ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-3-25 20:48:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Báo Cà Mau Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn. 

Tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới. Phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%...

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Giáo dục phổ thông: Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%.

Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên: Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60.

Phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,1%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, để đổi mới, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới căn bản mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên gắn với quy hoạch nhân lực giáo dục địa phương, vùng, miền.

Tập trung chỉ đạo việc liên kết giữa trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường sư phạm. Đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hành nghề nghiệp, chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách nghề nghiệp, lòng yêu ngành, yêu nghề cho nhà giáo.

Kiểm tra, đánh giá, quản lý việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân, giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia xóa mù chữ; tổ chức xây dựng và khai thác hiệu quả tài nguyên giáo dục mở; phát triển kho học liệu số dùng chung toàn ngành; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo./.

 

Theo baochinhphu.vn

Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau, cho biết, đối với ngành GD&ÐT thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và dạy học đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Năm học 2024-2025, ngành chỉ đạo thực hiện ứng dụng học bạ điện tử ở 100% trường tiểu học và tiến hành thí điểm ở một số trường cấp THCS; sử dụng phần mềm quản lý cơ sở vật chất và tài chính; thực hiện việc thu học phí không dùng tiền mặt.

Những người đứng sau bục giảng

Nhắc đến trường học, thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến thầy giáo, cô giáo là những người trực tiếp giảng dạy học sinh. Thế nhưng, phía sau bục giảng còn có sự cống hiến thầm lặng của những nhân viên thư viện, y tế, kế toán và đội ngũ cấp dưỡng (ở cấp mầm non). Công việc của họ cũng góp phần thành công cho sự nghiệp giáo dục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời đoạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh”

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh” tỉnh Cà Mau năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp, vào chiều 7/3.

Xanh hoá không gian đọc sách

Mới đây, Thư viện tỉnh phối hợp cùng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin TP Cà Mau tổ chức hoạt động ngoại khoá, mang đến những trải nghiệm đọc sách thú vị và bổ ích cho các em học sinh. Trong không gian đọc sách mới mẻ, dưới những hàng cây xanh mát tại Công viên Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau), sự kết hợp giữa các hoạt động giáo dục và vui chơi đã mang lại những giây phút lý thú trong hành trình khám phá thế giới sách của các em học sinh.

Hoa việc tốt trong học đường

Môi trường học đường, những tác động tích cực trong giáo dục đạo đức, lối sống góp phần định hình nhân cách, giá trị sống cho thế hệ trẻ.

103 giáo viên mầm non đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh

Sau hơn 1 tháng tổ chức các nội dung, chương trình, kế hoạch, Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong buổi lễ tổng kết vào chiều 3/3, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban tổ chức Hội thi đã cấp giấy chứng nhận, công nhận 103 giáo viên (GV) đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025 và tặng giấy khen cho 21 giáo viên có thành tích tốt nhất trong Hội thi.

Giáo dục con trẻ qua hoạt động trải nghiệm

Trong năm 2025, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thay đổi từ hình thức đến nội dung các hoạt động dành cho trẻ. Song song với việc đào tạo năng khiếu, kỹ năng sống được chú trọng, trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Khi đó, chính các em sẽ được tận mắt xem, chính tai nghe và tự mình thực hiện tất cả các hoạt động trong các buổi sinh hoạt, hay dã ngoại khám phá một khu du lịch, một địa danh lịch sử nổi tiếng nào đó...

Miễn học phí cho học sinh công lập từ năm học mới 2025-2026

Ngày 28/2, trong phiên họp Bộ Chính trị để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026 (tháng 9/2025 trở đi).

Đến năm 2030, phấn đấu 100% đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập

Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ươm mầm tri thức giữa xứ rừng

Giữa bạt ngàn rừng tràm xanh mát của vùng U Minh Hạ, Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là điểm sáng giáo dục của địa phương. Nếu trước đây việc học ở vùng rừng còn nhiều khó khăn, thì hiện tại, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, chất lượng giáo dục nơi đây đã vươn lên mạnh mẽ, không hề thua kém các trường ở thành thị.