ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:03:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảng bộ xã gần dân

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Đảng uỷ xã Phú Hưng luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đảm bảo tính thống nhất gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Từ đó, không chỉ tạo nền tảng bứt phá, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Cái Rắn B là một trong những ấp có tuyến hàng rào cây xanh thông thoáng và đẹp mắt của xã. Đây là kết quả từ khi chính quyền địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, tuyến dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Nhận thấy lợi ích thiết thực từ hàng rào cây xanh trong việc tạo cảnh quan môi trường cũng như làm đẹp đường làng, ngõ xóm, các hộ càng ra sức chăm chút, trồng thêm nhiều hoa và cây kiểng không chỉ ngay thềm nhà mà còn đối diện phía lộ cặp bờ sông với mục đích chống sạt lở.

Ông Lưu Văn Bé, 81 tuổi, ngụ ấp Cái Rắn B, bộc bạch: “Tôi trồng hoa, kiểng trên 10 năm rồi, còn hàng rào cây xanh thì phải bỏ công chăm sóc gần 2 năm mới được tốt và đẹp như hiện tại. Ban đầu khi mới triển khai mô hình, có vài hộ chưa mặn mà, nhưng về sau thấy được lợi ích và ý nghĩa nên nhà nào cũng xây dựng hàng rào cây xanh. Bản thân tôi thấy, từ khi có hàng rào thì làng quê ngày càng thay đổi, người dân có ý thức quét dọn, phát quang bụi rậm, đặc biệt là mặt đường, lộ cũng thông thoáng và sạch sẽ, bộ mặt ấp khang trang hơn trước rất nhiều”.

Để xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự sâu sát, gần gũi người dân, thường xuyên đi địa bàn, lắng nghe tâm tư tình cảm, nguyện vọng của dân. Đặc biệt, mọi sự việc dù lớn hay nhỏ liên quan đến đời sống của người dân đều trưng cầu ý kiến thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri.

Bên cạnh đó, với tiêu chí mỗi cán bộ, đảng viên đi đầu, gương mẫu, tích cực vận động người dân tham gia mô hình kinh tế hiệu quả tại địa phương. Tuỳ tình hình thực tế hộ gia đình mà có hướng hỗ trợ giúp gia đình thoát nghèo bền vững, từng bước vực dậy kinh tế.

Ông Lê Văn Bé tích cực chăm chút hàng rào cây xanh, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. 

Bí thư Chi bộ ấp Phú Thạnh Lê Hoàng Hận cho biết: “Năm 2015, khi xã đạt nông thôn mới, ấp có 9 hộ nghèo, 11 cận nghèo, nay chỉ còn 3 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, chủ yếu là các trường hợp không đất sản xuất, neo đơn”.

Có kết quả trên, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư, trưởng ấp đã tiếp cận hoàn cảnh từng hộ dân, tham mưu và tạo điều kiện hỗ trợ phù hợp với mục đích thực tế từ phía gia đình.

Ông Hận chia sẻ: “Tuỳ từng hộ sẽ có bước hỗ trợ tạo điều kiện đúng và trúng với thực tế. Chẳng hạn, đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, chi bộ ấp sẽ hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Những hộ không có tư liệu sản xuất, đất sản xuất thì giới thiệu đến các cơ sở, doanh nghiệp làm việc. Đặc biệt các ngành nghề thế mạnh tại địa phương như đan lưới, ráp lú, làm rập cua... đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại nông thôn”.

Là hộ dân tộc được biết đến với ý chí thoát nghèo, có tinh thần cầu tiến ở địa phương, ông Danh Thi, ấp Phú Thạnh, là một trong những điển hình thoát nghèo bền vững nhờ chí thú làm ăn.

Năm 2016, ông Thi được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ đồng vốn đó cùng ít tiền tích góp từ trước, ông Thi mua 4 công đất để sản xuất lúa - tôm. Năm 2017, được chính quyền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, đến nay cuộc sống phần nào ổn định, vợ chồng sống thuận hoà, cùng nhau vun vén gia đình.

Ông Thi bộc bạch: “Tới mùa lúa, mùa tôm ở nhà làm, không thì tranh thủ đi làm mướn để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Giờ đang mùa đi ghe nên tôi đi ghe mướn, kiếm được 200.000 đồng/chuyến, tuỳ xa gần”.

Vợ ông Thi, bà Nguyễn Thị Bảy, sốt sắng: “Ổng đi làm, tôi ở nhà cơm nước, xong tranh thủ đi bán vé số kiếm tiền chợ. Giờ có nhà cửa thì ráng làm ăn để sắm thêm đồ đạc cho tươm tất hơn”.

Phó bí thư Đảng uỷ xã Phú Hưng Lê Văn Sáu cho biết: “Đảng bộ Phú Hưng hiện có 340 đảng viên sinh hoạt tại 20 chi bộ. Nhiều năm nay, việc tìm tòi, phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, tiềm năng tại địa phương góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế của xã, từng bước cải thiện đời sống cho bà con, đặc biệt là hộ nghèo và cận nghèo. Giai đoạn 2017-2019, Đảng uỷ xã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen thành tích Tập thể xuất sắc tiêu biểu 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị. Những thành tích đạt được là động lực để Đảng uỷ, cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy, quyết tâm giữ vững danh hiệu đảng bộ xã trong sạch vững mạnh tiêu biểu trong những năm tới”./.

Yến Nhi

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Xây dựng Ðảng - Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, công tác xây dựng Ðảng được huyện Ðầm Dơi quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nên hiệu quả đem lại rất tích cực.

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chăm sóc sức khoẻ cán bộ

Chiều nay (19/7), Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Ðảng viên cao niên - Vốn quý của Ðảng

Với bản lĩnh, kinh nghiệm, uy tín đã được tôi luyện, đảng viên cao niên hưu trí lâu nay vẫn được xác định là rường cột “cây cao bóng cả”, là vốn quý của các cấp uỷ đảng. Thực tế cho thấy, lực lượng đảng viên hưu trí ở Cà Mau luôn giữ trọn lời thề thiêng liêng: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Ðảng”; trực tiếp, trách nhiệm đóng góp vào mọi công việc chung ở địa phương, tạo thành nét đẹp lan toả trong văn hoá của Ðảng như lời Bác dạy: “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”.