Người lành lặn tìm việc làm đã khó, còn người khuyết tật (NKT) muốn tìm được việc làm lại càng khó khăn hơn. Vì thế, những năm qua, công tác dạy nghề và tạo việc làm cho NKT luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội.
![]() |
Chị Võ Tuyết Phượng được hỗ trợ vốn để mở tiệm may tại nhà. Ảnh: C.L |
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ vốn để NKT sau khi tốt nghiệp các lớp đào tạo nghề về gia đình mở cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được quan tâm. Chị Võ Tuyết Phượng (NKT - xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Sau khi học xong lớp đào tạo nghề may dân dụng do huyện tổ chức, tôi về nhà học hỏi thêm và nhận may, sửa quần áo cho bà con trong xóm. Tôi cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ vốn để mở tiệm may. Nhờ vậy, đời sống gia đình tôi dần giảm bớt khó khăn”.
Theo kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NKT, năm 2015, tỉnh phấn đấu dạy nghề và tạo việc làm phù hợp cho khoảng 300 NKT trong độ tuổi lao động. Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, Sở LĐ-TB&XH đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu, kinh phí dạy nghề gắn với tạo việc làm cho NKT các huyện, các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời huy động các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cá nhân có đủ điều kiện tham gia dạy nghề cho NKT. Bên cạnh đó, tổ chức tư vấn học nghề, việc làm cho NKT trong các hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm và các hội chợ, sàn giao dịch việc làm. Phấn đấu 100% giáo viên dạy nghề, người dạy nghề, cán bộ quản lý, tư vấn viên học nghề, việc làm cho NKT được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; các huyện, thành phố mỗi đơn vị dạy nghề và giải quyết việc làm cho 30 NKT…
Theo khảo sát của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có gần 12.000 NKT với nhiều dạng khác nhau. Bên cạnh những thuận lợi nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng trong việc dạy nghề và tạo việc làm cho NKT, trong quá trình thực hiện công tác này vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định như: chưa xây dựng được ngành nghề riêng biệt, phù hợp để giảng dạy cho từng nhóm đối tượng NKT; công tác tuyên truyền, vận động NKT đăng ký tham gia các lớp đào tạo nghề ở các địa phương vẫn chưa sâu rộng; nhiều NKT có nguyện vọng học nghề nhưng không biết học gì và học ở đâu...
Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, theo ông Trương Văn Tiến, Trưởng phòng Quản lý nghề Sở LĐ-TB&XH: “Các địa phương cần khảo sát, lập danh sách những NKT có nhu cầu học nghề ở địa phương, để khi có mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (theo Đề án 1956 của Chính phủ) thì sẽ lồng ghép vào giảng dạy cho NKT với những ngành nghề phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận NKT vào làm việc với những ưu đãi dành riêng cho những công ty, doanh nghiệp đó”.
Đẩy mạnh công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho NKT sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, tạo điều kiện để họ vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, giúp NKT từng bước hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
ĐOÀN DIỀN