật kinh tế mạnh mẽ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học và công nghệ (KH&CN) đang trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tại Cà Mau, KH&CN đã có bước tiến đáng kể, mở ra cơ hội bứt phá nhờ lợi thế thủy sản, nông nghiệp và năng lượng.

Hoàn tất thẩm định hồ sơ bệnh án điện tử

Sáng nay (31/7), Bệnh viện Đa khoa Năm Căn tổ chức Hội nghị thẩm định bệnh án điện tử nhằm đánh giá kết quả triển khai, kiểm tra mức độ đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế, làm cơ sở công nhận việc áp dụng bệnh án điện tử tại đơn vị.

Công nghệ thông tin thúc đẩy hoạt động công vụ 

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, góp phần nâng cao hiệu quả công vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại. Tại Cà Mau, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành và chuyên môn được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Chuyển đổi số phải song hành với văn hoá ứng xử số

Cùng với làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, không gian mạng đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống xã hội hiện đại. Nhưng để công nghệ số phát huy được giá trị tích cực, yếu tố then chốt không chỉ nằm ở hạ tầng hay kỹ thuật, mà còn ở hành vi văn minh, có trách nhiệm của người dùng.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau chuyển đổi số mạnh mẽ với bệnh án điện tử

Chiều 24/7, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm định bệnh án điện tử, nhằm đánh giá việc triển khai sử dụng bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy, đồng thời, ứng dụng công nghệ truyền tải hình ảnh xét nghiệm cận lâm sàng, thay cho hình thức in giấy truyền thống.

Đẩy mạnh tiện ích số phục vụ người nước ngoài

Những ngày qua, Công an tỉnh Cà Mau tích cực tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa phương. Việc này không chỉ phục vụ công tác quản lý mà còn giúp người nước ngoài có trải nghiệm hành chính thuận lợi, an toàn, đồng thời góp phần đơn giản hóa thủ tục và thúc đẩy chuyển đổi số ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Vùng xa hoà nhịp số hoá

Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, các Trung tâm phục vụ hành chính công (Trung tâm) đã mở cửa với nhiều tiện ích số, giúp giảm chi phí và công sức cho người dân. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, khả năng tiếp cận công nghệ số vẫn hạn chế. Trước thực tế này, các địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân sử dụng dịch vụ công thuận tiện hơn.

Nhiều quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Từ ngày 1/7, Nghị định 168/2025/NÐ-CP (NÐ 168) của Chính phủ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Với mục tiêu cải cách hành chính, hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số, NÐ 168 được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thành lập và vận hành doanh nghiệp.

“Cổng an ninh thông minh” – Giữ bình yên xóm làng bằng chuyển đổi số

Ứng dụng chuyển đổi số vào mô hình “Cổng an ninh trật tự thông minh” có thể đóng - mở từ xa để quản lý địa bàn, Công an xã Phong Hiệp (tỉnh Cà Mau) đã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.