ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:39:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Hành trình từ sự nhận thức

Báo Cà Mau Giữa cái nắng trưa gay gắt, bàn học chỉ là bộ ván hẹp, nhưng hơn 30 học viên thuộc Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, vẫn chăm chỉ, chịu khó lắng nghe từng chỉ dẫn của giáo viên dạy nghề. Ðây là lớp học dạy nuôi trồng thuỷ sản theo yêu cầu. Dù phải ngồi chen chúc nhau trong ngôi nhà mượn nhưng lớp học này vẫn thu hút rất đông học viên.

Giữa cái nắng trưa gay gắt, bàn học chỉ là bộ ván hẹp, nhưng hơn 30 học viên thuộc Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, vẫn chăm chỉ, chịu khó lắng nghe từng chỉ dẫn của giáo viên dạy nghề. Ðây là lớp học dạy nuôi trồng thuỷ sản theo yêu cầu. Dù phải ngồi chen chúc nhau trong ngôi nhà mượn nhưng lớp học này vẫn thu hút rất đông học viên.

Giáo viên dạy nghề của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp (TTGDNN) huyện U Minh Nguyễn Bé Em trần tình: "Các chú, các anh ở đây tranh thủ buổi trưa đến học, dù trời nắng nóng, nhưng họ đến lớp rất đều đặn".

Thay đổi nhận thức

Ðược mở hồi đầu tháng 4, lớp dạy nghề sơ cấp nuôi cua này là 1 trong 6 lớp của TTGDNN huyện U Minh mở theo Ðề án 1956. Tuy thời gian mở hơi trễ so với năm trước do nhiều thay đổi của việc chuyển giao giai đoạn 2 (2016-2020) nhưng số lượng vẫn đảm bảo.

Ðào tạo nghề cho lao động nông thôn đã dần thay đổi từ trong nhận thức người dân, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Bà Hoàng Thị Kim Nương, Phó Giám đốc TTGDNN huyện U Minh, cho biết: "Thật ra, trải qua thời gian khá dài tiếp cận với việc dạy nghề và học nghề, người dân trên địa bàn đã ý thức hơn về việc học, lớp học đăng ký nhiều hơn và đa dạng nghề hơn theo nhu cầu thực tế địa phương. Năm nay, đối tượng ưu tiên hỗ trợ cũng được mở rộng thêm 3 đối tượng: hộ cận nghèo, ngư dân và phụ nữ bị mất việc làm. Với số tiền hỗ trợ cũng tăng gấp đôi (15.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/người/buổi) cũng góp phần tạo điều kiện, động lực để người dân theo học".

Giai đoạn trước (2010-2015) với những lớp học vắng tanh vì dạy chưa đúng nhu cầu, có khi học để chiếu lệ, học để nhận tiền hỗ trợ, rồi đến nay, khi lớp học dời đến tận nhà dân, máy móc, phương tiện cũng theo chiếc đò mà đến lớp đã thấy sự chuyển biến hơn. Nghề học cũng được chính người dân đăng ký theo nhu cầu, góp phần thay đổi nhận thức của họ.

Anh Nguyễn Văn Cường, Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, thật thà: "Lớp học này cũng hay, gia đình tôi làm vuông khá lâu rồi nhưng chủ yếu là nghe người ta chỉ rồi thả giống nuôi, chứ đâu biết quy trình kỹ thuật gì. Nhờ học mà biết cách kiểm tra độ mặn, pH, độ kiềm cũng như quy trình nuôi hay xử lý khi dịch bệnh".

Anh Nguyễn Quốc Sự, Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, TTGDNN huyện U Minh, chia sẻ: "Bà con giờ nhiệt tình lắm chứ không phải như trước đây nữa. Nhiều lớp học khác cũng vậy, dạy xong rồi, thấy hiệu quả, bà con ở ấp khác lại yêu cầu mở tiếp".

Cơ chế rườm rà

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã qua dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn nhận ở một góc độ nào đó, công tác này dần dần thay đổi nhận thức và nâng dần tri thức cho người nông dân địa phương, tiếp cận nhiều hơn với tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đào tạo, mở lớp còn khá nhiều bất cập. Bà Nương trần tình: "Cơ chế để mở được 1 lớp rất lòng vòng, mất rất nhiều thời gian, ít nhất cũng từ 15-30 ngày, thủ tục, trình tự phải qua 5 cơ quan".

Giai đoạn 1 (2010-2015) huyện U Minh dạy nghề cho gần 3.000 lao động nông thôn theo Ðề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ với các nghề theo nhu cầu học, khá thu hút, tạo công ăn việc làm như: đan đát, sơ cấp thú y, trồng nấm, kỹ thuật nuôi cua, nuôi tôm quảng canh cải  tiến, lớp may dân dụng...

Ðơn cử, sau khi trung tâm nắm nhu cầu của xã về các lớp học, xã thống nhất mở lớp đó đem lên Phòng LÐ-TB&XH huyện, phòng đem hồ sơ của xã xác nhận qua trung tâm để cùng trung tâm tuyển sinh. Sau khi tuyển sinh xác định đúng đối tượng, TTGDNN mới lập dự toán, đem ra Sở LÐ-TB&XH chờ phê duyệt. Sau đó đem về Phòng LÐ-TB&XH ký hợp đồng mở lớp theo dự toán trên, rồi trung tâm phải làm một tờ trình qua UBND huyện xin rút kinh phí (chỉ cấp ban đầu 70% kinh phí trong 1 lớp). Tiếp đó, Phòng Tài chánh huyện thẩm định 1 lần nữa rồi mới cho rút kinh phí, mới tiến hành mua dụng cụ cho giáo viên và học viên học. Sau khi dạy xong, thu gom chứng từ qua phòng tài chính quyết toán… Tới thời điểm này, các lớp mở năm 2015 đến nay mới chỉ có thông báo thanh lý hợp đồng xong.

"Hiện TTGDNN đã mở 6 lớp nhưng chỉ mới rút kinh phí được 3 lớp. Do đó, để đảm bảo lớp học đúng tiến độ trung tâm phải uyển chuyển từ kinh phí của 3 lớp đã nhận "đắp” sang để sắm sửa dụng cụ: mua vải, kéo, thước cho lớp may hay con giống, thức ăn cho lớp nuôi trồng thuỷ sản… Ðó là chưa kể, do đợi khá lâu, người đăng ký học không chờ mà bỏ đi làm ăn xa, khiến lớp chưa mở đã "bốc hơi", từ 35 người còn khoảng 25 người, lúc đó phải làm thêm danh sách bổ sung và danh sách bỏ học… các đơn vị phối hợp ký lại lần nữa", bà Nương trần tình./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).