ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:34:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dần tiếp cận truyền hình số

Báo Cà Mau (CMO) Theo đề án số hoá truyền hình mặt đất Chính phủ phê duyệt đến năm 2020, Việt Nam sẽ hoàn thành chuyển đổi từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất, khi lộ trình này hoàn thành sẽ giúp người xem ti-vi đón nhận các kênh truyền hình chất lượng, âm thanh, hình ảnh chân thực, sắc nét.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo Đề án số hoá truyền hình mặt đất tỉnh Cà Mau, từ ngày 31/12/2017, Cà Mau đã ngưng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất, chuyển sang số hoá truyền hình mặt đất DVB-T2. Sau thời gian này, các ti-vi đang thu tín hiệu tương tự mặt đất (cắm ăng-ten trực tiếp vào ti-vi truyền thống) sẽ không còn thu được tín hiệu truyền hình như trước.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT), thông tin: “Đối với ti-vi đời cũ (trước năm 2015) cần phải mua thêm bộ giải mã và ăng-ten, những ai mua ti-vi sau năm 2015 thì không cần phải lắp thêm bộ giải mã mà sử dụng ăng-ten theo máy để thu, nhận tín hiệu. Còn đối với những nơi xa trung tâm thì sử dụng ăng-ten trời, cao từ 3-10 m tuỳ theo bán kính từ trạm phát sóng đến nơi thu sóng, thì sẽ thu tốt tín hiệu truyền hình”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đen, đa số những hộ nghèo, cận nghèo thường sử dụng ti-vi cũ, chỉ có một số hộ được tài trợ, mua sắm mới trong điều kiện nào đó nên mới có ti-vi mới; thường bà con tiếp cận các nguồn thông tin còn hạn chế, chỉ nắm bắt thông tin qua truyền hình, đài phát thanh ở cơ sở nên việc hỗ trợ bộ giải mã hết sức cần thiết và đây cũng là thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin cho bà con. Hiện nay trên thị trường bộ giải mã sang truyền hình số mặt đất có giá từ 300.000-1.000.000 đồng nên rất khó khăn khi bà con mua thiết bị này.

Việc lắp đặt đầu thu cho hộ nghèo trong toàn tỉnh được bắt đầu từ 12/12/2017-22/1/2018. Sở TTTT đã ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát và lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cà Mau, toàn thành phố có 1.347 đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ đầu thu DVB-T2 và Phường 1 là đơn vị đầu tiên được hỗ trợ. Tuy nhiên, tiến độ lắp đặt chậm vì các đơn vị đấu thầu cung cấp thiết bị làm ăn rất lề mề.

Phường 1 có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, toàn phường có 84 hộ nghèo, cận nghèo, chủ yếu là buôn bán nhỏ, làm thuê nên đa số người dân chưa nắm bắt được các thông tin kịp thời. Đến thời điểm này, các đơn vị lắp đặt, hỗ trợ được 2 hộ trên địa bàn Phường 1.

Bà Nguyễn Thị Thùa phấn khởi khi được nhận được tín hiệu từ đầu thu số hoá truyền hình mặt đất DVB-T2.

Vốn là hộ nghèo của phường, gia đình bà Nguyễn Thị Thùa, Khóm 5, Phường 1 có ti-vi nhưng đã cũ. Hằng ngày bà Thùa buôn bán ở chợ nên không nắm được thông tin về truyền hình số mặt đất trong khi ti-vi của bà Thùa chỉ xem được 2 kênh, đến khi nhận được đầu thu DVB-T2 bà mới biết là đã chuyển sang truyền hình số mặt đất.

Bà Thùa bộc bạch: "Từ khi nhận được đầu thu này gia đình tôi mừng dữ lắm, có đầu thu này để coi ti-vi, hồi đó giờ đâu có tiền mua nỗi cái này xài đâu, có 2 kênh coi hoài. Rất biết ơn Nhà nước đã tạo điều kiện cho những hộ nghèo như tôi tiếp cận được thông tin trên đài”.

"Để bà con ngày càng tiếp cận với công nghệ truyền hình số mặt đất, ban chỉ đạo đã giao Sở Công thương chủ trì, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát thị trường bán đầu thu trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền trên báo, đài về dấu hiệu nhận biết của đầu thu này (có dán logo của truyền hình số mặt đất), loại nào đã được kiểm nghiệm chất lượng mới được phép bán trên thị trường. Sở Công thương có trách nhiệm đi kiểm tra thị trường, phát hiện nơi bán hàng gian, hàng giả, xử lý theo quy định", ông Đen nhấn mạnh./.

Nhật Minh

Đến thời điểm này, Sở TTTT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, tổng hợp số hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ đầu thu tại Cà Mau là 24.050 hộ (bổ sung thêm 2.979 hộ), trong đó hộ nghèo là 16.592 (tăng 2.435 hộ), hộ cận nghèo là 7.458 (tăng 544 hộ). Đến ngày 22/1/2018 sẽ hoàn thành việc lắp đặt đầu thu trên địa bàn tỉnh và sẽ thu được 50 kênh truyền hình miễn phí (SD và HD), chất lượng, độ nét sẽ ngày càng được nâng cấp với chất lượng tốt nhất.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).