ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:38:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa còn nhiều khó khăn

Báo Cà Mau Hiện nay, trên các tuyến sông và vùng ven biển trên địa bàn huyện Phú Tân có hơn 10.000 phương tiện thuỷ. Việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện là nhu cầu cần thiết, nhằm đưa phương tiện vào quản lý, đồng thời xác lập quyền chủ sở hữu tài sản của chủ phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc đăng ký, đăng kiểm các phương tiện thuỷ nội địa ở huyện Phú Tân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, trên các tuyến sông và vùng ven biển trên địa bàn huyện Phú Tân có hơn 10.000 phương tiện thuỷ. Việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện là nhu cầu cần thiết, nhằm đưa phương tiện vào quản lý, đồng thời xác lập quyền chủ sở hữu tài sản của chủ phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc đăng ký, đăng kiểm các phương tiện thuỷ nội địa ở huyện Phú Tân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Ðội Quản lý giao thông thuỷ, bộ huyện Phú Tân, hiện toàn huyện có 10.763 phương tiện thuỷ nội địa, đến nay chỉ có 3.269 phương tiện đăng ký, đăng kiểm, chiếm 30,4% tổng số các phương tiện hiện có trên địa bàn, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của ngành chức năng.

Vùng nông thôn vẫn còn nhiều phương tiện thuỷ không đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện cũng không đủ độ tuổi.

Nguyên nhân phương tiện đăng ký đạt thấp là do người dân chưa ý thức được việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện là nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính người sử dụng. Mặt khác, do phần lớn chủ phương tiện giao thông thuỷ là người ở nông thôn, điều kiện kinh tế cũng như đi lại của bà con còn gặp nhiều khó khăn và đa phần người dân cũng chưa hiểu được việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện có thời hạn sử dụng là bao lâu nên chỉ đăng ký 1 lần rồi không đăng ký lại.

Gia đình bà Phan Thị Nhỏ, ở ấp Cái Ðôi Nhỏ, xã Nguyễn Việt Khái, có 2 phương tiện vỏ composite và máy Volga là phương tiện chủ yếu để kiếm sống của gia đình, hằng ngày ra vào các cửa biển để tìm kế mưu sinh. Các phương tiện này được bà mua sử dụng từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm đầy đủ. Bà Phan Thị Nhỏ nói: "Hồi đó mua, có đăng ký 1 vỏ rồi, còn lại 1 cái chưa đăng ký, mà đăng ký cách đây 3, 4 năm gì đó, rồi không có nghe ai kêu đăng ký lại gì hết nên không biết".

Tương tự, gia đình ông Lê Văn Cưng, cùng ấp Cái Ðôi Nhỏ, cũng có một phương tiện gia đình, là vỏ composite và máy Volga, ông đã sử dụng gần 3 năm nay. Hôm chúng tôi đến hỏi việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm, ông trả lời thản nhiên: "Phương tiện để đi lại gần thôi nên đâu có đăng ký làm gì, với lại hồi mua tới giờ cũng đâu nghe ai kêu đăng ký, đăng kiểm gì đâu".

Phải chăng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức của người dân chưa cao hay chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động đăng ký, đăng kiểm phương tiện? Trong khi đó, cứ khoảng ngày 16 hằng tháng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện tổ chức đăng kiểm một lần, nhưng đến nay việc quản lý các phương tiện vẫn còn lỏng lẻo.

Ông Phạm Văn Khởi, Phó Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Tân, cho biết: "Trước đây, Phòng Kinh tế Hạ tầng có phối hợp với các xã, thị trấn, tổ chức đăng ký, đăng kiểm tại xã, nhưng không đạt hiệu quả nên tập trung một điểm về huyện để đăng ký. Phòng Kinh tế Hạ tầng đã có công văn gửi về cho các xã triển khai việc đăng ký đăng kiểm đến người dân biết, nhưng do thời gian quá lâu, người dân lại không hiểu thời gian sử dụng việc đăng ký, đăng kiểm là bao lâu nên không đi đăng ký lại, một phần do lộ giao thông phát triển, nên phương tiện xuồng máy ở gia đình ít sử dụng nên người ta không đi đăng ký".

Ðể khắc phục tình trạng không đăng kiểm phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa, các ngành chức năng cần tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đặc biệt là ở cấp xã, thị trấn, cần phổ biến rộng rãi đến tận người dân hiểu được việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện.

Các lực lượng chức năng cần thường xuyên mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện nhằm tác động đến ý thức chấp hành của người dân. Ngành giao thông và các địa phương cần điều tra, cập nhật số lượng phương tiện giao thông đường thuỷ hiện có để bảo đảm công tác đăng ký, đăng kiểm đạt kết quả. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, đặt công tác này là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, hàng đầu.

Ông Phạm Văn Khởi nói: "Sắp tới, Phòng Kinh tế Hạ tầng tiếp tục phối hợp các xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân. Ðồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau tổ chức đăng ký, đăng kiểm tại xã để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến đăng ký".

Quản lý phương tiện thông qua việc đăng ký, đăng kiểm là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, phải coi công tác này là trách nhiệm, nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương để nâng cao ý thức chấp hành của người dân./.

Bài và ảnh: Hồng Tươi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.