ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:41:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân

Báo Cà Mau (CMO) Vào những ngày cuối năm, đi cùng với những niềm vui về một năm đầy thắng lợi về kinh tế - xã hội thì đề án số hoá truyền hình mặt đất cũng mở ra cho người dân Cà Mau bao niềm vui, háo hức, chờ đợi một đề án mới với những chương trình chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải trí văn hoá, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, đến nay, Đề án “Số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” đã bắt đầu được triển khai quyết liệt trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho biết: “Sở cùng với các ngành, địa phương có liên quan phối hợp ráo riết, tập trung triển khai đề án, cố gắng hoàn thành đúng tiến độ đề ra”.

Từ ngày 1/1/2018 Cà Mau đã phát sóng truyền hình mặt đất chuẩn HD, theo đó nội dung chương trình cũng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu người xem.

Thay vào truyền hình analog (truyền hình tương tự mặt đất) với âm thành và hình ảnh thiếu chất lượng, dễ bị nhiễu sóng thì truyền hình số mặt đất cho hình ảnh sắc nét, có chiều sâu hơn và loại bỏ hoàn toàn hiện tượng nhiễu. Không những vậy, truyền hình kỹ thuật số mặt đất giúp tiết kiệm chi phí phát sóng khi một thiết bị có thể phát sóng nhiều chương trình thay vì chỉ phát 1 chương trình như thiết bị analog cũ, một phần tài nguyên tần số đồng thời được giải phóng để phát triển các dịch vụ thông tin di động và vô tuyến băng rộng.

Hơn 2 tuần nay, sóng truyền hình đã bắt đầu phủ gần như 90% các khu vực trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đã tiến hành lắp đặt các đầu thu cho hộ nghèo và cận nghèo theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về hỗ trợ đầu thu cho các đối tượng này.

Bà Điệp Thị Hồng Nhiên, Phó trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở TT&TT, cho biết: “Đây là vấn đề chính sách hỗ trợ, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người còn khó khăn trên cả nước có cơ hội tiếp cận số hoá truyền hình cũng như chăm lo nhu cầu giải trí văn hoá, tinh thần cho người dân”.

Theo rà soát, toàn tỉnh có 24.050 hộ thuộc diện được hỗ trợ. Trong đó, hộ nghèo là 16.592 hộ, cận nghèo 7.458 hộ. Tính đến ngày 30/12/2017 đã lắp đặt khoảng 16.000 đầu thu cho các đối tượng này trên địa bàn, quyết tâm đạt 65% trở lên.

Ban chỉ đạo đề án của tỉnh đã gửi công văn đến UBND các huyện, thành phố chỉ đạo hỗ trợ quyết liệt lắp đặt thiết bị cho người dân, đồng thời để nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, hướng dẫn đến từng hộ dân được hỗ trợ chuẩn bị sẵn các dụng cụ như: cột dựng ăng-ten, dây căng cột hoặc vị trí lắp đạt ăng-ten đảm bảo độ cao từ 3-10 m so với mặt đất. Theo đó, cùng kiểm tra chất lượng thiết bị, đảm bảo thu tín hiệu truyền hình số, nắm thông địa chỉ liên hệ của đơn vị lắp để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt và ký biên bản nghiệm thu sau khi hoàn thành.

Ngoài ra, để người dân hiểu rõ hơn về số hoá truyền hình đã tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến các khu dân cư, treo các cụm pa-nô, áp phích tại các trục đường chính, khu dân cư tập trung để người dân nắm bắt thông tin kịp thời và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình đối với số hoá truyền hình.

Đối với các hộ không thuộc diện hỗ trợ, Sở TT&TT cũng khuyến cáo người dân nên mua những đầu thu tại các cửa hàng có uy tín, chất lượng, giá dao động mỗi bộ từ 450.000-900.000 đồng, tuỳ chất lượng từng loại. Đặc biệt, đầu thu phải có tiêu chuẩn hợp quy và bảo hành ít nhất 3 tháng.

Bà Nhiên cũng cho biết, hiện tại thu được gần 60 kênh miễn phí, tín hiệu hình ảnh đẹp, tuy nhiên, chưa có đại lý của các công ty truyền hình về các đầu thu này nên người dân cần sáng suốt chọn lựa đầu thu chất lượng trên thị trường. Sắp tới, công ty truyền hình sẽ cung cấp đầu thu có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người dân.

Mặc dù tiến độ số hoá truyền hình được đẩy lên trước lộ trình 1 năm, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm nỗ lực rất lớn của lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành liên quan và địa phương, tin rằng số hoá truyền hình sẽ mở ra một kỷ nguyên số chất lượng, thành công./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).