ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 04:12:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Hành trình từ sự nhận thức

Báo Cà Mau Giữa cái nắng trưa gay gắt, bàn học chỉ là bộ ván hẹp, nhưng hơn 30 học viên thuộc Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, vẫn chăm chỉ, chịu khó lắng nghe từng chỉ dẫn của giáo viên dạy nghề. Ðây là lớp học dạy nuôi trồng thuỷ sản theo yêu cầu. Dù phải ngồi chen chúc nhau trong ngôi nhà mượn nhưng lớp học này vẫn thu hút rất đông học viên.

Giữa cái nắng trưa gay gắt, bàn học chỉ là bộ ván hẹp, nhưng hơn 30 học viên thuộc Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, vẫn chăm chỉ, chịu khó lắng nghe từng chỉ dẫn của giáo viên dạy nghề. Ðây là lớp học dạy nuôi trồng thuỷ sản theo yêu cầu. Dù phải ngồi chen chúc nhau trong ngôi nhà mượn nhưng lớp học này vẫn thu hút rất đông học viên.

Giáo viên dạy nghề của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp (TTGDNN) huyện U Minh Nguyễn Bé Em trần tình: "Các chú, các anh ở đây tranh thủ buổi trưa đến học, dù trời nắng nóng, nhưng họ đến lớp rất đều đặn".

Thay đổi nhận thức

Ðược mở hồi đầu tháng 4, lớp dạy nghề sơ cấp nuôi cua này là 1 trong 6 lớp của TTGDNN huyện U Minh mở theo Ðề án 1956. Tuy thời gian mở hơi trễ so với năm trước do nhiều thay đổi của việc chuyển giao giai đoạn 2 (2016-2020) nhưng số lượng vẫn đảm bảo.

Ðào tạo nghề cho lao động nông thôn đã dần thay đổi từ trong nhận thức người dân, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Bà Hoàng Thị Kim Nương, Phó Giám đốc TTGDNN huyện U Minh, cho biết: "Thật ra, trải qua thời gian khá dài tiếp cận với việc dạy nghề và học nghề, người dân trên địa bàn đã ý thức hơn về việc học, lớp học đăng ký nhiều hơn và đa dạng nghề hơn theo nhu cầu thực tế địa phương. Năm nay, đối tượng ưu tiên hỗ trợ cũng được mở rộng thêm 3 đối tượng: hộ cận nghèo, ngư dân và phụ nữ bị mất việc làm. Với số tiền hỗ trợ cũng tăng gấp đôi (15.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/người/buổi) cũng góp phần tạo điều kiện, động lực để người dân theo học".

Giai đoạn trước (2010-2015) với những lớp học vắng tanh vì dạy chưa đúng nhu cầu, có khi học để chiếu lệ, học để nhận tiền hỗ trợ, rồi đến nay, khi lớp học dời đến tận nhà dân, máy móc, phương tiện cũng theo chiếc đò mà đến lớp đã thấy sự chuyển biến hơn. Nghề học cũng được chính người dân đăng ký theo nhu cầu, góp phần thay đổi nhận thức của họ.

Anh Nguyễn Văn Cường, Ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, thật thà: "Lớp học này cũng hay, gia đình tôi làm vuông khá lâu rồi nhưng chủ yếu là nghe người ta chỉ rồi thả giống nuôi, chứ đâu biết quy trình kỹ thuật gì. Nhờ học mà biết cách kiểm tra độ mặn, pH, độ kiềm cũng như quy trình nuôi hay xử lý khi dịch bệnh".

Anh Nguyễn Quốc Sự, Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, TTGDNN huyện U Minh, chia sẻ: "Bà con giờ nhiệt tình lắm chứ không phải như trước đây nữa. Nhiều lớp học khác cũng vậy, dạy xong rồi, thấy hiệu quả, bà con ở ấp khác lại yêu cầu mở tiếp".

Cơ chế rườm rà

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã qua dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn nhận ở một góc độ nào đó, công tác này dần dần thay đổi nhận thức và nâng dần tri thức cho người nông dân địa phương, tiếp cận nhiều hơn với tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đào tạo, mở lớp còn khá nhiều bất cập. Bà Nương trần tình: "Cơ chế để mở được 1 lớp rất lòng vòng, mất rất nhiều thời gian, ít nhất cũng từ 15-30 ngày, thủ tục, trình tự phải qua 5 cơ quan".

Giai đoạn 1 (2010-2015) huyện U Minh dạy nghề cho gần 3.000 lao động nông thôn theo Ðề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ với các nghề theo nhu cầu học, khá thu hút, tạo công ăn việc làm như: đan đát, sơ cấp thú y, trồng nấm, kỹ thuật nuôi cua, nuôi tôm quảng canh cải  tiến, lớp may dân dụng...

Ðơn cử, sau khi trung tâm nắm nhu cầu của xã về các lớp học, xã thống nhất mở lớp đó đem lên Phòng LÐ-TB&XH huyện, phòng đem hồ sơ của xã xác nhận qua trung tâm để cùng trung tâm tuyển sinh. Sau khi tuyển sinh xác định đúng đối tượng, TTGDNN mới lập dự toán, đem ra Sở LÐ-TB&XH chờ phê duyệt. Sau đó đem về Phòng LÐ-TB&XH ký hợp đồng mở lớp theo dự toán trên, rồi trung tâm phải làm một tờ trình qua UBND huyện xin rút kinh phí (chỉ cấp ban đầu 70% kinh phí trong 1 lớp). Tiếp đó, Phòng Tài chánh huyện thẩm định 1 lần nữa rồi mới cho rút kinh phí, mới tiến hành mua dụng cụ cho giáo viên và học viên học. Sau khi dạy xong, thu gom chứng từ qua phòng tài chính quyết toán… Tới thời điểm này, các lớp mở năm 2015 đến nay mới chỉ có thông báo thanh lý hợp đồng xong.

"Hiện TTGDNN đã mở 6 lớp nhưng chỉ mới rút kinh phí được 3 lớp. Do đó, để đảm bảo lớp học đúng tiến độ trung tâm phải uyển chuyển từ kinh phí của 3 lớp đã nhận "đắp” sang để sắm sửa dụng cụ: mua vải, kéo, thước cho lớp may hay con giống, thức ăn cho lớp nuôi trồng thuỷ sản… Ðó là chưa kể, do đợi khá lâu, người đăng ký học không chờ mà bỏ đi làm ăn xa, khiến lớp chưa mở đã "bốc hơi", từ 35 người còn khoảng 25 người, lúc đó phải làm thêm danh sách bổ sung và danh sách bỏ học… các đơn vị phối hợp ký lại lần nữa", bà Nương trần tình./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.