ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 22:19:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðặt lịch hẹn giờ phù hợp trong bình thường mới

Báo Cà Mau (CMO) Từ chỗ mới tiếp cận ban đầu, đến nay việc đặt lịch hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại hành chính công, Zalo hành chính công đã được người dân, doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Bình quân mỗi ngày Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống đặt lịch hẹn giờ một cửa tỉnh Cà Mau (của cả 3 cấp) trên 1.000 lượt. Hiện tại, bộ phận một cửa của cả 3 cấp đã xử lý trên 400 hồ sơ/ngày được tiếp nhận qua hình thức đặt lịch hẹn giờ.

Nhấc máy gọi đến số điện thoại tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, yêu cầu thực hiện chứng thực sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được tổng đài viên chuyển máy đến Bộ phận một cửa UBND Phường 5, được hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ, chiều cùng ngày, bà Ngọc đã thực hiện thành công giao dịch trong khoảng 15 phút.

Bà Trần Bích Ngọc chia sẻ, qua truyền thông tôi biết được dịch vụ đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC. Việc này rất dễ dàng, thuận lợi và không tốn phí, được tổng đài viên hướng dẫn và được tổng đài kết nối với UBND phường. Trước khi đến đây tôi được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ có liên quan và đúng giờ hẹn đến để thực hiện, vừa tránh tiếp xúc đông người, vừa phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. 

Ðiện thoại đến tổng đài 08.2727.1022, bà Trần Bích Ngọc, Phường 6, TP Cà Mau, đã đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC tại UBND Phường 5, TP Cà Mau, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh kênh điện thoại đặt lịch hẹn giờ, hiện nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh còn triển khai thêm kênh đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC qua Zalo hành chính công. Với thao tác đơn giản, kênh Zalo hành chính công nhận đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC đang được người dân, doanh nghiệp đón nhận theo hướng tích cực.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ, trước đây người dân vẫn có thói quen phải đến cơ quan hành chính Nhà nước để giải quyết TTHC. Thế nhưng, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì thói quen này khó đảm bảo được nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Cộng với việc tỉnh Cà Mau áp dụng trạng thái bình thường mới với số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng ngày càng tăng thì việc đi giải quyết TTHC cùng một lượt sẽ hết sức nguy hiểm. Do đó, việc đặt lịch hẹn giờ để giải quyết TTHC vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp trong điều kiện bình thường mới.

“Khi làm tốt được vấn đề đặt lịch hẹn giờ trong giải quyết TTHC thì người dân đi đến là giao dịch ngay, tránh tình trạng ùn ứ khách hàng. Ðồng thời đội ngũ công chức, viên chức sẽ chủ động và sắp xếp được thời gian giao dịch đối với công dân và tạo được tâm trạng thoải mái cho người dân và cả công chức, viên chức”, ông Hồ Chí Linh khẳng định.

Với cả 2 kênh đặt lịch hẹn giờ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, người dân khi thực hiện đều được miễn phí. Khi kết nối thực hiện các TTHC qua cả 2 kênh này, những thông tin về quy trình giải quyết hồ sơ sẽ được tự động hoá và người dân dễ dàng nắm được thời gian và quy trình giải quyết. Kênh Zalo hành chính công sẽ tự động đăng tải những bài viết từ báo Cà Mau, Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau có liên quan đến công tác giải quyết TTHC, các chính sách có liên quan đến đời sống dân sinh... theo cách chọn lọc nhất để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và tìm hiểu.

Cùng với việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tạo cho người dân thói quen chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến, khoa học.

“Sống chung an toàn với dịch Covid-19 thì giải pháp đặt lịch hẹn giờ, giải quyết TTHC qua điện thoại tổng đài hành chính công hoặc qua Zalo hành chính công là giải pháp hữu hiệu nhất, đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.

Hiện Trung tâm Giải quyết TTHC bố trí việc tự động trả lời cho người dân khi truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau. Song song đó, việc chụp giấy chứng minh Nhân dân, thẻ căn cước công dân sẽ tạo điều kiện để trung tâm hình thành kho dữ liệu số cho mỗi cá nhân.

Có thể thấy, mục tiêu của việc đặt lịch hẹn giờ sẽ tạo điều kiện cho UBND các cấp, cho bộ phận một cửa sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp vừa thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Người dân khi muốn giải quyết TTHC cần đặt lịch hẹn giờ trước 1 ngày để bộ phận một cửa cả 3 cấp đều có thể chủ động sắp xếp thời gian giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, chính xác, giãn cách, đảm bảo theo đúng nguyên tắc 5K./.

 

Phương Lài

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.