ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:54:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân số ổn định vì sự phồn vinh đất nước

Báo Cà Mau (CMO) Thông điệp của tháng Hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay với chủ đề: “Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”. Đây là hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Cà Mau, thông tin, trọng tâm của tháng hành động là công tác tuyên truyền, huy động cộng đồng, truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới. Theo đó, vận động tạo sự đồng thuận của toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào KHHGĐ sang giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số, phân bố dân cư trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Thông qua công tác truyền thông, ngành dân số mong muốn có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hiện nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ Cà Mau đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động tổ chức sự kiện, mít tinh, cổ động, hội nghị, toạ đàm… theo điều kiện và tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền những thành công, thách thức của chương trình Dân số - KHHGĐ khi chuyển trọng tâm từ KHHGĐ sang dân số và phát triển; Tuyên truyền sâu rộng các thông điệp chính ngày Dân số Việt Nam 26/12/2019. Đặc biệt là truyền thông về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1679/QĐ-TTg, ngày 22/11/2019, phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, quan điểm chỉ đạo là quán triệt sâu sắc và triển khai đầy đủ Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới. Tập trung mọi nỗ lực chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang thực hiện và đạt được các mục tiêu toàn diện cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và được đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đây sẽ là kim chỉ nam cho ngành dân số trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, để chính sách dân số đạt hiệu quả cao, không chỉ có sự nỗ lực của ngành dân số mà cần có sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng chia sẻ, cần tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác dân số - KHHGĐ; Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu dân số. Điều quan trọng nữa là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn xã hội về Dân số - KHHGĐ gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động; Cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản đến các đối tượng có nhu cầu; Tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số./.

Thanh Phương

 

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.