ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 00:30:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầu năm 2025, bắt đầu đại hội chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở

Báo Cà Mau Sau khi hoàn thành việc triển khai, quán triệt hướng dẫn của các ban đảng Trung ương; kế hoạch, các văn bản của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ về đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh và kế hoạch cụ thể của cấp mình tại các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ (trong tháng 9/2024), ngay trong tháng 10/2024, đảng uỷ các xã, phường, thị trấn, đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở sẽ triển khai, quán triệt các nội dung nêu trên và kế hoạch cụ thể của cấp mình. Riêng Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị phải được quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên.

Theo kế hoạch của BTV Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024, của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng” (Chỉ thị số 35-CT/TW), Tỉnh uỷ quyết định thành lập 4 tiểu ban: Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Tổ chức phục vụ, Tiểu ban Tuyên truyền, khánh tiết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Cấp uỷ huyện và tương đương thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội. Ðối với cấp xã và tương tương, tuỳ theo điều kiện cụ thể có thể thành lập hoặc không thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội (do cấp uỷ cơ sở quyết định). Những nơi không thành lập các tiểu ban, cấp uỷ phân công một số đồng chí cấp uỷ viên, uỷ viên BTV cấp uỷ thực hiện các công việc chuẩn bị và tổ chức đại hội; đảng uỷ, chi uỷ (đảng bộ, chi bộ cơ sở) lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lưu ý, trong xây dựng văn kiện đại hội phải đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực tình hình, kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình để đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn. (Trong ảnh: Một góc trung tâm TP Cà Mau).

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lưu ý, trong xây dựng văn kiện đại hội phải đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực tình hình, kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình để đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn. (Trong ảnh: Một góc trung tâm TP Cà Mau).

Ðại hội tập trung vào 4 nội dung

Về nội dung đại hội đảng bộ các cấp, BTV Tỉnh uỷ yêu cầu tập trung vào 4 nội dung: tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng và dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; bầu ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030; bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Ðối với những nơi có khó khăn về công tác nhân sự, được cấp uỷ có thẩm quyền đồng ý, thì tiến hành đại hội với 3 nội dung, chưa bầu cấp uỷ khoá mới.

Trong xây dựng văn kiện, cần xác định báo cáo chính trị của đảng bộ (chi bộ) là báo cáo trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác; phải đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực tình hình, kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời, tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Ðại hội XIV của Ðảng, văn kiện Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII, của cấp trên, dự báo tình hình để đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn. Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, khách quan, trung thực; kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI, khoá XII và khoá XIII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định những điều đảng viên không được làm; các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; đồng thời, phải đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội phải phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, dành thời gian hợp lý để tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc; có hình thức phù hợp, thiết thực để lấy ý kiến các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ nguyên lãnh đạo, giới trí thức, nhà khoa học và ý kiến tham gia góp ý, hiến kế của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Có kế hoạch tuyên truyền về dự thảo báo cáo chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Các cấp uỷ chuẩn bị dự thảo nghị quyết để đại hội thảo luận, quyết định.

Ðại hội các cấp phải dành thời gian thoả đáng, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm của đại biểu; trong thảo luận cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, đảm bảo dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó. Khuyến khích tranh luận thẳng thắn, tự phê bình và phê bình nghiêm túc; đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, có chất lượng.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cấp uỷ phải được thực hiện nghiêm túc yêu cầu, tiêu chuẩn, độ tuổi, cơ cấu, số lượng, quy trình nhân sự cấp uỷ, uỷ viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 theo Chỉ thị số 35-CT/TW, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW.

Về thời gian, đại hội chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở bắt đầu từ tháng 1/2025 và hoàn thành chậm nhất trong giữa tháng 3/2025. Ðại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu cấp cơ sở bắt đầu từ tháng 4/2025, hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Ðại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và tương đương bắt đầu từ tháng 6/2025, hoàn thành trước ngày 31/8/2025 và Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh hoàn thành trước ngày 31/10/2025.

Trong nhiệm kỳ mới, kinh tế biển vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu để Cà Mau tiếp tục quan tâm định hướng, kêu gọi đầu tư nhằm phát huy tiềm năng, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35

Xác định công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong nhiệm kỳ mới là rất quan trọng, BTV Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ đảng, toàn thể hệ thống chính trị cần quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của cấp uỷ cấp trên và của cấp mình. Nắm vững các yêu cầu, nội dung chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp để triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải được các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đúng quy định, nguyên tắc của Ðảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp uỷ các cấp; bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, thời gian theo quy định. Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu trong triển khai, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức thực hiện. Nâng cao chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh; tập trung lãnh đạo thảo luận thật kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Ðại hội XIV của Ðảng và đại hội đảng bộ cấp trên; dự báo tình hình, xác định rõ thế mạnh, định hướng, trọng tâm phát triển gắn với chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực, cả nước và của tỉnh.

Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ðảng, cấp uỷ các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định. Bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; đề cao, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng. Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; làm thận trọng, từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó”; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, phải thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhất là công tác thông tin tuyên truyền; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; coi trọng, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; chủ động, tích cực, có biện pháp đấu tranh hiệu quả đối với những âm mưu, thủ đoạn chống phá, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng. Xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, yếu kém; những vấn đề tồn đọng kéo dài, gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm./.

 

Trần Nguyên

 

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.