Bài 2: Cần hướng đi mang tính bền vững
>>Bài 1: Sự chuyển mình của du lịch Bạc Liêu
Dù đang sở hữu nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, nhưng ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó dễ thấy nhất là sự thiếu chuyên nghiệp. Bởi vậy, ngành Du lịch tỉnh nhà cần vạch ra hướng phát triển mang tính bền vững.
PHẢI ĐA DẠNG HÓA CÁCH LÀM DU LỊCH
Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đã thổi “luồng gió mới” cho ngành Du lịch của một vùng đất nổi danh với những phẩm chất nhiệt tình, khoan dung, hào hiệp. Nhưng trong xu thế cạnh tranh khốc liệt giữa các điểm đến du lịch vùng liên kết và quốc gia, Bạc Liêu vẫn còn đang loay hoay tìm dấu ấn cho riêng mình.
Trong số 6 sản phẩm du lịch tiêu biểu cấp vùng, phần lớn lại tập trung nhiều ở lĩnh vực văn hóa, cụ thể là Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương, còn du lịch vui chơi, giải trí thì chỉ có Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát. Phát triển du lịch dựa trên điểm tựa văn hóa là phù hợp với chủ trương của tỉnh, song như thế vẫn chưa đảm bảo tính toàn diện, đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Theo tổng kết của ngành Du lịch, Bạc Liêu thiếu điểm nhấn về ẩm thực và vui chơi, giải trí.
Hiện nay, hệ thống giao thông liên tỉnh đã được thông thoáng, các tua du lịch có điểm “xuống khách” chủ yếu là TP. HCM hay TP. Cần Thơ. Do vậy, nhiệm vụ của Bạc Liêu là phải làm sao để du khách đưa lên “bàn cân” và quyết định chọn về đây để thưởng ngoạn và… tiêu tiền! Tuy nhiên, hiện Bạc Liêu chỉ có 2 điểm du lịch có bán vé vào cổng đó là cụm nhà Công tử Bạc Liêu và khu biển nhân tạo. Còn những điểm du lịch khác đều chưa có dịch vụ hoặc hoạt động “ăn theo” để du khách xài tiền. Bí thư Tỉnh ủy - Võ Văn Dũng đã nhận định: Muốn đưa du lịch phát triển thì chúng ta phải nỗ lực đồng bộ. Chất lượng sản phẩm, sự phong phú lẫn tính chuyên nghiệp, nhu cầu cần và đủ của phát triển du lịch thì chúng ta chưa đạt. Các sản phẩm du lịch cấp vùng của chúng ta thể hiện nhiều ở lĩnh vực văn hóa. Muốn khách du lịch đến một vùng miền, chỉ văn hóa thì vẫn chưa đủ.
![]() |
Cụm nhà Công tử Bạc Liêu là một trong số ít điểm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu có bán vé tham quan. Ảnh: H.T |
Tuy lợi thế và tiềm năng đã được “bày” sẵn, nhưng theo nhận định của các chuyên viên du lịch và nhiều công ty du lịch lữ hành trên toàn quốc, và ngay cả lãnh đạo tỉnh thì cách làm du lịch của Bạc Liêu vẫn chưa chuyên nghiệp.
Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng nhiều, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, các con số: 1 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, 17 khách sạn 1 sao, gần 50 nhà nghỉ và khoảng 120 nhà trọ có thể cùng lúc phục vụ trên 3.000 khách lưu trú… không đồng nghĩa với việc ngành Du lịch nơi này đã thật sự chuyên nghiệp. Mặt khác, một số điểm du lịch tự động tăng giá vé, dịch vụ lưu trú, ẩm thực… mỗi khi Bạc Liêu có sự kiện lớn (lượng khách tăng đột biến) để hưởng lợi. Những “điểm trừ” này đang làm giảm thiện cảm của Bạc Liêu trong lòng du khách.
Hơn nữa, đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch được coi là “linh hồn” của du lịch thì hầu hết chưa qua trường lớp đào tạo bài bản. Du khách có ấn tượng về vùng đất này hay không, đều phụ thuộc rất nhiều thông qua sự giới thiệu, thuyết trình của lực lượng này. Vậy mà đội ngũ này chỉ được tập huấn trong thời gian rất ngắn là 1 tuần/năm.
Từ những bất cập trên, chứng tỏ cơ chế quản lý du lịch của Bạc Liêu vẫn chưa được thực hiện một cách sát sao. Bạc Liêu đang sở hữu nhiều tiềm năng du lịch, vậy thì chỉ cần áp dụng tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch nữa là mặt bằng chung giữa Bạc Liêu và các tỉnh trong vùng liên kết sẽ được rút ngắn!
CẦN ĐẦU TƯ ĐÚNG CHUẨN
Nếu chỉ bàn đến những chuyện to tát để làm du lịch, e rằng sẽ bỏ qua những chi tiết nhỏ. Những chuyện tưởng chừng nhỏ này có thể làm cho Bạc Liêu “mất điểm” trong mắt khách du lịch. Nhà vệ sinh phục vụ du khách là một trong những hạng mục hạ tầng không thể thiếu trong các điểm du lịch. “Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ” này lại là khía cạnh ít được chú ý nhất tại các điểm du lịch, ngay cả một số điểm du lịch tiêu biểu cấp vùng, đến nỗi khiến du khách phàn nàn. Một chuyên viên của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: khi khảo sát các sản phẩm du lịch Bạc Liêu, hạng mục nhà vệ sinh tại đây vẫn chưa đạt chuẩn. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng phục vụ cũng như tính chuyên nghiệp chưa cao.
Không riêng gì “chuyện nhỏ” nói trên, đầu tư đúng chuẩn đối với một sản phẩm du lịch cấp vùng là điều cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm du lịch vùng miền hiện nay. Địa phương nào có sức hấp dẫn và đạt tiêu chí “chuẩn” sẽ “lọt vào mắt xanh” của các công ty lữ hành và sẽ được sắp xếp tua tuyến có sản phẩm du lịch của mình trong đó.
NGỌC TRÂN - HỮU THỌ
Bài cuối: Nâng tầm vị thế cho du lịch Bạc Liêu