(CMO) Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân và doanh nghiệp.
Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) như nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, tăng cường ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ, đẩy mạnh giao dịch điện tử và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH qua hệ thống bưu chính. Thực hiện niêm yết và cắt giảm từ 32 TTHC xuống còn 27 thủ tục theo quy định của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh Cà Mau đã ban hành Công văn số 547/BHXH-VP ngày 25/7/2019 về việc chấn chỉnh trong giải quyết TTHC nhằm thực hiện giám sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ xử lý hồ sơ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả kết quả quá hạn.
Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành được BHXH tỉnh ban hành đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện. Các TTHC được cập nhật, công bố, công khai theo đúng quy định. Theo đó, tất cả các TTHC đều được niêm yết công khai tại trụ sở BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, thực hiện công bố công khai danh mục các TTHC trên Trang tin điện tử của BHXH tỉnh.
Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện, được người dân, tổ chức đánh giá cao. Giao dịch điện tử được triển khai trên tất cả các lĩnh vực: Thu, cấp sổ BHXH; Thẻ BHYT; Giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; Giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
Ngành BHXH thường xuyên quán triệt viên chức trong ngành nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ. |
BHXH tỉnh quan tâm tiếp nhận ý kiến phản ánh từ các tổ chức, công dân về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh trong thực thi nhiệm vụ. Từ đó, tiến hành xác minh, xử lý làm trong sạch bộ máy. Đồng thời, tăng cường kỷ cương hành chính, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 214/QĐ-BHXH ngày 1/8/2019 thành lập đường dây nóng. BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công chức, viên chức trong ngành quán triệt, nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của công chức, viên chức.
Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc quản lý lưu trữ, sử dụng văn bản điện tử, Giám đốc BHXH tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo khắc phục hạn chế khi sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice), yêu cầu chánh văn phòng, trưởng các phòng nghiệp vụ, giám đốc BHXH các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh công tác văn thư, văn bản điện tử, ký số, sử dụng phần mềm Eoffice; Công văn số 732/BHXH-VP ngày 2/10/2019, hướng dẫn tạm thời một số nội dung cơ bản của công tác văn thư, lưu trữ.
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về hệ thống tin nhắn SMS thông báo số tiền được bảo hiểm chi trả, BHXH tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng về nội dung tin nhắn của hệ thống BHXH. Từ đó, cung cấp thông tin mang lại sự minh bạch, công khai cho người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
Theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo số liệu được thống kê gần nhất, toàn tỉnh có 2.342 đơn vị, BHXH tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện giao dịch điện tử được 2.226 đơn vị, đạt 95%.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính, giao dịch điện tử đạt mục tiêu BHXH Việt Nam đề ra, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử ngành. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua ATM nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; Quản lý chặt chẽ người hưởng, báo tăng, báo giảm kịp thời và đảm bảo an toàn tiền mặt. "BHXH tỉnh từng bước nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân; Kiên quyết kiểm điểm, xử lý nhân viên sai phạm trong việc thực hiện công vụ", ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm./.
Hồng Phượng