ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:56:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh cải cách tài chính công

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm hoạt động “Đúng pháp luật - đúng hẹn - công khai” và “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Sở Tài chính được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.

Hiện tại, Sở Tài chính có 36 TTHC, để tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, Sở tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết cho 36 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết, trong các lĩnh vực: quản lý giá và công sản, đầu tư, quản lý ngân sách, bảo hiểm, với tỷ lệ cắt giảm từ 30-60% thời gian giải quyết. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều hoạt động cải cách tài chính công

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Đoàn Quốc Khởi cho biết, cải cách tài chính công là 1 trong 6 nội dung cơ bản của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời các văn bản về chế độ chính sách tài chính theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; chủ động đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện ở các ngành, các cấp của địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ chính sách tài chính và thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tài chính công. Trong đó, đáng chú ý là việc triển khai áp dụng Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định 130/2005 về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước, Nghị định 43/2006 về thực hiện tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác...

Cùng với đó, Sở Tài chính còn phối hợp tốt với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện phân bổ ngân sách theo định hướng, kết hợp hài hoà giữa giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp bách với các vấn đề cơ bản, dài hạn của tỉnh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Phát huy vai trò của các ngành, các cấp trong việc huy động các nguồn lực xã hội thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận một cửa Sở Tài chính tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân.

Tuy nhiên, đối với tiêu chí “Cải cách tài chính công” năm 2018 xếp 62/63 tỉnh, thành, theo ông Đoàn Quốc Khởi là do các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao khác nhau, nhưng áp dụng định mức khoán chi bằng nhau, một số đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động nguồn thu không ổn định dẫn đến mất cân đối ngân sách phải xem xét bổ sung; số lượng đơn vị sự nghiệp công được ngân sách hỗ trợ một phần hoặc hỗ trợ toàn bộ kinh phí hoạt động chưa được tinh gọn, vẫn còn chiếm tỷ lệ cao.

Cơ chế quản lý và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được đổi mới đồng bộ, dẫn đến chất lượng và hiệu quả cung ứng các dịch vụ sự nghiệp còn hạn chế; thu nhập còn mang tính bình quân, chưa thật sự khuyến khích người lao động; một số đơn vị sự nghiệp công lập khi mở rộng hoạt động dịch vụ còn chạy theo số lượng mà không quan tâm đến chất lượng hoạt động...

Đẩy mạnh cải cách tài chính công

Mặc dù Sở Tài chính nỗ lực bằng nhiều hành động cụ thể nâng cao chỉ số cải cách tài chính công, đồng hành cùng tỉnh nhà nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, nhưng chỉ số tài chính công hiện còn thấp. Do vậy, thời gian tới Sở tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hoá TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, xem đây là khâu đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách tổng thể nền hành chính Nhà nước.

Theo đó, nghiêm túc thực hiện đúng quy định Luật Ngân sách Nhà nước, các luật về thuế, phí và lệ phí. Thực hành tiết kiệm chi tiêu trong khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước và dự toán được giao. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương thu, chi ngân sách ở các cấp, các ngành và đơn vị. Đồng thời, tiếp tục rà soát, công khai các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia thực hiện các TTHC công.

Những cải cách đột phá này nhằm mục tiêu xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế đã, đang và sẽ tham gia đầu tư kinh doanh; thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cải thiện PCI của tỉnh trong năm 2020 và các năm tiếp theo./.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).