ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 07:18:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đau đầu chuyện rác

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn Phường 5, TP. Cà Mau xuất hiện tình trạng rác ứ đọng, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đời sống của không ít hộ dân. Rác sau khi được chuyển về điểm tập kết bị “ngâm” do các đơn vị thu gom, xử lý rác không vận chuyển rác đi theo đúng quy định, gây bức xúc trong người dân.

Được biết, khoảng nửa tháng trở lại đây, tại điểm trường Tiểu học Hùng Vương (Khóm 4, Phường 5, TP. Cà Mau) những thùng chứa rác lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, rác tràn ra cả bên ngoài.

Rác luôn trong tình trạng quá tải và thường hay “ngâm” nhiều ngày tại đoạn trường Tiểu học Hùng Vương.

Theo phản ánh của người dân, các đơn vị thu gom rác thường lơ là trong việc dọn dẹp rác thải, 2-3 ngày mới đến thu gom 1 lần, trong khi đó theo quy định rác phải được thu dọn mỗi ngày tránh để ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Lượng rác quá tải do phải chờ đợi lâu ngày bốc mùi hôi thối chảy cả nước bẩn ra lề đường, chưa kể các côn trùng ruồi nhặng phát sinh bay khắp nơi tại khu tập kết rác có thể bay vào nhà dân, tràn vào cả những bữa cơm gia đình.

Bà Trần Phương Lan, Khóm 4, Phường 5, cho biết: “Chúng tôi, mỗi tháng đều đóng tiền thu gom rác đầy đủ thế nhưng lượng rác thu gom từ trước đến nay vẫn không dứt điểm, lúc nào cũng chừa lại một số, chưa kể rác trong lúc thu gom rớt lại cũng không được gom hết. Giờ thêm mấy ngày mới gom một lần, rác bốc mùi theo gió không chịu nổi, phải “thủ” trong nhà suốt chứ bước ra cửa là không chịu được”.

Bày sạp buôn bán ngang trường Tiểu học Hùng Vương phía đối diện với điểm tập kết rác, bà Nguyễn Thị Sâm càng bức xúc hơn vì cả ngày phải chịu đựng mùi hôi kinh khủng phát ra từ những thùng rác. “Bán ở đây lâu rồi giờ không biết đi đâu chứ mấy ngày nay bán ế ẩm quá. Khu này bốc mùi vậy, qua lại đây, ai đều nín thở hay bịt mũi đi cho nhanh nên chẳng mấy thiết tha mua đồ”.

Quan sát, bên lề đường dạo trước cũng có vài hàng quán nhỏ bán thức ăn nhanh vào buổi sáng nhưng gần đây cũng "biệt tích" vì có dọn ra bán cũng chẳng ai mua.

Trên các tuyến đường khác như Đường 3/2, đường Nguyễn Du, đường Ngô Gia Tự cũng không khá hơn, rác thải ứ đọng thành đống phát sinh dòi rất mất vệ sinh. Chưa kể, do không được xử lý trong ngày nên cứ chiều hoặc xế là rác cứ vương vãi khắp trên đường do một số người nhặt ve chai sau khi “lục lọi” mà không dọn dẹp lại.

Bà Trần Ánh Nguyệt, đường Nguyễn Du, Phường 5, bức xúc: “Rất khó chịu khi mỗi ngày bước ra cửa là thấy rác lung tung trước cửa, thức ăn thừa, rau quả các loại bốc mùi khó chịu. Nhiều hôm còn không thấy cả thùng chứa rác đâu nên người dân cứ vứt tùy tiện nên rất mất vệ sinh”.

Để chấm dứt tình trạng rác thải cứ tràn lan khắp các tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị, đơn vị có trách nhiệm cần thu gom rác trong ngày và có nơi tập kết rác đúng quy định.

Ngô Nhi

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.