Thứ bảy, 20-12-25 01:17:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn: Làm gì để phát huy hiệu quả?

Báo Cà Mau

Giúp nông dân giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo và có điều kiện đóng góp cho xây dựng nông thôn mới, công tác tào tạo nghề được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu này. Song, công tác đào tạo nghề cho nông dân thời gian qua có thật sự mang lại hiệu quả? Đây là vấn đề cần được ngành quản lý và các địa phương quan tâm để không gây lãng phí nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực này.

Chăn nuôi vịt đàn ở huyện Hồng Dân (ảnh trên) và trồng rau sạch ở TP. Bạc Liêu - hai trong những nghề được chuyển giao cho nông dân thời gian qua. Ảnh: L.D

HIỆU QUẢ ĐẾN ĐÂU?

Thực hiện Quyết định 971/QĐ-TTg về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2016 - 2017, các địa phương đã tổ chức 90 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho hơn 2.670 lao động và kết quả là 100% số lao động sau đào tạo đều có việc làm(!?). Con số 100% có việc làm sau đào tạo cần phải xem lại, vì công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua cho thấy phần lớn người lao động khó tìm kiếm được việc làm, thậm chí là các nghề phi nông nghiệp.

Riêng các nghề nông nghiệp sẽ tìm việc ở đâu khi đến nay vẫn chưa có một doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất, kinh doanh nào nhận người lao động được đào tạo nghề nông, hoặc xem chứng chỉ đã học xong nghề nông nghiệp là “tấm bằng” để nhận vào làm việc?

Thật ra con số 100% được giải quyết việc làm sau đào tạo chủ yếu tập trung ở những lao động nông thôn có đất sản xuất. Nghĩa là sau khi học xong họ áp dụng các mô hình sản xuất vốn có sẵn tại khu vườn, đồng ruộng của mình như: kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy sản... Còn lại số lao động không có đất sản xuất, hay thiếu đất sản xuất sau khi tham gia đào tạo nghề sẽ không có việc làm vì “không có đất để dụng võ” là con số không nhỏ.

Nhìn lại danh mục đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân qua 2 năm, vẫn chưa thấy xuất hiện những ngành nghề mới nào, mà chủ yếu là các nghề đã được nông dân áp dụng rộng rãi lâu nay như: kỹ thuật nuôi tôm, cua, cá, nhân lúa giống, trồng rau an toàn, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm...

Trong khi đó, cùng với tổ chức các lớp đào tạo nghề, các ngành, địa phương còn tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân. Riêng Trung tâm Khuyến nông tỉnh, trong 2 năm (2016 - 2017) đã tổ chức gần 400 lớp tập huấn chuyên đề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân và thu hút hơn 11.260 lao động nông thôn tham gia.

Qua điều tra thực tế từ công tác đào tạo nghề cho nông dân, sở dĩ phần đông nông dân tham gia học nghề và tập huấn kỹ thuật không phải vì hiệu quả của công tác đào tạo nghề mà chính là đi học nghề để nhận được các chính sách, chương trình hỗ trợ. Đơn cử như tham gia học nghề chăn nuôi gia cầm, sau khóa học sẽ được chia vài chục con gà đem về nuôi, hay nhận thêm các khoản hỗ trợ chi phí dành cho người học...

Thực tiễn từ công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn mang lại hiệu quả chưa nhiều. Điều đó không chỉ gây lãng phí tiền của Nhà nước, làm mất thời gian, công sức của người học, mà còn tạo ra nhiều hệ lụy gây ảnh hưởng không tốt đến phát triển sản xuất. Đó là việc chuyển giao nhiều mô hình sản xuất, nhưng lại không tính đến hiệu quả, đầu ra của sản phẩm nên tạo ra nền sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, cái gì cũng có nhưng lại không thể sản xuất ra hàng hóa lớn, hoặc góp phần hình thành các mô hình chuyên canh nâng cao giá trị nông sản, làm tăng thêm giá trị gia tăng...

Mặt khác, lao động nông thôn tham gia học nghề nông chủ yếu là các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn dưới 3 tháng, nên sẽ khó tạo ra một đội ngũ lao động chất lượng, có tay nghề kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu cho các nhà tuyển dụng lao động.

CẦN LÀM GÌ?

Theo kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2018, Bạc Liêu sẽ tổ chức 172 lớp đào tạo nghề và thu hút 5.160 lao động tham gia, với tổng kinh phí 10.320 triệu đồng.

