(CMO) Tân Hưng Tây là một trong những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) cấp xã của huyện Phú Tân.
Để tạo sự hài lòng cho người dân, công tác tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC) được quan tâm. Xã bố trí hàng ngày 1 lãnh đạo UBND xã cùng 2 công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa. Ðịnh kỳ mỗi quý, lãnh đạo UBND xã tổ chức đối thoại với Nhân dân một lần tại trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp để giải quyết những yêu cầu, vướng mắc của người dân.
Ông Phan Văn Tình (ấp Thứ Vải B) chia sẻ: “Lãnh đạo xã tổ chức đối thoại với Nhân dân tại cơ sở, những khó khăn của người dân được trả lời trực tiếp, bản thân tôi rất hài lòng về tinh thần phục vụ của lãnh đạo địa phương”.
Thời gian qua, xã Tân Hưng Tây đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CB,CC trong thực hiện CCHC, đổi mới tác phong, thái độ khi làm việc, giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Công tác đánh giá, xếp loại CB,CC hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch, không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mà còn trên cơ sở phản ánh của tổ chức, người dân về tinh thần, thái độ khi làm việc.
Ðến xã làm thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu nội, bà Hồ Thị Thuỷ (ấp Hưng Hiệp) cho biết: “Chúng tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải thích tận tình. Quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục được rút gọn và nhanh hơn”.
Nhằm cải tiến quy trình làm việc, UBND xã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ðồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đặt hòm thư góp ý ngay tại trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp và bộ phận một cửa UBND xã nhằm ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết TTHC, thái độ làm việc của CB,CC; hàng tuần phân công công chức tổng hợp để lãnh đạo UBND xã kịp thời giải quyết những yêu cầu của người dân. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm đúng quy trình từ việc tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn đến trả kết quả cho tổ chức, người dân. Tỷ lệ giải quyết các TTHC đúng hạn và trước hạn ngày càng tăng.
Xã bố trí công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa. |
Năm 2020, xã Tân Hưng Tây giải quyết đạt 100% hồ sơ tiếp nhận liên quan đến TTHC, trong đó trên 70% hồ sơ giải quyết trước hẹn. Quá trình giải quyết TTHC không xảy ra đơn, thư khiếu nại của người dân về ý thức, thái độ, hành vi của công chức cũng như sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước.
Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây Ngô Minh Tuấn cho biết: “Công tác CCHC là một trong những nội dung quan trọng gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ Ðảng và chính quyền xã, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, được sự quan tâm của huyện, Ðảng uỷ xã, hoạt động của bộ máy hành chính xã từng bước được kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được thể hiện rõ hơn; chất lượng của đội ngũ CB,CC và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng nâng lên. Bà con tin tưởng vào đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực chung tay và thực hiện nghiêm các cuộc vận động, phong trào thi đua do địa phương phát động”.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Tân Hưng Tây đạt kết quả đáng ghi nhận, 3 năm liền là đơn vị đứng đầu huyện về CCHC./.
Anh Phan