ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:07:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân đã thông thì việc gì cũng dễ

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, việc thực hiện Đề án Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt được kết quả tích cực; người tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước.

Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn xã Trí Lực đạt 96,18%, với 6.141 người tham gia, có 134 người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, xã Trí Lực vừa được Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2020.

Toàn xã Trí Lực có 1.693 hộ với 6.818 khẩu; dân cư phân bổ không đều, tập trung theo các tuyến kênh, rạch, trục lộ giao thông. Người dân đa số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp (trồng mía, trồng lúa kết hợp nuôi thuỷ sản), một số ít làm kinh doanh thương mại dịch vụ.

Những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các sở, ban, ngành, UBND huyện, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, HĐND và UBND xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân nên kinh tế - xã hội của xã Trí Lực tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt theo kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư mở rộng, thúc đẩy phát triển các mặt kinh tế - xã hội trên địa bàn. Sản xuất nông nghiệp được chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người nông dân.

Chủ tịch UBND xã Trí Lực Lâm Thanh Hà cho biết: "Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện BHYT toàn dân, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, cấp uỷ đảng, chính quyền tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển BHYT, BHXH, theo đó đã ban hành, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, phân công cụ thể từng ngành thực hiện việc tuyên truyền, vận động tham gia BHYT, đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên chi bộ ấp trong việc tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT, đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với ấp có gia đình đảng viên phải tham gia BHYT đầy đủ. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới của xã và phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra về Tiêu chí số 16 đối với xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời góp phần tăng tỷ lệ hộ gia đình có thẻ BHYT.

BHXH huyện Thới Bình phối hợp với UBND xã Trí Lực tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến người dân.

Trong tuyên truyền phải làm cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi khi được tham gia, ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể của hệ thống chính trị trong việc thông tin, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia BHYT.

Ông Lâm Thanh Hà chia sẻ: "BHXH, BHYT là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là BHXH tự nguyện có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội. Vì vậy, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở địa phương luôn quan tâm, triển khai và chỉ đạo sâu rộng trong toàn xã. Đảng uỷ, HĐND - UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể các cấp triển khai, quán triệt đến từng hội viên, đoàn viên về việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Riêng đầu năm 2020 kết hợp với BHXH huyện Thới Bình và các ngành liên quan, tổ chức triển khai Luật BHXH, Luật BHYT tại UBND xã và các ấp được 4 cuộc, với 250 người tham dự".

Ngoài ra, hàng tháng đều cung cấp cho chi bộ và chính quyền nắm danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, từ đó tăng cường công tác tuyên truyền vận động mọi người tham gia BHYT. Song song đó, Đảng uỷ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp xã cùng với chi bộ chính quyền 5 ấp ra quân vận động đến từng hộ gia đình tham gia BHYT, nhất là những đối tượng đang trong thời gian gia hạn thẻ.
Bên cạnh đó, đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xã vận động các mạnh thường quân mua thẻ BHYT, đã qua có 13 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được mạnh thường quân hỗ trợ với 40 thẻ BHYT.
Nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, UBND xã Trí Lực kết hợp với BHXH huyện, Hội LHPN huyện tổ chức đối thọại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và tuyên truyền, phổ biến về chính sách bảo hiểm. Theo đó, BHXH huyện và Hội LHPN tặng 150 con heo đất cho chị em phụ nữ để chị em tiết kiệm tiền hàng ngày để mua BHYT. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình của chị em, đây cũng là cách làm để hộ gia đình tham gia BHYT được đầy đủ.

Đối với BHXH tự nguyện, UBND xã đã tổ chức 6 cuộc họp triển khai đến cán bộ, hội viên, đoàn viên nhằm tuyên truyền, thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT hộ gia đình. 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với việc thực hiện nhiều hoạt động đồng bộ từ tuyên truyền, rà soát, tặng heo đất, vận động mạnh thường quân tặng thẻ BHYT hay đối với các đối tượng trẻ em, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, học sinh, cán bộ hưu trí, cán bộ xã… đều được cấp thẻ BHYT đúng quy định. Riêng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tăng nhiều hơn năm trước vì người dân ý thức được tầm quan trọng và tinh thần nhân văn, chính sách an sinh xã hội khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).