ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:37:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầu tư cho trẻ em gái vị thành niên

Báo Cà Mau Để trẻ vị thành niên, trong đó có trẻ em gái phát triển một cách toàn diện, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền vận động về những nội dung chăm sóc sức khoẻ trẻ vị thành niên. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong toàn tỉnh về việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình, cùng chung tay giúp đỡ trẻ em vị thành niên, đặc biệt là trẻ em gái.

“Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên" là chủ đề của ngày Dân số thế giới 11/7/2016 với thông điệp chính trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khoẻ mạnh.

Quỹ Dân số Liên hợp quốc cam kết thúc đẩy, bảo vệ quyền này và hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên để các em có thể tự đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình. Theo thông tin từ tổ chức này, trẻ em gái vị thành niên trên thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức hơn với trẻ em trai cùng trang lứa. Ở nhiều quốc gia, một em gái khi đến tuổi dậy thì đã được gia đình và cộng đồng cho là đã sẵn sàng kết hôn, mang thai và sinh con. Các em có thể bị ép phải kết hôn sớm và bỏ học, bị ảnh hưởng đến sức khoẻ do phải sinh nở trước khi cơ thể em sẵn sàng làm điều đó. Các em cũng có thể không được hưởng các quyền con người.

Trẻ em gái cần được quan tâm và đầu tư để các em có thể phát triển bản thân và quyết định tương lai của mình.

Hiện nay, ở nước ta nói chung và Cà Mau nói riêng, vấn đề bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em gái vị thành niên đâu đó vẫn còn xảy ra. Tình trạng nạo phá thai hay kết hôn sớm ở trẻ vị thành niên còn khá phổ biến và vấn đề này đã gây ra rất nhiều rủi ro như: trẻ sinh non, nhẹ cân, chết sơ sinh, suy dinh dưỡng... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là từ phía gia đình. Ðặc biệt là những nơi vùng nông thôn còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều gia đình còn thiếu hiểu biết về kiến thức sức khoẻ sinh sản, thiếu chủ động trong việc giáo dục giới tính cho con.

Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em gái được phát triển toàn diện kể cả về thể chất lẫn tinh thần và được hưởng trọn quyền của con người. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận trẻ em gái vẫn chưa được quan tâm và đầu tư để các em có thể phát triển bản thân... Không được đi học, sức khoẻ không tốt và gần như không kiểm soát được cơ thể mình, tương lai của trẻ có thể bị huỷ hoại, tiềm năng của các em có thể không bao giờ được phát huy. Thậm chí một bộ phận trẻ em có thể bị lợi dụng vào các hoạt động không tốt của cá nhân hoặc tổ chức xấu.

Với chủ đề "Ðầu tư cho trẻ em gái vị thành niên" góp phần thay đổi hành vi, nhận thức của xã hội đối với trẻ em gái, hãy dành cho các em sự quan tâm đúng mức đến sự phát triển bình thường từ tâm sinh lý đến cơ hội phát triển tương lai của các em.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Cà Mau, nhận định: "Chủ đề ngày dân số năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, không riêng ngành dân số, ngành y tế mà để cho cả cộng đồng xã hội cần quan tâm đến trẻ em gái nhiều hơn. Ðó là việc trẻ em gái cần được chăm sóc về sức khoẻ, học thức, định hướng nghề nghiệp cho trẻ em gái... chính sự chuẩn bị tốt này sẽ tạo nền tảng cơ cấu dân số vàng.

Không chỉ hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7, để trẻ vị thành niên, trong đó có trẻ em gái phát triển một cách toàn diện, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền vận động về những nội dung chăm sóc sức khoẻ trẻ vị thành niên. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong toàn tỉnh về việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình, cùng chung tay giúp đỡ trẻ em vị thành niên, đặc biệt là trẻ em gái. Ðể các em được phát triển bình đẳng, có quyền tự quyết định cuộc sống của mình, có cơ hội phát triển tiềm năng và trở thành nhân tố tích cực tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng và xã hội.    

Ðồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số - kế hoạch hoá gia đình sẽ góp phần đạt các tiêu chí kế hoạch năm, duy trì mức sinh hợp lý, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng tỷ lệ sử dụng các dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tăng số người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Ðặc biệt là các vấn đề về sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng chia sẻ: "Cần tập trung bảo vệ trẻ em gái vị thành niên thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em gái nghèo thất học, bị bóc lột, hoặc bị áp bức bạo hành bởi các thủ tục lạc hậu, trong đó có nạn tảo hôn. Bởi các em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, do đó, rất cần sự chung tay quan tâm, giúp đỡ của toàn xã hội để các em có thể phát triển bình đẳng"./.

Bài và ảnh: Lê Kim

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).