ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:27:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðặt lịch hẹn giờ phù hợp trong bình thường mới

Báo Cà Mau (CMO) Từ chỗ mới tiếp cận ban đầu, đến nay việc đặt lịch hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại hành chính công, Zalo hành chính công đã được người dân, doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Bình quân mỗi ngày Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống đặt lịch hẹn giờ một cửa tỉnh Cà Mau (của cả 3 cấp) trên 1.000 lượt. Hiện tại, bộ phận một cửa của cả 3 cấp đã xử lý trên 400 hồ sơ/ngày được tiếp nhận qua hình thức đặt lịch hẹn giờ.

Nhấc máy gọi đến số điện thoại tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, yêu cầu thực hiện chứng thực sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được tổng đài viên chuyển máy đến Bộ phận một cửa UBND Phường 5, được hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ, chiều cùng ngày, bà Ngọc đã thực hiện thành công giao dịch trong khoảng 15 phút.

Bà Trần Bích Ngọc chia sẻ, qua truyền thông tôi biết được dịch vụ đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC. Việc này rất dễ dàng, thuận lợi và không tốn phí, được tổng đài viên hướng dẫn và được tổng đài kết nối với UBND phường. Trước khi đến đây tôi được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ có liên quan và đúng giờ hẹn đến để thực hiện, vừa tránh tiếp xúc đông người, vừa phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. 

Ðiện thoại đến tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, đã đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC tại UBND Phường 5, TP Cà Mau, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh kênh điện thoại đặt lịch hẹn giờ, hiện nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh còn triển khai thêm kênh đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC qua Zalo hành chính công. Với thao tác đơn giản, kênh Zalo hành chính công nhận đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC đang được người dân, doanh nghiệp đón nhận theo hướng tích cực.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ, trước đây người dân vẫn có thói quen phải đến cơ quan hành chính Nhà nước để giải quyết TTHC. Thế nhưng, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì thói quen này khó đảm bảo được nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Cộng với việc tỉnh Cà Mau áp dụng trạng thái bình thường mới với số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng ngày càng tăng thì việc đi giải quyết TTHC cùng một lượt sẽ hết sức nguy hiểm. Do đó, việc đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp trong điều kiện bình thường mới.

“Khi làm tốt được vấn đề đặt lịch hẹn giờ trong giải quyết TTHC thì người dân đi đến là giao dịch ngay, tránh tình trạng ùn ứ khách hàng. Ðồng thời đội ngũ công chức, viên chức sẽ chủ động và sắp xếp được thời gian giao dịch đối với công dân và tạo được tâm trạng thoải mái cho người dân và cả công chức, viên chức”, ông Hồ Chí Linh khẳng định.

Với cả 2 kênh đặt lịch hẹn giờ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, người dân khi thực hiện đều được miễn phí. Khi kết nối thực hiện các TTHC qua cả 2 kênh này, những thông tin về quy trình giải quyết hồ sơ sẽ được tự động hoá và người dân dễ dàng nắm được thời gian và quy trình giải quyết. Kênh Zalo hành chính công sẽ tự động đăng tải những bài viết từ báo Cà Mau, Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau có liên quan đến công tác giải quyết TTHC, các chính sách có liên quan đến đời sống dân sinh... theo cách chọn lọc nhất để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và tìm hiểu.

Cùng với việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tạo cho người dân thói quen chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến, khoa học.

“Sống chung an toàn với dịch Covid-19 thì giải pháp đặt lịch hẹn giờ, giải quyết TTHC qua điện thoại tổng đài hành chính công hoặc qua Zalo hành chính công là giải pháp hữu hiệu nhất, đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.

Hiện Trung tâm Giải quyết TTHC bố trí việc tự động trả lời cho người dân khi truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau. Song song đó, việc chụp giấy chứng minh Nhân dân, thẻ căn cước công dân sẽ tạo điều kiện để trung tâm hình thành kho dữ liệu số cho mỗi cá nhân.

Có thể thấy, mục tiêu của việc đặt lịch hẹn giờ sẽ tạo điều kiện cho UBND các cấp, cho bộ phận một cửa sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp vừa thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Người dân khi muốn giải quyết TTHC cần đặt lịch hẹn giờ trước 1 ngày để bộ phận một cửa cả 3 cấp đều có thể chủ động sắp xếp thời gian giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, chính xác, giãn cách, đảm bảo theo đúng nguyên tắc 5K./.

 

Phương Lài

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.