ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:31:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất Khánh Hoà nhớ bác Sáu Dân

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 7/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau công bố quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm nơi ở và làm việc của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Ấp 9, xã Khánh Lâm, huyện Trần Văn Thời (cũ), nay là Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh. Ðây là sự tự hào, niềm vui mừng khôn xiết đối với Khánh Hoà, vùng đất căn cứ địa cách mạng kiên trung, bất khuất. Và lần trở lại trong tháng Giêng non của Tết Nhâm Dần này, những câu chuyện về bác Sáu Dân, như cách gọi thân thương của bà con Khánh Hoà, vẫn đong đầy bao cảm xúc.

Vùng đất kiên trung

Giai đoạn hoạt động của Bí thư Khu uỷ Khu Tây Nam Bộ Võ Văn Kiệt trong giai đoạn ác liệt của chiến tranh chống Mỹ từ năm 1972-1974 tại Ấp 9, xã Khánh Lâm, huyện Trần Văn Thời (cũ), nay là kinh Công Nghiệp, Xóm Khmer Lớn, xã Khánh Hoà, huyện U Minh được Khánh Hoà lưu giữ như một tài sản vô giá. Ðó không chỉ là những trang sử nằm im, mà còn đó trong lòng đất và người Khánh Hoà những dấu ấn vẹn nguyên, tươi rói.

Ông Chín Anh (ông Trần Quốc Anh, nguyên cận vệ của đồng chí Võ Văn Kiệt) đã cung cấp nhiều tư liệu quý. Theo đó, tháng 10/1970, đồng chí Võ Văn Kiệt về Trung ương Cục nhận nhiệm vụ Bí thư Khu uỷ Khu Tây Nam Bộ rồi cấp tốc về Cà Mau. Cà Mau lúc này giặc phản kích điên cuồng, riêng huyện Trần Văn Thời (cũ), từ năm 1969-1972, Mỹ - nguỵ chiếm đóng từ 3 lên 64 đồn. Giặc tăng cường tàu chiến với mật độ cao trên vàm sông Ông Ðốc, đẩy mạnh hoạt động Chi khu Rạch Ráng, lập hàng loạt đồn bót dày đặc chặn các tuyến giao thông huyết mạch hầu hết các xã còn lại.

Khánh Lâm (cũ) gần như bị bao vây, chia cắt. Ðây cũng là trọng điểm giặc thực hiện chiến dịch “Nhổ cỏ U Minh”, tiêu diệt căn cứ Khu uỷ, cho cả máy bay chiến thuật B52 oanh tạc và cả pháo hạng nặng từ hạm tàu trên biển hòng băm nát cả U Minh Hạ và U Minh Thượng.

Trong bối cảnh đó, bác Sáu Dân quyết định chọn Khánh Lâm làm nơi đặt căn cứ lãnh đạo từ năm 1972-1974. Ông Chín Anh là người liên hệ trực tiếp với Xã uỷ Khánh Lâm để chọn nơi ở, làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt nhưng phải đảm bảo bí mật tuyệt đối. Lý do được nêu ra đơn giản là làm chỗ an dưỡng cho thương binh. Nơi được chọn là phần đất của gia đình ông Hai Biện (Ðỗ Văn Biện), khi nghe đặt vấn đề, ông Hai Biện gật đầu cái rụp, quả quyết: “Tui cho mượn miếng đất ở bờ đìa hậu đất. Tui theo cách mạng, cần thêm gì cứ nói”.

Ông Ðỗ Minh Thuần, con trai út của ông Hai Biện, cũng là người đang ở phần đất hương hoả của gia đình, cho biết: “Ba má tui kể lại, xứ này hồi đó nhà cửa lưa thưa. Dù chiến tranh ác liệt nhưng ba má tui quyết bám đất, bám nhà, một lòng trước sau ủng hộ cách mạng. Hồi đó cũng đâu có biết là bác Sáu Dân về ở đâu, chỉ biết là công việc cách mạng rồi giữ bí mật. Rau cá ngoài vườn thì cứ để cán bộ tự túc sinh hoạt, không tiếc thứ gì hết”.

