Gia nhập “mái nhà chung” để xây dựng tua du lịch “một điểm đến bốn địa phương +”, năm 2013 Bạc Liêu đã được giao nhiệm vụ làm cụm trưởng. Tuy trách nhiệm khá nặng nề khi phải “quán xuyến” nhiều công tác trong một năm, nhưng đây là “cơ hội vàng” để Bạc Liêu quảng bá thế mạnh du lịch tỉnh nhà. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Vũ cho biết:
Với nhiệm vụ cụm trưởng chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng ĐBSCL của 5 tỉnh (gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang) nên trách nhiệm của Bạc Liêu khá nặng nề. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng điều phối công việc thật tốt. Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tạo bước phát triển mới của sản phẩm “một điểm đến bốn địa phương +”, cũng như thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa 5 tỉnh. Đồng thời, Bạc Liêu còn tranh thủ cơ hội này để tham mưu tốt cho UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và chương trình liên kết hợp tác du lịch của 5 tỉnh.
![]() |
Du lịch Hồ Nam. Ảnh: Đỗ Hiếu Liêm |
Ông Nguyễn Vũ: Tại hội nghị tổng kết cụm trưởng chương trình du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +”, khi được Cà Mau bàn giao nhiệm vụ, chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm và đề ra chương trình riêng cho mình thực hiện từ đây đến cuối năm 2014 với những nội dung: thứ nhất là hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước. Quan tâm đến nâng cao năng lực quản lý và công tác thanh - kiểm tra. Luân phiên tổ chức từ 1 - 2 đoàn cán bộ quản lý Nhà nước học tập, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương bạn. Thứ hai là hợp tác về xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch. Phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch của từng địa phương trên cơ sở tổng thể cả vùng, tránh trùng lắp và tạo sự khác biệt, hấp dẫn du khách. Tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá lại sản phẩm du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +” để có kế hoạch duy trì và phát huy sản phẩm này trong kết nối tua, tuyến du lịch có hiệu quả hơn. Đồng thời xem xét, bổ sung thêm sản phẩm mới để sản phẩm đặc trưng có sức thu hút hơn. Thứ ba là hợp tác xúc tiến, quảng bá và đầu tư phát triển du lịch. 5 tỉnh, thành phố sẽ tích cực phối hợp tham gia các sự kiện, hội chợ, hội thảo về du lịch khác trong và ngoài nước vào năm 2014; tích cực tham gia một số sự kiện do tỉnh bạn tổ chức, đặc biệt là sự kiện Festival Đờn ca tài tử Việt Nam - Bạc Liêu. Mỗi tỉnh tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá nhằm tuyên truyền, giới thiệu các tuyến du lịch, sản phẩm du lịch đã công bố đến các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Phối hợp tổ chức chương trình roadshow (quảng cáo dưới hình thức biểu diễn lưu động) giới thiệu tiềm năng, hình ảnh, điểm đến của 5 địa phương tại TP. HCM và Đà Nẵng. Tổ chức hội thảo chuyên đề tại Bạc Liêu. Thứ tư là hợp tác bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc đề xuất Tổng cục Du lịch hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch của cả khu vực. Thứ năm là hợp tác tạo ra sự kiện du lịch chung. Kể từ năm 2015, trong khuôn khổ các lễ hội, sự kiện của từng tỉnh, thành phố, sẽ luân phiên tổ chức hội thi ẩm thực cấp khu vực và coi đây là sự kiện du lịch thường niên chung của cả khu vực nhằm quảng bá nét đặc trưng của hương vị ẩm thực mang tính vùng miền.
PV: Bạc Liêu đề ra nội dung thực hiện khi đảm nhiệm vai trò cụm trưởng. Ông có nghĩ đây sẽ là “cơ hội vàng” để Bạc Liêu quảng bá thế mạnh du lịch của mình hay không?
Ông Nguyễn Vũ: Hoàn toàn hợp lý. Chúng ta có thể tranh thủ dịp này để đẩy mạnh quảng bá du lịch Bạc Liêu. Khi kết nối tua với các tỉnh, có thể sẽ giới thiệu nhiều điểm tiêu biểu ở Bạc Liêu. Hơn nữa, với vai trò là cụm trưởng, chúng ta sẽ có nhiều điều kiện điều phối và đề xuất hướng đi nào thuận lợi mà vẫn hài hòa với các tỉnh trong vùng.
PV: Xin cảm ơn ông!
Ngọc Trân (thực hiện)