ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:48:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðặt lịch hẹn giờ phù hợp trong bình thường mới

Báo Cà Mau (CMO) Từ chỗ mới tiếp cận ban đầu, đến nay việc đặt lịch hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại hành chính công, Zalo hành chính công đã được người dân, doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Bình quân mỗi ngày Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống đặt lịch hẹn giờ một cửa tỉnh Cà Mau (của cả 3 cấp) trên 1.000 lượt. Hiện tại, bộ phận một cửa của cả 3 cấp đã xử lý trên 400 hồ sơ/ngày được tiếp nhận qua hình thức đặt lịch hẹn giờ.

Nhấc máy gọi đến số điện thoại tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, yêu cầu thực hiện chứng thực sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được tổng đài viên chuyển máy đến Bộ phận một cửa UBND Phường 5, được hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ, chiều cùng ngày, bà Ngọc đã thực hiện thành công giao dịch trong khoảng 15 phút.

Bà Trần Bích Ngọc chia sẻ, qua truyền thông tôi biết được dịch vụ đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC. Việc này rất dễ dàng, thuận lợi và không tốn phí, được tổng đài viên hướng dẫn và được tổng đài kết nối với UBND phường. Trước khi đến đây tôi được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ có liên quan và đúng giờ hẹn đến để thực hiện, vừa tránh tiếp xúc đông người, vừa phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. 

Ðiện thoại đến tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, đã đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC tại UBND Phường 5, TP Cà Mau, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh kênh điện thoại đặt lịch hẹn giờ, hiện nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh còn triển khai thêm kênh đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC qua Zalo hành chính công. Với thao tác đơn giản, kênh Zalo hành chính công nhận đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC đang được người dân, doanh nghiệp đón nhận theo hướng tích cực.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ, trước đây người dân vẫn có thói quen phải đến cơ quan hành chính Nhà nước để giải quyết TTHC. Thế nhưng, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì thói quen này khó đảm bảo được nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Cộng với việc tỉnh Cà Mau áp dụng trạng thái bình thường mới với số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng ngày càng tăng thì việc đi giải quyết TTHC cùng một lượt sẽ hết sức nguy hiểm. Do đó, việc đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp trong điều kiện bình thường mới.

“Khi làm tốt được vấn đề đặt lịch hẹn giờ trong giải quyết TTHC thì người dân đi đến là giao dịch ngay, tránh tình trạng ùn ứ khách hàng. Ðồng thời đội ngũ công chức, viên chức sẽ chủ động và sắp xếp được thời gian giao dịch đối với công dân và tạo được tâm trạng thoải mái cho người dân và cả công chức, viên chức”, ông Hồ Chí Linh khẳng định.

Với cả 2 kênh đặt lịch hẹn giờ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, người dân khi thực hiện đều được miễn phí. Khi kết nối thực hiện các TTHC qua cả 2 kênh này, những thông tin về quy trình giải quyết hồ sơ sẽ được tự động hoá và người dân dễ dàng nắm được thời gian và quy trình giải quyết. Kênh Zalo hành chính công sẽ tự động đăng tải những bài viết từ báo Cà Mau, Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau có liên quan đến công tác giải quyết TTHC, các chính sách có liên quan đến đời sống dân sinh... theo cách chọn lọc nhất để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và tìm hiểu.

Cùng với việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tạo cho người dân thói quen chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến, khoa học.

“Sống chung an toàn với dịch Covid-19 thì giải pháp đặt lịch hẹn giờ, giải quyết TTHC qua điện thoại tổng đài hành chính công hoặc qua Zalo hành chính công là giải pháp hữu hiệu nhất, đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.

Hiện Trung tâm Giải quyết TTHC bố trí việc tự động trả lời cho người dân khi truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau. Song song đó, việc chụp giấy chứng minh Nhân dân, thẻ căn cước công dân sẽ tạo điều kiện để trung tâm hình thành kho dữ liệu số cho mỗi cá nhân.

Có thể thấy, mục tiêu của việc đặt lịch hẹn giờ sẽ tạo điều kiện cho UBND các cấp, cho bộ phận một cửa sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp vừa thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Người dân khi muốn giải quyết TTHC cần đặt lịch hẹn giờ trước 1 ngày để bộ phận một cửa cả 3 cấp đều có thể chủ động sắp xếp thời gian giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, chính xác, giãn cách, đảm bảo theo đúng nguyên tắc 5K./.

 

Phương Lài

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).