Thứ bảy, 1-11-25 00:30:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Báo Cà Mau Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!

- Ngày hội cua Cà Mau lần thứ 2/2025 có điểm nhấn, điều đặc biệt gì và công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào?

*Ông Nguyễn Chí Công: Công tác chuẩn bị cho Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2/2025 đang được triển khai khẩn trương, bài bản, bám sát kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổ chức, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan xây dựng kịch bản chi tiết cho từng hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, huy động nguồn lực xã hội hóa, chỉnh trang đô thị và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phục vụ sự kiện.

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 1/2022 đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, trở thành dấu ấn văn hóa - kinh tế - du lịch nổi bật của tỉnh.

Ngày hội năm nay có nhiều điểm nhấn mới, nổi bật là chuỗi các cuộc thi độc đáo và mang đậm màu sắc địa phương, như: Hoạt động truyền thông, quảng bá Ngày hội Cua Cà Mau; trưng bày, triển lãm thương mại ngành cua; sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và OCOP; Ẩm thực cua Cà Mau và hoạt động thương mại; diễn đàn, hội nghị, hội thảo, các chuỗi cuộc thi (Cuộc thi sáng tác biểu trưng vui; bộ nhận diện sản phẩm OCOP Cà Mau; xác lập kỷ lục về cua Cà Mau; vua đầu bếp Cua); hoạt động thể thao và trò chơi dân gian; lễ hội đường phố; liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; chương trình Đại nhạc hội; chương trình trải nghiệm du lịch Cà Mau…

Chương trình lễ khai mạc gắn với chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề: “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, được truyền hình trực tiếp trên sóng Báo và phát thanh, truyền hình tỉnh và một số đài có hợp tác với Cà Mau.

Sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 không chỉ tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là dịp để truyền thông, quảng bá và nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau, giới thiệu văn hoá ẩm thực và tầm quan trọng của ngành cua, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh đối với thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế. Cung cấp thông tin nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, đổi mới sáng tạo vào trong chuỗi hoạt động sản xuất, nuôi trồng và chế biến cua nhằm góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng Cua Cà Mau. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hoá, du lịch, môi trường, tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển bền vững; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, người dân chuẩn bị nguồn cua thương phẩm, phục vụ cho lễ hội cua như thế nào?

*Ông Nguyễn Chí Công: Hiện nay, mô hình quảng canh cải tiến (QCCT), kết hợp cua với tôm rừng, tôm - lúa là hình thức chủ đạo ở tỉnh Cà Mau, với diện tích trên 360 nghìn ha, diện tích nuôi cua lớn nhất khu vực ĐBSCL, năng suất bình quân 100 kg/ha, sản lượng trên 25.200 tấn/năm. Để chuẩn bị nguồn hàng cua thương phẩm phục vụ cho Ngày hội Cua tới đây, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các địa phương ven biển và các hộ nuôi cua trên địa bàn để chuẩn bị chu đáo nguồn cua thương phẩm phục vụ các hoạt động chính tại Ngày hội.

Cua Cà Mau không chỉ là đặc sản, mà còn là biểu tượng văn hoá, sinh thái và kinh tế của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Các đơn vị chức năng đã tiến hành rà soát, lựa chọn các vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế, chuẩn hữu cơ và có tiềm năng cung ứng cua chất lượng cao. Song song đó, ngành nông nghiệp đã làm việc với các cơ sở thu mua, bảo quản, vận chuyển để đảm bảo cua được cung cấp liên tục, tươi sống, phục vụ tốt cho các cuộc thi ẩm thực, xác lập kỷ lục, trưng bày và khu ẩm thực tại ngày hội.

Ngoài ra, tại Ngày hội Cua năm nay, dự kiến các mô hình nuôi cua tiên tiến, thân thiện môi trường cũng được giới thiệu và kết nối tham quan thực tế dành cho du khách, chuyên gia và nhà đầu tư. Cách làm này không chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt cho sự kiện, mà còn là cơ hội quảng bá chuỗi giá trị ngành cua và thúc đẩy phát triển bền vững nghề nuôi cua Cà Mau.

- Đánh giá về sự lan toả, sức ảnh hưởng của Lễ hội Cua lần thứ 1? Kỳ vọng của cá nhân, cũng như đại diện lãnh đạo sở, ngành về Ngày hội Cua lần 2 năm nay?

*Ông Nguyễn Chí Công: Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 1/2022 đã tạo hiệu ứng lan toả sâu rộng, trở thành dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch nổi bật của tỉnh. Sự kiện đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh, truyền thông mạnh mẽ trên các nền tảng báo chí, mạng xã hội, góp phần định vị thương hiệu “Cua Cà Mau” trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và khu vực. Các cuộc thi độc đáo như “Vua đầu bếp cua”, “Cua Sumo”, thi đua cua, thi trói cua… cùng với hoạt động xác lập nhiều kỷ lục quốc gia đã thu hút đông đảo du khách, người dân quan tâm trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Món cua Cà Mau được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Đặc biệt, qua ngày hội, hình ảnh Cà Mau năng động, mến khách, đậm đà bản sắc phương Nam được khắc họa rõ nét trong lòng du khách và nhà đầu tư; đồng thời cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh Cà Mau - vùng đất giàu tiềm năng văn hoá, du lịch và sản phẩm OCOP - tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng trong nước. Nhiều mô hình kinh tế, du lịch gắn với cua và sản phẩm bản địa đã được kết nối, mở ra hướng phát triển mới cho chuỗi giá trị ngành cua.

Với những thành công đã đạt được từ Ngày hội Cua lần thứ 1/2022, với sự kiện Ngày hội Cua năm nay, tỉnh kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Cà Mau là “thủ phủ cua” của cả nước, mang đến những ấn tượng ẩm thực gắn với văn hoá sông nước đặc sắc. Không chỉ là ngày hội để vui chơi, quảng bá, mà đây còn là dịp để kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư, khơi dậy niềm tự hào của người dân nơi đây về cua Cà Mau, một trong những biểu tượng cho ngành thủy sản nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, sáng tạo và sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 sẽ thành công rực rỡ, lan toả mạnh mẽ hơn nữa trong nước và quốc tế.

- Xin cảm ơn ông

Loan Phương

 

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đất Mũi gọi mời từ tinh hoa ẩm thực

Ẩm thực luôn được xem là “linh hồn” của văn hóa du lịch. Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau càng có thêm điều kiện để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những món ngon dân dã, mang đậm hương vị sông nước phương Nam, không chỉ làm nức lòng du khách mà còn trở thành “tài sản” quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh nhà.