Xu thế phát triển du lịch ngày nay không còn là chuyện “làm chơi ăn thiệt”, mà cần phải hoạch định hướng đi mang tầm chiến lược thì mới có thể phát triển bền vững. Bạc Liêu đã và đang hòa vào dòng chảy du lịch trong vùng liên kết ĐBSCL, mở ra quy mô tầm quốc gia bằng hướng đi riêng của mình, mang đậm dấu ấn của vùng đất “Chín rồng”: Du lịch văn hóa.
Bài 1: Sự chuyển mình của du lịch Bạc Liêu
Bạc Liêu đã và đang khẳng định được dấu ấn riêng trong dòng chảy của du lịch ĐBSCL. Không sở hữu nhiều cảnh quan độc đáo do thiên nhiên ban tặng cùng với tiềm lực kinh tế còn hạn chế, song Bạc Liêu đã vạch ra những hướng đi đúng đắn khi xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
BẠC LIÊU TRONG XU THẾ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÙNG
Từ lâu, ĐBSCL đã nổi tiếng gần xa là vùng đất hiền hòa với thiên nhiên thơ mộng, sông nước hữu tình, với đất mẹ phù sa màu mỡ cho những mùa hoa thơm, trái ngọt. Vùng đất này còn “giàu có” về truyền thống lịch sử hào hùng và bản sắc văn hóa phong phú với sự cộng cư của 4 dân tộc anh em: Kinh - Hoa - Khmer - Chăm. Đặc biệt, tính cách “chân chất, thật thà, mộc mạc như một khúc dân ca” (Nắng gió Phương Nam - nhạc sĩ Nhất Sinh) đã trở thành bản chất của người phương Nam xưa và nay. Trong kho tàng văn hóa độc đáo của vùng, Bạc Liêu may mắn khi thừa hưởng hoàn toàn những cốt cách ấy để biến nó trở thành “đặc sản” du lịch đặc trưng. Và cũng bởi ĐBSCL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 7 vùng du lịch trọng điểm quốc gia, nên xu thế phát triển du lịch của Bạc Liêu dựa vào liên kết vùng là hướng đi hoàn toàn đúng đắn.
Với những chiến lược khai thác, phát huy tối đa tiềm năng du lịch vùng, ngành “công nghiệp không khói” ĐBSCL đã có những bước phát triển sôi động với tốc độ tăng trưởng bình quân năm ổn định. Nhiều sản phẩm du lịch đặc thù đã được “trình làng” và khẳng định sức sống như: làng mỹ nghệ dừa (Bến Tre), vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), chợ nổi (TP. Cần Thơ), rừng đước Năm Căn (Cà Mau), cụm nhà Công tử Bạc Liêu (Bạc Liêu)... Trong xu thế phát triển chung đó, du lịch Bạc Liêu ưu tiên chọn hướng đi xây dựng những sản phẩm du lịch mới, đồng thời củng cố và hoàn thiện những loại hình truyền thống. Với những “đặc sản” mang đậm yếu tố văn hóa, lịch sử và tự nhiên, Bạc Liêu dễ dàng chiếm được cảm tình của du khách phương xa. Đặc biệt, chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà cụ thể là Nghị quyết 02 về “Đẩy mạnh phát triển du lịch” của Tỉnh ủy, đã góp phần đưa “con tàu” du lịch Bạc Liêu từng bước vươn ra biển lớn.
Năm 2014, Bạc Liêu đã góp phần tạo “làn gió mới” cho du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL khi đảm nhận xuất sắc vai trò Cụm trưởng. Với trách nhiệm “đầu tàu”, Bạc Liêu đã chủ động đề ra các biện pháp sắp xếp, xây dựng mới các tua du lịch đặc trưng: “ĐBSCL - Một điểm đến 4 địa phương +” gồm các tỉnh: Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và TP. Cần Thơ. Không chỉ vậy, “người em út dễ thương” này còn nhận được nhiều sự trợ lực từ phía anh em trong vùng qua hành động kết nối các tua, tuyến du lịch liên tỉnh. Trong đó, các điểm du lịch tiêu biểu như: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, khu Quán âm Phật đài, Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới... đã trở thành “địa chỉ đỏ” trong hành trình khám phá nét độc đáo của vùng đất “Chín rồng”.
![]() |
Một góc TP. Bạc Liêu hôm nay. Ảnh: H.T |
DU LỊCH BẠC LIÊU “THAY ÁO MỚI”
So với những ngày đầu tái lập tỉnh, Bạc Liêu hôm nay đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, du lịch đã góp phần tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh nhà. Với mục đích quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu, cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, các công trình du lịch được xây dựng đã nhận được sự đồng thuận của Đảng bộ, nhân dân Bạc Liêu. Nhờ đó, nhiều công trình du lịch “thế kỷ” đã khẳng định dấu ấn riêng cho Bạc Liêu, đồng thời tạo sự phong phú cho bức tranh du lịch trong khu vực ĐBSCL. Năm 2014, Bạc Liêu đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận mới 3 điểm du lịch tiêu biểu gồm: Quảng trường Hùng Vương, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát. Tính đến nay, Bạc Liêu có 6/24 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và là tỉnh có số lượng điểm du lịch tiêu biểu nhiều nhất khu vực.
Với việc đăng cai tổ chức thành công các sự kiện tầm cỡ như: Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014, Chung khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khu vực phía Nam 2014, Siêu cúp bóng chuyền PV - Đạm Cà Mau…, Bạc Liêu đã chào đón khoảng 973.000 lượt khách trong năm 2014. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2015, tốc độ tăng trưởng của du lịch tỉnh nhà tiếp tục gặt hái nhiều thắng lợi. Cụ thể là tổng doanh thu du lịch - dịch vụ đạt khoảng 520 tỷ đồng với 700.000 lượt khách. Không chỉ hấp dẫn du khách trong nước, Bạc Liêu còn vấn vương trái tim những người bạn ngoại quốc. Với họ, Bạc Liêu như một vùng đất bí ẩn, có sức cuốn hút kỳ lạ bởi truyền thống văn hóa hôm qua và vẻ đẹp trẻ trung hôm nay.
Bà Trần Mỹ Chi, Việt kiều Úc (quê gốc ở TP. Bạc Liêu) phấn khởi chia sẻ: “Dù đang định cư ở nước ngoài, nhưng tôi vẫn thường xuyên dõi theo sự phát triển của quê hương Bạc Liêu. Vùng đất tài tử hôm nay đang “thay da đổi thịt” một cách mạnh mẽ với những công trình du lịch vừa mang yếu tố truyền thống, vừa hiện đại. Du lịch Bạc Liêu đang tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách trong nước và quốc tế”.
NGỌC TRÂN - HỮU THỌ
Bài 2: Cần hướng đi mang tính bền vững