ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:04:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh tuyên truyền quyết toán thuế

Báo Cà Mau (CMO) Thông thường, vào thời điểm tháng 3 là người nộp thuế (NNT) phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN). Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong việc thực thi chính sách thuế cũng như thủ tục hành chính thuế, ngành thuế đã xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền, đổi mới phương thức hỗ trợ phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Bé thông tin: “Thuế TNDN và thu TNCN là 2 nguồn thu, sắc thuế khá quan trọng trong tổng số thu ngân sách, được quyết toán trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Do vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành thuế đã chủ động tuyên truyền đến NNT bằng các hình thức điện tử, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện”.

Do dịch bệnh Covid-19, dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến một số nguồn thu.

Ngay từ đầu tháng 3, ngành thuế đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán với chủ đề “Ngành thuế tỉnh Cà Mau đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2019”. Trong đó, đặt trọng tâm vào việc hướng dẫn, hỗ trợ NNT quyết toán thuế, đồng thời, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, NNT phản ánh về các khó khăn, vướng mắc có liên quan đến quá trình thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Từ đó, hỗ trợ kịp thời hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác này, ngoài việc thông báo cho NNT biết thông qua trang thông tin điện tử Cục Thuế; Gửi tin nhắn SMS, email đến từng doanh nghiệp, tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, ngành thuế còn đa dạng các hình thức tuyên truyền, cổ động các hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế. Với các khẩu hiệu “Cơ quan Thuế luôn lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của NNT”; “Cơ quan thuế luôn lắng nghe, hỗ trợ và đồng hành cùng NNT” hay “Người nộp thuế hãy phản ánh các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng đến cơ quan thuế để được hỗ trợ, giải quyết” được bố trí treo trên một số tuyến đường trung tâm TP Cà Mau và các huyện trước và trong thời gian thực hiện các hoạt động hỗ trợ NNT.

Điều đặc biệt năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành thuế cũng đã thay đổi một số hình thức hỗ trợ NNT. Trong đó, thay vì hàng năm để hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN, Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực có tổ chức các cuộc hội nghị tập huấn, đối thoại, thì nay, trong điều kiện kết nối công nghệ thông tin giữa cơ quan thuế và NNT đã có nhiều thuận lợi hơn và cũng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng các phương thức điện tử để hướng dẫn hỗ trợ chính sách thuế, hỗ trợ về công nghệ thông tin và hỗ trợ về kê khai quyết toán thuế năm 2019. Đồng thời, khuyến cáo tới NNT thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế qua điện thoại, trang thông tin điện tử, email và hệ thống thuế điện tử (eTax).

Song song đó, trong thời gian tổ chức các hoạt động hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ NNT vẫn phân công công chức thường xuyên tiếp nhận để trả lời ngay những câu hỏi của NNT nếu đến trực tiếp liên hệ tại cơ quan thuế nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh phù hợp.

Trưởng phòng Kê khai - Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh Cà Mau Trần Văn Như cho biết: “Hiện nay, ý thức của NNT trong việc thực hiện quyết toán thuế không ngừng nâng lên. Tính riêng năm trước, tỷ lệ nộp tờ khai đạt rất cao, với 99%; Trong đó, có trên 98% hồ sơ đúng hạn, rất ít hồ sơ trễ hạn. Kết quả đó là nhờ ngành thuế đã chủ động hỗ trợ NNT ngay từ ban đầu, bằng hệ thống tin nhắn SMS, ngành luôn nhắc nhở kịp thời, đôn đốc doanh nghiệp cũng như NNT thực hiện quyết toán thuế đúng tiến độ”.

Cũng theo ông Như, về biểu mẫu, thủ tục quyết toán thuế năm 2019 cơ bản không thay đổi. Chỉ tình hình dịch bệnh bước đầu ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh trên địa bàn có thể sẽ làm giảm các nguồn thu quan trọng. Do vậy, bằng nhiều biện pháp, ngành thuế quyết tâm thực hiện tốt công tác quyết toán thuế năm 2019 cũng như góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 được giao./.

Theo báo cáo Cục Thuế tỉnh, năm 2019 tổng thu NSNN do ngành thuế quản lý đạt 5.638 tỷ đồng, vượt dự toán 1.119 tỷ đồng, đạt 124,8% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính. Trong đó, thuế thu nhập cá nhân 392 tỷ đồng, đạt 115,3% dự toán. Thực hiện 26 lượt tin nhắn SMS, email đến 43.373 lượt người nhận là người đại diện theo pháp luật và kế toán các tổ chức kinh doanh về thông tin chính sách thuế, sử dụng các ứng dụng, triển khai dịch vụ điện tử thuế, nhắc nộp hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế và nộp thuế.

 

Hồng Nhung