ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-8-25 22:18:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đánh thức tiềm năng du lịch Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển du lịch Bạc Liêu 2014 đã được tổ chức tại Bạc Liêu với sự tham dự của các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, Đông Nam bộ và TP. HCM… Đây là dịp để Bạc Liêu giới thiệu và cung cấp thông tin về sản phẩm, trao đổi với các đối tác. Đã có nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp góp ý giúp Bạc Liêu đánh thức tiềm năng du lịch, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…

* Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long:

Đờn ca tài tử thổi hồn cho du lịch phát triển

Việc chọn Bạc Liêu là nơi tổ chức Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) đầu tiên là sự lựa chọn chính xác, bởi Bạc Liêu là “cái nôi” của ĐCTT. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân tiền bối. Đó là Lê Tài Khí, ông tổ của ĐCTT; rồi người học trò của ông là Cao Văn Lầu với bản Dạ cổ hoài lang - đã trở thành nhạc phẩm bất hủ của ĐCTT…

Bản thân ĐCTT luôn gắn với tình đất, tình người Bạc Liêu, gắn với tình đất, tình người Nam bộ.

Du khách đến với Bạc Liêu để biết thế nào là ĐCTT, tìm hiểu về Công tử Bạc Liêu, biết về chùa Xiêm Cán, thưởng thức hương vị đặc sản gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, bánh tằm Ngan Dừa… Chuyện du lịch, suy cho cùng cũng là chuyện văn hóa. Văn hóa càng đặc sắc, càng thú vị thì du lịch càng hấp dẫn.

Hãy giữ hồn cốt của ĐCTT, ĐCTT sẽ thổi hồn cho du lịch phát triển…


* Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. HCM:

Liên kết tua du lịch đặc thù giữa TP. HCM với Bạc Liêu và ĐBSCL

Ngành Du lịch TP. HCM với 8 triệu cư dân, còn có lượng khách du lịch quốc tế có nhu cầu đi du lịch Mêkông rất lớn. Do đó, việc phối hợp, liên kết không chỉ là sự chủ động của TP. HCM, mà hơn hết là sự chủ động của điểm đến Bạc Liêu.

Điểm đến Bạc Liêu không thể tách rời ĐBSCL, bởi trước khi đến Bạc Liêu, du khách đã đến những tỉnh khác của vùng. Do đó, du khách cần hưởng thụ sản phẩm du lịch không trùng lắp. Chẳng hạn, ĐBSCL có chung sản phẩm văn hóa ĐCTT Nam bộ, do vậy, Bạc Liêu phải tìm được cách thể hiện riêng để du khách không bị “bội thực” vì được thưởng thức quá nhiều.

Ngoài ra, Bạc Liêu cần chú trọng đào tạo thuyết minh viên để du khách có thể cảm thụ hết ý nghĩa và cái hồn của các điểm du lịch… Đồng thời chú trọng quảng bá các sản phẩm du lịch bằng nhiều hình thức như: sự kiện, truyền thông…


* Ông Phạm Phước Như, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL:

Cần đầu tư các cơ sở lưu trú để đón du khách

Ba năm trở lại đây, Bạc Liêu đã có bước phát triển trong lĩnh vực du lịch. Cách làm rất hay của Bạc Liêu là việc đưa nghị quyết phát triển du lịch vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kêu gọi đầu tư vào du lịch bằng những cơ chế, chính sách ưu đãi và rất hợp lý.

Nói đến ĐBSCL là nói đến du lịch sinh thái vùng sông nước, đó là đặc thù riêng của vùng. Nhưng cần phải tăng cường liên kết trong vùng để không có sự trùng lắp, tạo sự hấp dẫn cho du khách.

Bạc Liêu có một nét rất riêng và hay, đó là đường phố sạch - đẹp, ít hiện tượng buôn bán hàng rong, tiểu thương cũng không chèo kéo khách, do đó sẽ nhận được sự thiện cảm của du khách, họ mong trở lại Bạc Liêu. Tuy nhiên, cần đầu tư vào các cơ sở lưu trú, điểm kinh doanh ăn uống, mua sắm đạt chuẩn để phục vụ tốt hơn cho khách du lịch…

Đàm Nguyễn (thực hiện)

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bảo tàng số đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long 

Nổi bật giữa trung tâm phường Bạc Liêu, công trình kiến trúc mang hình dáng 3 chiếc nón lá - biểu tượng văn hoá truyền thống của người Việt, từ lâu đã trở thành điểm nhấn độc đáo trên bức tranh vùng đất cực Nam. Công trình được xây dựng hoàn thành năm 2013. Mới đây, khối nhà có hình 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam đã được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long.

Cà Mau lập Ban Chỉ đạo du lịch, Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Vũ Thăng làm Trưởng ban

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại vừa ký ban hành Quyết định 0323 về thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Cà Mau.

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!

Về Đá Bạc ngắm biển, khám phá rừng, tìm về lịch sử

Nằm ven biển Tây, với diện tích tự nhiên 211,9 km2, dân số 47.069 người, xã Đá Bạc như một Cà Mau thu nhỏ, có rừng, biển và cụm đảo nổi tiếng Hòn Đá Bạc. 

Dạt dào vùng đất Cà Mau

Chào mừng 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau tại Thủ đô Hà Nội. Bảo tàng tỉnh Cà Mau là đơn vị chủ trì công tác chuẩn bị, kỳ vọng sự kiện quy mô và ý nghĩa này sẽ lan tỏa niềm tự hào về quê hương Cà Mau, góp phần tôn vinh thành quả phát triển và tinh thần đoàn kết nhân dân trong 80 năm Tết độc lập của dân tộc.

6 tháng đầu năm, Cà Mau đón hơn 5,1 triệu lượt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng ổn định, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái, văn hoá – lịch sử, tín ngưỡng và ẩm thực đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa nhãn chín trên đất Giồng ven biển

Cứ đến tháng Bảy hàng năm cũng là lúc những vườn nhãn xuồng trên địa bàn phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau thi nhau cho trái chín. Những vườn nhãn sai trĩu quả có tuổi đời hơn trăm năm trên đất Giồng ven biển đã trở thành điểm đến hấp dẫn mà bất kỳ du khách nào về Cà Mau đều không muốn bỏ lỡ.