ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:21:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðăng ký thuế lần đầu qua Cổng dịch vụ công

Báo Cà Mau (CMO) Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử đến cơ quan thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư theo quy định tại Thông tư số 105/2020 và Thông tư số 19/2021 của Bộ Tài chính. Đồng thời, hướng dẫn việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Đối tượng thuộc điện đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất đai.

Cụ thể, đầu tiên người nộp thuế (NNT) sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn dịch vụ "Đăng ký thuế lần đầu". Cổng thông tin điện tử (CTTĐT) của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra NNT đã có mã số thuế tương ứng với số giấy tờ tuỳ thân chưa. Trường hợp NNT đã được cấp mã số thuế sẽ hiển thị thông báo trên màn hình "Số giấy tờ đã được cấp mã số thuế"; còn chưa được cấp mã số thuế sẽ hiển thị màn hình để người NNT chọn đối tượng đăng ký thuế lần đầu.

Sau đó, CTTĐT của Tổng cục Thuế truy cập vào CSDLQG về dân cư để truy vấn thông tin cá nhân. Nếu như kết quả trả về không có dữ liệu sẽ hiển thị thông báo "Thông tin cá nhân tại CSDLQG về dân cư không đầy đủ/không hợp lệ". Còn khi trả về có dữ liệu đầy đủ sẽ hiển thị các thông tin của cá nhân tại CSDLQG về dân cư đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT.

Tiếp đó, NNT kiểm tra các thông tin đã được điền sẵn trên tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT và bổ sung các thông tin khác không có trong CSDLQG về dân cư (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại, cơ quan chi trả thu nhập). CTTĐT của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ CSDLQG về dân cư và thông tin NNT kê khai hồ sơ.

Nếu hồ sơ đăng ký thuế điện tử thành công, sẽ gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử cho NNT qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Trường hợp thông tin chưa đúng về các quy tắc nghiệp vụ, CTTĐT của Tổng cục Thuế thực hiện cảnh báo trên màn hình khai hồ sơ đăng ký thuế để NNT hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử.

Sau cùng, CTTĐT của Tổng cục Thuế lưu hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đã nộp thành công, đồng thời tự động chuyển thông tin về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử của NNT vào hệ thống TMS.

Thực hiện chủ trương, hướng dẫn này của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo đơn vị và chi cục thuế khu vực hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, nhân viên thuế về dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ kịp thời cho NNT hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho NNT.

Ông La Hoàng Hợp, Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ NNT, Chi cục Thuế khu vực 2, cho biết: “Đối tượng thuộc đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất. Với hình thức mới, ban đầu người dân chưa thực hiện nhiều. Nếu hướng dẫn cho một người phải mất từ 15-30 phút hoặc lâu hơn đối với những người không biết nhiều về công nghệ. Trong khi, hồ sơ xe phải thực hiện trả kết quả trong ngày, hồ sơ đất trong 3 ngày, rất khó đảm bảo thời gian trả hồ sơ đúng hẹn”.

Ngoài ra, thời điểm này, gần hết thời gian giảm 50% thuế trước bạ. Do vậy hồ sơ bị dồn nhiều. Trước mắt, sẽ hướng dẫn cho những cửa hàng xe thực hiện việc đưa thông tin khách hàng lên cổng dịch vụ công để các đơn vị, NNT từng bước nắm rõ quy trình thực hiện, góp phần hiện đại hoá công tác quản lý thuế./.

 

Hồng Nhung

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.