Thứ sáu, 7-11-25 21:11:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy Ngữ văn bằng bản đồ tư duy

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh sử dụng phương pháp bản đồ tư duy trong việc dạy học bộ môn Ngữ văn. Phương pháp đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp giáo viên có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và cảm thấy hứng thú hơn trong quá trình học Ngữ văn.

Thực tế trong nhà trường hiện nay, nhiều giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tìm tòi trong công tác soạn giảng, tiếp cận lượng lớn tư liệu dạy học nhưng cũng gặp không ít khó khăn về phương pháp giảng dạy. Đa phần tại các trường vẫn còn một bộ phận không nhỏ giáo viên dạy Ngữ văn áp dụng phương pháp dạy học truyền thống, một chiều, vừa gây quá tải về kiến thức, vừa gây nhàm chán cho người học. Nhiều học sinh học theo kiểu học vẹt, học tủ để đối phó trong giờ kiểm tra. Một phần do học sinh bị ràng buộc bởi ngôn ngữ mà giáo viên sử dụng, không tự tin dùng kho từ vựng của mình để diễn đạt, từ đó hứng thú và đam mê với môn văn giảm dần.

Bản đồ tư duy rất phù hợp với việc học nhóm vì nó phát huy khả năng sáng tạo và hợp tác của học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức.

"Phương pháp bản đồ tư duy không chỉ giúp giáo viên có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong việc thiết kế bài giảng mà còn giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong quá trình học. Bản đồ tư duy là công cụ hữu ích trong việc dạy và học, giúp giáo viên và học sinh trình bày các ý tưởng, hệ thống hoá kiến thức của 1 bài học, 1 chủ đề hay 1 cuốn sách một cách rõ ràng, mạch lạc, lô-gíc và đặc biệt là dễ dàng phát triển thêm các ý tưởng mới vào bài giảng cũng như bài học”, thầy giáo Nguyễn Thành Đảm, trường THPT Tắc Vân, TP. Cà Mau, nhận định.

Luôn ủng hộ việc vận dụng phương pháp bản đồ tư duy trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn, thầy giáo Phan Thanh Quốc, trường THCS Tân Thành, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Sau một thời gian ứng dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy Ngữ Văn, tôi đã nhận thấy được những kết quả khả quan. Tôi tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, linh hoạt trong từng bài dạy. Học sinh hiểu bài nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các em còn biết sử dụng bản đồ tư duy để chép bài và tổng hợp, củng cố kiến thức môn học. Học sinh hào hứng hơn trong việc ghi chép bài nhanh, hiệu quả, đặc biệt là trong học tiếng Việt”.

Tiết học văn giờ đây lôi cuốn, hấp dẫn hơn bởi sự xuất hiện của bản đồ tư duy trong từng tiết dạy. Nó tạo hứng thú, khơi gợi cho học sinh tìm tòi, khám phá những điều mới lạ qua văn bản, ghi chép nhanh các bài học.

Em Trần Quang Đầy (lớp 6, trường THCS Định Bình, TP. Cà Mau) cho biết: “Hồi đó em nghe mấy anh chị nói học văn ngán lắm, viết bài, học bài nhiều nữa. Nhưng khi đến lớp, được cô dạy theo phương pháp bản đồ này em thấy rất thích, vừa ngắn gọn, vừa dễ hiểu, dễ học, không ngán một chút nào. Đi học là em mong đến tiết học văn nhất”.

Đang hý hoáy vẽ các bản đồ tư duy với đủ màu sắc sặc sỡ, em Trần Vạn Lý, lớp 10A3 trường THPT Tắc Vân, bộc bạch: “Bản đồ đó giống như một dàn ý giúp em tiếp thu bài và học tốt hơn. Một bài văn sẽ dễ hiểu hơn khi có bản đồ tư duy. Vừa học như vừa chơi, thoải mái, không áp lực. Cơn buồn ngủ kéo đến trong tiết học ngày càng ít hơn. Tốc độ làm văn cũng nhanh hơn, đỡ mất thời gian. Từ đó, em ngày càng có hứng thú học môn Ngữ văn hơn”.

Mong rằng trong thời gian tới đây, phương pháp giảng dạy này được nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả ở các trường học trong tỉnh./.

Nguyên Thảo 

 Bản đồ tư duy là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Bản đồ tư duy có cấu tạo như một cái cây có nhiều nhánh lớn, nhỏ mọc xung quanh. “Cái cây” ở giữa bản đồ là một ý tưởng chính hay hình ảnh trung tâm. Nối với nó là các nhánh lớn thể hiện các vấn đề liên quan với ý tưởng chính. Các nhánh lớn sẽ được phân thành nhiều nhánh nhỏ, rồi nhánh nhỏ hơn, nhánh nhỏ hơn nữa nhằm thể hiện chủ đề ở mức độ sâu hơn. Sự phân nhánh cứ thế tiếp tục và các kiến thức, hình ảnh luôn được nối kết với nhau. Sự liên kết này tạo ra một “bức tranh tổng thể” mô tả ý tưởng trung tâm một cách đầy đủ và rõ ràng.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.