Cũng theo lời ông Chín Anh, giai đoạn này, cục diện chiến trường diễn biến hết sức mau lẹ, đồng chí Võ Văn Kiệt đi công tác, di chuyển liên tục, nhiều khi chỉ về nơi đứng chân chớp nhoáng để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo. Căn nhà ở bờ đìa hậu đất ông Hai Biện có bố trí hầm tránh phi pháo, là nơi in đậm dấu chân của đồng chí Bí thư Khu uỷ Khu Tây Nam Bộ xuyên suốt 2 năm ròng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đến lúc rời đi.

Tự hào vươn lên

Ông Lâm Hải Ðăng, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà, phấn khởi cho biết: “Kể từ khi đạt chuẩn xã NTM cuối năm 2015, Khánh Hoà tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, phấn đấu cho mục tiêu cao hơn là đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Mục tiêu ấy đến nay đã đạt 8/13 tiêu chí, kỳ quyết hoàn thành trong năm 2025”.

Nói về sự phát triển hôm nay, ông Ðăng vẫn dạt dào tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương: “Khánh Hoà nói riêng, U Minh nói chung là căn cứ địa cách mạng, nơi từng cưu mang, che chở cho nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của cách mạng, trong đó có đồng chí Võ Văn Kiệt. Cũng từ đó, quê hương Khánh Hoà càng có thêm sức mạnh, niềm tin trong quá trình dựng xây, phát triển”.

Nông dân Trần Thế Hoà, Ấp 7, xã Khánh Hoà, tự hào: “Sống ở nơi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng ở, hoạt động cách mạng, mình nông dân thì phải vươn lên, không chỉ vậy còn phải trang hoàng, làm đẹp thêm diện mạo quê hương”.

Khánh Hoà có gần 300 hộ đồng bào dân tộc (trong tổng số hơn 2.500 hộ toàn xã), từng là địa phương rất khó khăn của huyện U Minh. Chặng đường vươn lên của Khánh Hoà không hề bằng phẳng mà trải qua vô vàn thách thức. Với tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 ở mức 1,67%, quả thật đó là một thành tựu diệu kỳ.

Ông Lê Văn Ðó, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Khánh Hoà, khẳng định: “Khánh Hoà có được thành tựu hôm nay, một phần rất quan trọng là ý thức, sự tự hào của người dân về truyền thống cách mạng của địa phương. Bà con vẫn hay nói với nhau là chiến tranh gian khổ, hy sinh cỡ đó còn vượt qua được, huống gì là vươn lên thoát nghèo. Vả lại, nơi đây là nơi từng che chở cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nghèo hoài thì người ta cười mình sao”.

Những người nông dân như ông Trần Thế Hoà hay anh Dương Hồ Vũ (Ấp 7, xã Khánh Hoà) thì bộc bạch rằng: “Tự hào lắm chớ, xã nhà từng có cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt về ở, hoạt động mà. Chuyện làm ăn ở đây thì đều đều, dịch giã cũng không ảnh hưởng nhiều, nhưng khó bứt lên. Năm nay, cánh nông dân tụi tui quyết chí mần ăn lớn, coi như là bù cho năm cũ”.

Anh Lê Minh Thành, Công chức Văn hoá - Xã hội xã Khánh Hoà, thông tin thêm: “Coi vậy thôi chớ năm nay bà con ăn Tết sung túc lắm, tôm cua trúng, hoa màu trúng, lại được giá. Bà con nông dân mình coi vậy mà an yên”.

Ðường về di tích nơi ở và làm việc của bác Sáu Dân đã thêm nét mới, một con lộ bê-tông 3 m khang trang, mới tinh vừa hoàn thành vào cuối năm 2021. Phấn khởi hơn, anh Lê Hữu Lợi, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện U Minh, cho biết: “Dự án xây dựng di tích đang tích cực triển khai, rất sớm thôi di tích nơi ở và làm việc của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt sẽ hình thành trên diện tích khoảng 2.000 m2 ngay trên phần đất của nhà ông Hai Biện. Ðây là tin vui, thoả nỗi mong chờ tha thiết của bà con Khánh Hoà suốt từ năm 2016 đến nay”.

Ði trong xuân mới, đất trời Khánh Hoà thêm lộng lẫy, đẹp tươi. Vẳng trong hồn đất, tình người, là mạch nguồn của cách mạng khơi dòng cho biết bao khát vọng lớn lao. Ở đó, phía đất Cà Mau, có một nơi vẫn nồng đượm nỗi nhớ về bác Sáu Dân. Chợt nhớ tới câu thơ của Chế Lan Viên mà thổn thức:

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn”./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.