ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 16:16:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy Ngữ văn bằng bản đồ tư duy

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh sử dụng phương pháp bản đồ tư duy trong việc dạy học bộ môn Ngữ văn. Phương pháp đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp giáo viên có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và cảm thấy hứng thú hơn trong quá trình học Ngữ văn.

Thực tế trong nhà trường hiện nay, nhiều giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tìm tòi trong công tác soạn giảng, tiếp cận lượng lớn tư liệu dạy học nhưng cũng gặp không ít khó khăn về phương pháp giảng dạy. Đa phần tại các trường vẫn còn một bộ phận không nhỏ giáo viên dạy Ngữ văn áp dụng phương pháp dạy học truyền thống, một chiều, vừa gây quá tải về kiến thức, vừa gây nhàm chán cho người học. Nhiều học sinh học theo kiểu học vẹt, học tủ để đối phó trong giờ kiểm tra. Một phần do học sinh bị ràng buộc bởi ngôn ngữ mà giáo viên sử dụng, không tự tin dùng kho từ vựng của mình để diễn đạt, từ đó hứng thú và đam mê với môn văn giảm dần.

Bản đồ tư duy rất phù hợp với việc học nhóm vì nó phát huy khả năng sáng tạo và hợp tác của học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức.

"Phương pháp bản đồ tư duy không chỉ giúp giáo viên có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong việc thiết kế bài giảng mà còn giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong quá trình học. Bản đồ tư duy là công cụ hữu ích trong việc dạy và học, giúp giáo viên và học sinh trình bày các ý tưởng, hệ thống hoá kiến thức của 1 bài học, 1 chủ đề hay 1 cuốn sách một cách rõ ràng, mạch lạc, lô-gíc và đặc biệt là dễ dàng phát triển thêm các ý tưởng mới vào bài giảng cũng như bài học”, thầy giáo Nguyễn Thành Đảm, trường THPT Tắc Vân, TP. Cà Mau, nhận định.

Luôn ủng hộ việc vận dụng phương pháp bản đồ tư duy trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn, thầy giáo Phan Thanh Quốc, trường THCS Tân Thành, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Sau một thời gian ứng dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy Ngữ Văn, tôi đã nhận thấy được những kết quả khả quan. Tôi tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, linh hoạt trong từng bài dạy. Học sinh hiểu bài nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các em còn biết sử dụng bản đồ tư duy để chép bài và tổng hợp, củng cố kiến thức môn học. Học sinh hào hứng hơn trong việc ghi chép bài nhanh, hiệu quả, đặc biệt là trong học tiếng Việt”.

Tiết học văn giờ đây lôi cuốn, hấp dẫn hơn bởi sự xuất hiện của bản đồ tư duy trong từng tiết dạy. Nó tạo hứng thú, khơi gợi cho học sinh tìm tòi, khám phá những điều mới lạ qua văn bản, ghi chép nhanh các bài học.

Em Trần Quang Đầy (lớp 6, trường THCS Định Bình, TP. Cà Mau) cho biết: “Hồi đó em nghe mấy anh chị nói học văn ngán lắm, viết bài, học bài nhiều nữa. Nhưng khi đến lớp, được cô dạy theo phương pháp bản đồ này em thấy rất thích, vừa ngắn gọn, vừa dễ hiểu, dễ học, không ngán một chút nào. Đi học là em mong đến tiết học văn nhất”.

Đang hý hoáy vẽ các bản đồ tư duy với đủ màu sắc sặc sỡ, em Trần Vạn Lý, lớp 10A3 trường THPT Tắc Vân, bộc bạch: “Bản đồ đó giống như một dàn ý giúp em tiếp thu bài và học tốt hơn. Một bài văn sẽ dễ hiểu hơn khi có bản đồ tư duy. Vừa học như vừa chơi, thoải mái, không áp lực. Cơn buồn ngủ kéo đến trong tiết học ngày càng ít hơn. Tốc độ làm văn cũng nhanh hơn, đỡ mất thời gian. Từ đó, em ngày càng có hứng thú học môn Ngữ văn hơn”.

Mong rằng trong thời gian tới đây, phương pháp giảng dạy này được nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả ở các trường học trong tỉnh./.

Nguyên Thảo 

 Bản đồ tư duy là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Bản đồ tư duy có cấu tạo như một cái cây có nhiều nhánh lớn, nhỏ mọc xung quanh. “Cái cây” ở giữa bản đồ là một ý tưởng chính hay hình ảnh trung tâm. Nối với nó là các nhánh lớn thể hiện các vấn đề liên quan với ý tưởng chính. Các nhánh lớn sẽ được phân thành nhiều nhánh nhỏ, rồi nhánh nhỏ hơn, nhánh nhỏ hơn nữa nhằm thể hiện chủ đề ở mức độ sâu hơn. Sự phân nhánh cứ thế tiếp tục và các kiến thức, hình ảnh luôn được nối kết với nhau. Sự liên kết này tạo ra một “bức tranh tổng thể” mô tả ý tưởng trung tâm một cách đầy đủ và rõ ràng.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.