ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:24:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân kênh Bào Trấu mỏi mòn chờ điện

Báo Cà Mau (CMO) Kênh Bào Trấu thuộc địa bàn ấp An Hưng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, nằm dọc theo tuyến sông Bào Trấu tiếp giáp với xã Việt Thắng, huyện Phú Tân.

Nhìn từ xa là những căn nhà kiên cố, ai cũng nghĩ rằng người dân sẽ sống sung túc, đầy đủ, nhưng mấy chục năm nay bà con ở đây vẫn trăn trở việc sử dụng điện chia hơi. Tuyến kênh có chiều dài trên 4,5 km, có 73 hộ dân sinh sống. Đến nay con kênh này vẫn chưa có lộ bê tông, đường điện hạ thế chưa về đến. Nhiều năm trôi qua, bà con kênh Bào Trấu mỏi mòn chờ nhưng điện vẫn chưa thấy.

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp An Hưng Trương Văn Lễ cho biết, hiện tại, việc đi lại của bà con nơi đây bằng xuồng máy là chính, còn điện thì phải chia hơi. Ban đầu dân cũng đổ trụ bê tông để kéo điện nhưng chỉ được vài năm thì hư hết, qua nhiều lần sửa, đến nay người dân không còn khả năng sửa nữa nên phải dùng cây bạch đàn, tre để kéo dây điện chia hơi, lòng thòng rất nguy hiểm cho người đi đường. Mỗi lần tiếp xúc cử tri là tôi có nói, nói hoài, gần 20 năm rồi. "Riết rồi giờ đi nói chuyện với bà con người ta không tin tưởng nữa, vì người ta nói mình nói dóc”, ông Lễ ngao ngán.

Ông Trương Văn Lễ chỉ những trụ điện bằng cây gỗ địa phương do người dân tự làm.

Hiện nay, tại tuyến kênh Bào Trấu người dân phải sử dụng điện chia hơi với nhiều giá khác nhau. Tuỳ theo đường điện gần xa mà giá điện tính từ 5-15 ngàn đồng/kWh.

Ông Võ Văn Dũng, ấp An Hưng, xã Trần Thới, cho biết, khoảng 15 năm trước, ông cùng 4 hộ dân trong xóm hùn tiền với nhau xin kéo điện chia hơi vượt sông, từ xã Việt Thắng kéo ngang sông Bào Trấu, với chiều dài trên 70 m, số tiền gần 30 triệu đồng. Ban đầu có 4 hộ xài cũng đỡ, về sau thấy nhiều hộ lân cận không có khả năng kéo nên ông chia cho họ xài thành ra bây giờ tuyến điện của ông có tới 9 hộ xài. "Nhà tôi hiện xài mấy cái bóng đèn, 1 ti-vi, 1 mô-tưa bơm nước với 2 cây quạt gió và 1 cái tủ lạnh, mỗi tháng đóng trên dưới 1 triệu đồng. Ban đêm chỉ mở được 1 bóng đèn thôi, vì điện yếu quá”, ông Dũng than.

Bà Trương Ngọc Lan, ấp An Hưng, xã Trần Thới, bộc bạch: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, hàng ngày tôi đặt lú dưới sông kiếm sống. Gia đình chỉ có 1 nồi cơm điện, 1 cây quạt gió và 2 bóng đèn mà mỗi tháng phải trả từ 300-400 ngàn đồng tiền điện. Nhiều lúc không có tiền đóng, phải vay mượn”.

Dù sử dụng điện tiết kiệm nhưng mỗi tháng bà Lan phải trả trên 300 ngàn đồng tiền điện.

"Chúng tôi xài điện tiết kiệm lắm, ban đêm chỉ dám mở 1 bóng đèn thôi. Vào giờ cao điểm muốn xài ti-vi, quạt gió hay mô-tơ bơm nước thì không sử dụng được vì điện yếu quá. Điện cứ chớp tắt liên tục như vầy thì đồ điện mau hư lắm, vài tháng là phải thay bóng đèn. Hổm giờ nhà tôi muốn mua cái tủ lạnh để bảo quản thức ăn mà không dám mua, vì mua rồi thì điện đâu mà xài”, ông Trần Văn Tửu, ấp An Hưng, xã Trần Thới, bức xúc.

“Ở đây từ điện sinh hoạt đến lộ làng đều thua thiệt nơi khác. Đây ra chợ Đầm Cùng bằng xuồng máy, đi về mất hơn 2 lít xăng, nếu có lộ đi xe máy mất chưa được nửa lít xăng. Buôn bán giá cả cũng thấp hơn ngoài kia khoảng mấy chục ngàn. Ở đầu kinh, người ta mua cua giá 300 ngàn đồng/kg, còn ở đây chỉ 250 ngàn đồng/kg, giá như vậy nhưng vẫn phải bán, không lẽ có con cua, con tôm hay mớ rau lại phải chạy xuồng ra chợ. Nếu có điện, có lộ, con cháu học hành, đi lại thuận tiện thì còn gì mong muốn hơn", ông Lưu Văn Hậu, ấp An Hưng, xã Trần Thới, so sánh.

Dân xóm này ai cũng trang bị cho mình nào là đèn pin, đèn dầu… để thắp sáng mỗi khi mất điện. Ông Dũng nhớ lại: “Lần đó trời mưa, gió lớn quá, mấy trụ điện bằng tre ngã xuống nước, một đoạn dây điện bị đứt, như có ánh lửa phía bờ sông, may mà không có ai đi đặt lú dưới sông, chớ bị giật là chết như chơi rồi”.

“Bây giờ nếu Nhà nước đầu tư, kéo dây về thì dân chúng tôi sẽ tự làm cột, tự kéo về nhà, chứ tình cảnh này chịu không nổi. Mấy đứa nhỏ đi học trời mưa gió, cột điện thì chỉ dựng bằng mấy cây tre nhỏ, không biết ngã lúc nào, thấy tội nghiệp tụi nó lắm”, ông Trần Kha Ly, người dân trong ấp, cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Phó chủ tịch UBND xã Trần Thới Liêu Chí Thu cho biết: “Những kiến nghị và bức xúc của bà con chúng tôi đã ghi nhận và làm đề nghị trình về trên”.

Hiện nay, một số hộ tự đầu tư cột điện bằng bê tông, nhưng đa phần người dân khu vực này phải dùng tre, tràm để dẫn đường điện chia hơi hoặc câu đuôi. Trải qua thời gian, nhiều cây đã mục gãy, nhiều lần đường điện bị đứt do trời mưa gió. Mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tại địa phương nhanh chóng giải quyết vấn đề, giúp 73 hộ dân nơi đây an tâm sinh hoạt, sản xuất với hệ thống điện an toàn./.

"Ấp An Hưng, xã Trần Thới hiện có 264 hộ dân sinh sống. Toàn ấp chỉ có 107 hộ được sử dụng điện kế chính, còn lại 157 hộ phải sử dụng điện chia hơi không đảm bảo an toàn", ông Trương Văn Lễ thông tin.

 Hồ Kim

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).