ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:04:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực

Báo Cà Mau (CMO) Thiết thực xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Cà Mau đã có lộ trình cụ thể, bước đầu tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp. Theo đó, đã tiết kiệm được thời gian, chi phí, từng bước nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Tiếp nối kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025, địa phương cũng đã xác định nhiều mục tiêu quan trọng, tổng mức đầu tư cần thiết dự kiến hơn 230 tỷ đồng.

Dần hình thành nền hành chính hiện đại

Ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính. Hoàn thiện hệ thống thông tin về các đối tượng quản lý để làm cơ sở đổi mới thủ tục hành chính. Tin học hoá các thủ tục hành chính giúp công tác quản lý của cán bộ, công chức nhanh gọn, chính xác; công dân, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan Nhà nước nhanh chóng, thuận tiện.

Nhằm đảm bảo các mục tiêu chung, hàng năm địa phương đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể. Theo đó, những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã được triển khai rộng khắp. Ðơn cử như đối với ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành gồm nhiều phần mềm được triển khai như: phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VIC), Chữ ký số, Thư điện tử công vụ tỉnh, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, phần mềm Quản lý nhân sự, phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp, phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã.

Thiết thực xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Cà Mau đã có lộ trình cụ thể, bước đầu đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp. (Ảnh chụp tại UBND Phường 1, TP Cà Mau).

Ðối với ứng dụng phục vụ quản lý, đã qua tỉnh triển khai  phần mềm Thông tin kinh tế xã hội (EGC). Phần mềm này được triển khai sử dụng năm 2016 nhằm đáp ứng các nhu cầu theo dõi xử lý công việc hành chính của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh. Với hệ thống tích hợp thông tin kinh tế - xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị có thể truyền đạt thông tin thông suốt thông qua thiết bị di động, như giao việc, báo cáo công việc, truyền đạt các ý kiến chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện công việc đã giao; cập nhật thông tin mới nhất về tình hình xử lý hồ sơ một cửa, xử lý văn bản của các đơn vị trong tỉnh; cập nhật thông tin kinh tế - xã hội hàng tháng của tỉnh, bao gồm các lĩnh vực: kinh tế, tài chính, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, giao thông… thông qua thiết bị di động. Cung cấp các tiện ích cần thiết hỗ trợ cho công việc của lãnh đạo các đơn vị, như thư điện tử, đọc tin tức… trên thiết bị di động.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Trên nền tảng kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020, tỉnh Cà Mau đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng để phấn đấu từ nay đến năm 2025.

Trong đó, xác định mục tiêu quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bên cạnh đó, hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng Chính quyền số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; tạo lập dữ liệu mở, dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Từ đó, nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh Cà Mau về các bộ chỉ số liên quan đến Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số và các mức độ ứng dụng khác do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Ðối với thu hút nguồn lực CNTT, hàng năm cân đối, bố trí ngân sách của tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án ứng dụng CNTT trọng tâm, trọng điểm để đầu tư trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Cà Mau. Ưu tiên bố trí kinh phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị để đầu tư máy tính, nâng cấp mạng nội bộ, duy trì các ứng dụng nội bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương./.

 

Văn Ðum

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).