Để nguồn vốn đầu tư này phát huy hiệu quả và tránh lãng phí, ngành quản lý và các địa phương cần tính lại bài toán đào tạo nghề nông nghiệp. Một  trong những giải pháp cần được quan tâm chính là tập trung đào tạo theo nhu cầu, theo đơn đặt hàng và gắn công tác đào tạo nghề nông với xây dựng, phát triển các mô hình liên kết hợp tác, nhất là các tổ hợp tác, hợp tác xã. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp, nhà máy và các dự án liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, hoặc gắn với xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa lớn.

Bên cạnh đó, cần chủ động nguồn kinh phí đào tạo, tránh tình trạng gần đến cuối năm mới phân bổ kinh phí làm cho các ngành, địa phương phải chạy đua để hoàn thành nhiệm vụ, không phát huy được hiệu quả đầu tư, tập huấn, chuyển giao và đào tạo nghề không gắn với lịch thời vụ. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho giảng dạy, vì máy móc, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu phục vụ đào tạo nghề phi nông nghiệp... Và quan trọng hơn là đào tạo nghề phải gắn với đầu ra của sản phẩm, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện sinh kế và sống được với nghề...

LƯ DŨNG

Ông Nguyễn Hùng Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Cần gắn đào tạo, giải quyết việc làm với nhà máy

Theo tôi cần đánh giá lại hiệu quả công tác đào tạo nghề cho nông dân. Một lớp tập huấn ngắn hạn từ 1 - 2 tháng thì không thể coi là đào tạo nghề được, mà chỉ là tập huấn để giúp nông dân tăng thêm kiến thức. Do vậy, cần tách đào tạo nghề và tập huấn ra. Bởi tập huấn là lao động có sẵn và đang sản xuất thì làm sao 100% lao động sau đào tạo nghề lại không có việc làm được.

Để đào tạo nghề cho nông dân thật sự mang lại hiệu quả, cần gắn đào tạo, giải quyết việc làm với nhà máy. Còn tập huấn thì cần tổ chức ngay các thời điểm thay vì tập huấn theo kế hoạch. Có như vậy mới phát huy được hiệu quả và đáp ứng kịp nhu cầu phát triển sản xuất.

 

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Sôi nổi hội thao chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), trong 2 ngày 17-18/12, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao sôi nổi, thu hút hơn 200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia.

Đoàn cán bộ Dân vận tiêu biểu TP Hồ Chí Minh chào cờ tại Đất Mũi

Sáng 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ chào cờ tại Cột cờ Đất Mũi và Hành trình về nguồn với chủ đề “Tự hào cán bộ Dân vận khéo - Thành phố mang tên Bác”, kết hợp các hoạt động an sinh xã hội tại xã Đất Mũi.

Lan toả nghĩa tình trong hành trình về nguồn tại Cà Mau

Trong khuôn khổ Hành trình về nguồn năm 2025, chiều 17/12, Đoàn cán bộ dân vận tiêu biểu Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh đã đến tỉnh Cà Mau, dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường An Xuyên) và thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại xã An Trạch. Chuyến công tác mang ý nghĩa tri ân, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm gắn bó giữa TP. Hồ Chí Minh với Cà Mau trong chăm lo đời sống Nhân dân.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Khi “lá phổi xanh” đô thị chưa được chăm sóc đúng cách

Hệ thống cây xanh đô thị có vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu, tạo cảnh quan và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu vực trung tâm tỉnh Cà Mau thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh những mảng xanh được đầu tư, vẫn tồn tại nhiều hình ảnh chưa đẹp mắt, gây băn khoăn trong dư luận và đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác quản lý, chăm sóc, chỉnh trang cây xanh đô thị.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nặng gánh mưu sinh

Là phụ nữ, ai cũng mong có một cuộc sống đủ đầy, được ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng với chị Trần Thị Danh (sinh năm 1976), người dân tộc Khmer (Ấp 15, xã Khánh An), ước mong giản dị ấy là quá xa vời. Cuộc đời chị gắn liền với nghèo khó, đau bệnh và gánh nặng mưu sinh chưa bao giờ vơi nhẹ.

Tiếp nối tấm lòng Võ Văn Kiệt với học sinh nghèo U Minh

Chiều 16/12, Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt phối hợp với UBND xã U Minh tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức hoạt động kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.