ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:39:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðăng ký thuế lần đầu qua Cổng dịch vụ công

Báo Cà Mau (CMO) Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử đến cơ quan thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư theo quy định tại Thông tư số 105/2020 và Thông tư số 19/2021 của Bộ Tài chính. Đồng thời, hướng dẫn việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Đối tượng thuộc điện đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất đai.

Cụ thể, đầu tiên người nộp thuế (NNT) sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và chọn dịch vụ "Đăng ký thuế lần đầu". Cổng thông tin điện tử (CTTĐT) của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra NNT đã có mã số thuế tương ứng với số giấy tờ tuỳ thân chưa. Trường hợp NNT đã được cấp mã số thuế sẽ hiển thị thông báo trên màn hình "Số giấy tờ đã được cấp mã số thuế"; còn chưa được cấp mã số thuế sẽ hiển thị màn hình để người NNT chọn đối tượng đăng ký thuế lần đầu.

Sau đó, CTTĐT của Tổng cục Thuế truy cập vào CSDLQG về dân cư để truy vấn thông tin cá nhân. Nếu như kết quả trả về không có dữ liệu sẽ hiển thị thông báo "Thông tin cá nhân tại CSDLQG về dân cư không đầy đủ/không hợp lệ". Còn khi trả về có dữ liệu đầy đủ sẽ hiển thị các thông tin của cá nhân tại CSDLQG về dân cư đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT.

Tiếp đó, NNT kiểm tra các thông tin đã được điền sẵn trên tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT và bổ sung các thông tin khác không có trong CSDLQG về dân cư (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại, cơ quan chi trả thu nhập). CTTĐT của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ CSDLQG về dân cư và thông tin NNT kê khai hồ sơ.

Nếu hồ sơ đăng ký thuế điện tử thành công, sẽ gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử cho NNT qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Trường hợp thông tin chưa đúng về các quy tắc nghiệp vụ, CTTĐT của Tổng cục Thuế thực hiện cảnh báo trên màn hình khai hồ sơ đăng ký thuế để NNT hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử.

Sau cùng, CTTĐT của Tổng cục Thuế lưu hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đã nộp thành công, đồng thời tự động chuyển thông tin về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử của NNT vào hệ thống TMS.

Thực hiện chủ trương, hướng dẫn này của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo đơn vị và chi cục thuế khu vực hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, nhân viên thuế về dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ kịp thời cho NNT hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho NNT.

Ông La Hoàng Hợp, Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ NNT, Chi cục Thuế khu vực 2, cho biết: “Đối tượng thuộc đăng ký thuế lần đầu này khá nhiều, chủ yếu giao dịch về xe, đất. Với hình thức mới, ban đầu người dân chưa thực hiện nhiều. Nếu hướng dẫn cho một người phải mất từ 15-30 phút hoặc lâu hơn đối với những người không biết nhiều về công nghệ. Trong khi, hồ sơ xe phải thực hiện trả kết quả trong ngày, hồ sơ đất trong 3 ngày, rất khó đảm bảo thời gian trả hồ sơ đúng hẹn”.

Ngoài ra, thời điểm này, gần hết thời gian giảm 50% thuế trước bạ. Do vậy hồ sơ bị dồn nhiều. Trước mắt, sẽ hướng dẫn cho những cửa hàng xe thực hiện việc đưa thông tin khách hàng lên cổng dịch vụ công để các đơn vị, NNT từng bước nắm rõ quy trình thực hiện, góp phần hiện đại hoá công tác quản lý thuế./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).