ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:49:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðăng ký thuế lần đầu qua Cổng dịch vụ công

Báo Cà Mau (CMO) Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử đến cơ quan thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư theo quy định tại Thông tư số 105/2020 và Thông tư số 19/2021 của Bộ Tài chính. Đồng thời, hướng dẫn việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Đối tượng thuộc điện đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất đai.

Cụ thể, đầu tiên người nộp thuế (NNT) sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn dịch vụ "Đăng ký thuế lần đầu". Cổng thông tin điện tử (CTTĐT) của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra NNT đã có mã số thuế tương ứng với số giấy tờ tuỳ thân chưa. Trường hợp NNT đã được cấp mã số thuế sẽ hiển thị thông báo trên màn hình "Số giấy tờ đã được cấp mã số thuế"; còn chưa được cấp mã số thuế sẽ hiển thị màn hình để người NNT chọn đối tượng đăng ký thuế lần đầu.

Sau đó, CTTĐT của Tổng cục Thuế truy cập vào CSDLQG về dân cư để truy vấn thông tin cá nhân. Nếu như kết quả trả về không có dữ liệu sẽ hiển thị thông báo "Thông tin cá nhân tại CSDLQG về dân cư không đầy đủ/không hợp lệ". Còn khi trả về có dữ liệu đầy đủ sẽ hiển thị các thông tin của cá nhân tại CSDLQG về dân cư đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT.

Tiếp đó, NNT kiểm tra các thông tin đã được điền sẵn trên tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT và bổ sung các thông tin khác không có trong CSDLQG về dân cư (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại, cơ quan chi trả thu nhập). CTTĐT của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ CSDLQG về dân cư và thông tin NNT kê khai hồ sơ.

Nếu hồ sơ đăng ký thuế điện tử thành công, sẽ gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử cho NNT qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Trường hợp thông tin chưa đúng về các quy tắc nghiệp vụ, CTTĐT của Tổng cục Thuế thực hiện cảnh báo trên màn hình khai hồ sơ đăng ký thuế để NNT hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử.

Sau cùng, CTTĐT của Tổng cục Thuế lưu hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đã nộp thành công, đồng thời tự động chuyển thông tin về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử của NNT vào hệ thống TMS.

Thực hiện chủ trương, hướng dẫn này của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo đơn vị và chi cục thuế khu vực hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, nhân viên thuế về dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ kịp thời cho NNT hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho NNT.

Ông La Hoàng Hợp, Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ NNT, Chi cục Thuế khu vực 2, cho biết: “Đối tượng thuộc đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất. Với hình thức mới, ban đầu người dân chưa thực hiện nhiều. Nếu hướng dẫn cho một người phải mất từ 15-30 phút hoặc lâu hơn đối với những người không biết nhiều về công nghệ. Trong khi, hồ sơ xe phải thực hiện trả kết quả trong ngày, hồ sơ đất trong 3 ngày, rất khó đảm bảo thời gian trả hồ sơ đúng hẹn”.

Ngoài ra, thời điểm này, gần hết thời gian giảm 50% thuế trước bạ. Do vậy hồ sơ bị dồn nhiều. Trước mắt, sẽ hướng dẫn cho những cửa hàng xe thực hiện việc đưa thông tin khách hàng lên cổng dịch vụ công để các đơn vị, NNT từng bước nắm rõ quy trình thực hiện, góp phần hiện đại hoá công tác quản lý thuế./.

 

Hồng Nhung

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.