ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:09:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dang dở ước mơ thoát nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Vụ sập tường tại Khu Công nghiệp huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai làm 10 người chết, nhiều người bị thương, trong đó xã Trí Phải (huyện Thới Bình) phải tiễn đưa 2 nạn nhân xấu số. Đã nhiều ngày trôi qua, nỗi đau đối với người nhà nạn nhân vẫn còn rất lớn, bao hy vọng về tương lai vụt tắt.

Nhà của ông Nguyễn Văn Cường (56 tuổi, Ấp 6) và anh Nguyễn Văn Đẹp (37 tuổi, Ấp 3) cách nhau chỉ một con sông. Cùng lên chốn thị thành mưu sinh với mong muốn thoát được cái nghèo, nào ngờ, chỉ trong một buổi chiều định mệnh, ngày trở về quê hương lại là 2 cỗ quan tài lạnh lẽo, để lại những khoảng trống vô tận trong lòng người thân và bạn bè.

Nước mắt đã khô

Chị Dương Ngọc Như (vợ anh Đẹp) cùng con gái (giữa) nhạt nhoà nước mắt nhìn di ảnh của người chồng vắn số.

Giọng nói khàn đặc, đôi mắt đỏ hoe, sưng tấy sau 2 đêm dài vắt kiệt sức để lo tang sự cho chồng, mỗi khi kể lại vụ việc đau lòng, bà Nguyễn Thị Sương (vợ nạn nhân Nguyễn Văn Cường) như chết lặng.

Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, đến giờ này hình ảnh hàng trăm khối bê-tông, sắt thép cùng đổ sập trước mắt, cướp đi sinh mạng của chồng bà và nhiều anh em công nhân khác khiến bà ám ảnh khôn nguôi. Bà Sương kể lại, trước đó, chồng bà, ông Nguyễn Văn Cường, đã xuôi ngược nhiều năm ở các tỉnh miền Đông làm phụ hồ. Một phần vì gia cảnh nghèo khó, không đất sản xuất, nên khi có công việc ổn định, ông Cường ra sức làm lụng để có tiền sửa lại căn nhà. 

2 tháng trước, một số công trình ở Đồng Nai cần thợ phụ nên bà Sương cũng khăn gói theo làm phụ chồng. Ngày xảy ra tai nạn, bà Sương làm nhiệm vụ kéo hồ để thợ xây tô tường, ông Cường lúc đó còn đứng trên giàn giáo. Đứng bên dưới quan sát thấy bức tường rung lắc, bà Sương hốt hoảng chạy thoát thân. Chỉ trong nháy mắt, toàn bộ bức tường cao hơn chục mét đổ sập xuống vùi lấp chồng bà và nhiều công nhân khác.

“Lúc đó tôi chỉ biết gào khóc, cố gắng bươi quào trong đống đổ nát để cứu người mà quên mất chồng mình đang nằm trong đó, sau hơn 2 tiếng đồng hồ chồng tôi được đưa ra ngoài thì ông ấy đã chết”, bà Sương nghẹn ngào kể.

Hôm đưa ông Cường về nhà, bà Sương gần như không thể trụ vững khi chứng kiến thi thể chồng mình không còn nguyên vẹn. Ngôi nhà cấp 4, được xây mới trên phần đất của ông bà, giờ đây lại nhuốm màu tang thương, bà con chòm xóm đến viếng nhìn di ảnh người quá cố rồi lặng đi. Trong mắt họ, ông Cường là người hiền lành, biết lo cho gia đình, sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô hạn.

“Ban đầu vì nghèo khó nên mới đi xứ người làm ăn kiếm số vốn cất được căn nhà, ổng không ở được bao lâu, giờ đón về thì ổng cũng đi rồi”, bà Sương nói trong nước mắt.

“Mẹ ơi! Sao cha nằm trong cái hộp đó vậy?”

Được bà ngoại bế trên tay trong ngày tang lễ, đến bây giờ đứa con trai 4 tuổi của anh Nguyễn Văn Đẹp vẫn chưa biết từ đây mình đã xa rời hơi ấm của người cha. Số mệnh oan nghiệt đã thẳng tay đẩy chị Dương Ngọc Như (vợ anh Đẹp) vào cảnh mẹ goá con côi, cuộc sống tương lai trước mắt như đánh đố người phụ nữ trẻ mới bước sang tuổi 30.

“Mẹ ơi! Sao cha nằm trong cái hộp đó vậy?” - câu hỏi ngây thơ của đứa trẻ khiến nhiều người có mặt ở tang lễ không cầm được nước mắt. Cô con gái nhỏ mới lên 6 tuổi, dâng chén cơm cúng cha mà dòng lệ tuôn rơi, còn chị Như, nước mắt giờ đây không thể nào khoả lấp được nỗi đau. 

Đôi vợ chồng nghèo lấy nhau, khi đó gia đình chỉ được vài công vuông nuôi tôm vụ được, vụ không. Gánh nặng kinh tế đè nặng lên đôi vai anh Đẹp, bởi từ nhỏ, sau một cơn bạo bệnh, khiến một bên bàn tay chị Như bị co rút, cơ thể phản ứng chậm chạp. 2 đứa con đang trong tuổi ăn tuổi lớn, cuộc sống gia đình lại thêm chật vật, anh Đẹp đành phải dứt ruột lên Đồng Nai làm phụ hồ để có tiền trang trải cho vợ con ở quê nhà. Và rồi chuyến đi định mệnh đó đã kéo người đàn ông đầy trách nhiệm ra khỏi vòng tay gia đình. 

“Chiều hôm đó, khi nghe điện thoại báo về, em không nghĩ chồng em chết, trong đầu em lúc đó không thể nghĩ gì ngoài việc cầu cho anh tai qua nạn khỏi, nhưng rồi hay tin người ta chuyển xác anh về bệnh viện nhờ người nhà đến nhận em như chết đứng”. Chị Như chia sẻ, vụ việc hiện đang được điều tra, nên mọi chi phí mai táng vận chuyển thi hài, lo hậu sự cho anh Đẹp, gia đình phải vay mượn, số tiền đã lên đến hàng chục triệu đồng.

“Bản thân em bệnh tật, không việc làm, còn mẹ già, con nhỏ, em chẳng dám mong gì cho mình, chỉ mong lo được cho 2 đứa nhỏ”, chị Như nghẹn ngào.

Đưa đôi mắt nhìn về xa xăm, bà Huỳnh Thị Tịnh (mẹ ruột anh Đẹp) cố ngăn nước mắt: “Không vì lo cho gia đình nó sẽ không bỏ vợ, bỏ con đi làm ăn xa. Giờ chỉ còn bà cháu nương tựa nhau mà sống”.

Giờ chị Như đã thành goá phụ, con thơ nheo nhóc không còn cha để nương tựa./.

Hữu Nghĩa

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.