ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:48:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Sau 1 năm phải tạm hoãn vì dịch Covid-19, năm nay, đoàn tư vấn hướng nghiệp của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho các em học sinh phổ thông trên địa bàn các tỉnh: Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... nhằm định hướng nghề nghiệp cho các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khởi động sớm hơn

Ðể tạo điều kiện cho học sinh khối phổ thông, nhất là học sinh lớp 12 có sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, ngay từ cuối tháng 11, đoàn tư vấn của Phân hiệu đã bắt đầu khởi động tại các trường phổ thông khu vực tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang. So với những năm trước đây, năm nay, Phân hiệu khởi động khá sớm hoạt động này với mong muốn giúp các bạn trẻ ý thức được việc lựa chọn ngành nghề cho tương lai giữa rất nhiều luồng thông tin và thay đổi trong công tác tuyển sinh.

Thầy Nguyễn Văn Ðẫm, Trưởng phòng Tuyển sinh tại Phân hiệu, cho biết: "Việc lựa chọn ngành nghề cũng như chọn cho mình một tương lai, nếu lựa chọn đúng đắn sẽ giúp các em có thêm động lực phấn đấu, nuôi dưỡng và phát huy đam mê, còn ngược lại sẽ mất thời gian, công sức và chi phí nhưng lại không mang lại kết quả nào. Thực tế hiện nay có rất nhiều luồng thông tin không chính thống, cùng với sự thay đổi thường xuyên các nội dung trong công tác tuyển sinh làm các em học sinh đắn đo lựa chọn. Vậy nên, với mong muốn đồng hành cùng các em, giúp các em hiểu và có quyết định chính xác cho tương lai của mình, Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau tiếp tục mang những chuyến xe tư vấn hướng nghiệp đến nhiều tỉnh, thành trong khu vực. 

Học sinh đặt câu hỏi giao lưu với đoàn tư vấn về các thông tin tuyển sinh năm 2023 của BDU.

Ða dạng hình thức, cụ thể nội dung

Nếu như những năm trước vì tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các hoạt động tư vấn chủ yếu diễn ra bằng hình thức trực tuyến thì năm nay, đoàn đã thực hiện đa dạng hơn việc tư vấn hướng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát tờ rơi tuyển sinh, tư vấn trực tiếp trên lớp... xoay quanh các nội dung về ngành nghề, cơ hội việc làm cũng như giúp các bạn tự trắc nghiệm lại năng lực bản thân, sở trường, sở đoản, kinh tế gia đình... để có lựa chọn phù hợp.

Dưới góc độ là những thầy cô đi trước, có những trải nghiệm nhất định, đội ngũ cán bộ tư vấn nhà trường luôn mong muốn các bạn chuẩn bị thật tốt “Tâm - Trí - Lực” để hoàn thành những kế hoạch quan trọng sắp tới, nhất là việc xét tuyển đại học chính quy năm 2023.

Ngoài tư vấn trực tiếp, thời gian tới, bộ phận tư vấn tuyển sinh của nhà trường còn tăng cường truyền thông và tư vấn bằng hình thức trực tuyến thông qua Website, Facebook, Zalo, Tiktok... để học sinh và phụ huynh thuận tiện liên hệ khi có nhu cầu.

Nhiều ngành nghề và cơ hội

Năm 2023, Trường Ðại học Bình Dương (BDU) dự kiến xét tuyển 20 ngành, cụ thể: Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Công nghệ thực phẩm, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Xã hội học, Giáo dục thể chất, Kiến trúc, Ngôn ngữ Anh, Dược học, Kế toán, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Việt Nam học. Trong đó, ngành Bất động sản, Luật và Marketing sẽ là những ngành mới đáp ứng nhu cầu hiện nay và thời gian tới của xã hội.

 Với các phương thức xét tuyển: Dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; dựa vào điểm học bạ phổ thông và điểm đánh giá năng lực của Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cùng với các chính sách học bổng hấp dẫn dành cho các tân binh khoá 26, hứa hẹn sẽ tạo nhiều cơ hội cho thí sinh khi xét tuyển vào BDU năm 2023.

Việc tăng cường các ngành nghề tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có thêm những lựa chọn cho bản thân và mở rộng cơ hội việc làm với nhiều lĩnh vực sau này. Với phương châm “Dạy chữ đi đôi với dạy nghề”, nhà trường luôn định hướng nâng cao chất lượng, đổi mới công tác dạy và học; đào tạo sinh viên ra trường biết làm việc, có việc làm, thực sự chủ động và trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và thiên nhiên. Với mục tiêu đó, những năm qua, ngoài việc liên kết với cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ việc làm cho sinh viên, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, tạo môi trường cho sinh viên tiếp cận và phát huy năng lực bản thân. Ðây được xem là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp./.

 

Minh Sang

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).