Thứ ba, 16-9-25 17:47:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Báo Cà Mau Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!

- Ngày hội cua Cà Mau lần thứ 2/2025 có điểm nhấn, điều đặc biệt gì và công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào?

*Ông Nguyễn Chí Công: Công tác chuẩn bị cho Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2/2025 đang được triển khai khẩn trương, bài bản, bám sát kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổ chức, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan xây dựng kịch bản chi tiết cho từng hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, huy động nguồn lực xã hội hóa, chỉnh trang đô thị và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phục vụ sự kiện.

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 1/2022 đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, trở thành dấu ấn văn hóa - kinh tế - du lịch nổi bật của tỉnh.

Ngày hội năm nay có nhiều điểm nhấn mới, nổi bật là chuỗi các cuộc thi độc đáo và mang đậm màu sắc địa phương, như: Hoạt động truyền thông, quảng bá Ngày hội Cua Cà Mau; trưng bày, triển lãm thương mại ngành cua; sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và OCOP; Ẩm thực cua Cà Mau và hoạt động thương mại; diễn đàn, hội nghị, hội thảo, các chuỗi cuộc thi (Cuộc thi sáng tác biểu trưng vui; bộ nhận diện sản phẩm OCOP Cà Mau; xác lập kỷ lục về cua Cà Mau; vua đầu bếp Cua); hoạt động thể thao và trò chơi dân gian; lễ hội đường phố; liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; chương trình Đại nhạc hội; chương trình trải nghiệm du lịch Cà Mau…

Chương trình lễ khai mạc gắn với chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề: “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, được truyền hình trực tiếp trên sóng Báo và phát thanh, truyền hình tỉnh và một số đài có hợp tác với Cà Mau.

Sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 không chỉ tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là dịp để truyền thông, quảng bá và nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau, giới thiệu văn hoá ẩm thực và tầm quan trọng của ngành cua, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh đối với thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế. Cung cấp thông tin nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, đổi mới sáng tạo vào trong chuỗi hoạt động sản xuất, nuôi trồng và chế biến cua nhằm góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng Cua Cà Mau. Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hoá, du lịch, môi trường, tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển bền vững; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, người dân chuẩn bị nguồn cua thương phẩm, phục vụ cho lễ hội cua như thế nào?

*Ông Nguyễn Chí Công: Hiện nay, mô hình quảng canh cải tiến (QCCT), kết hợp cua với tôm rừng, tôm - lúa là hình thức chủ đạo ở tỉnh Cà Mau, với diện tích trên 360 nghìn ha, diện tích nuôi cua lớn nhất khu vực ĐBSCL, năng suất bình quân 100 kg/ha, sản lượng trên 25.200 tấn/năm. Để chuẩn bị nguồn hàng cua thương phẩm phục vụ cho Ngày hội Cua tới đây, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các địa phương ven biển và các hộ nuôi cua trên địa bàn để chuẩn bị chu đáo nguồn cua thương phẩm phục vụ các hoạt động chính tại Ngày hội.

Cua Cà Mau không chỉ là đặc sản, mà còn là biểu tượng văn hoá, sinh thái và kinh tế của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Các đơn vị chức năng đã tiến hành rà soát, lựa chọn các vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế, chuẩn hữu cơ và có tiềm năng cung ứng cua chất lượng cao. Song song đó, ngành nông nghiệp đã làm việc với các cơ sở thu mua, bảo quản, vận chuyển để đảm bảo cua được cung cấp liên tục, tươi sống, phục vụ tốt cho các cuộc thi ẩm thực, xác lập kỷ lục, trưng bày và khu ẩm thực tại ngày hội.

Ngoài ra, tại Ngày hội Cua năm nay, dự kiến các mô hình nuôi cua tiên tiến, thân thiện môi trường cũng được giới thiệu và kết nối tham quan thực tế dành cho du khách, chuyên gia và nhà đầu tư. Cách làm này không chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt cho sự kiện, mà còn là cơ hội quảng bá chuỗi giá trị ngành cua và thúc đẩy phát triển bền vững nghề nuôi cua Cà Mau.

- Đánh giá về sự lan toả, sức ảnh hưởng của Lễ hội Cua lần thứ 1? Kỳ vọng của cá nhân, cũng như đại diện lãnh đạo sở, ngành về Ngày hội Cua lần 2 năm nay?

*Ông Nguyễn Chí Công: Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 1/2022 đã tạo hiệu ứng lan toả sâu rộng, trở thành dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch nổi bật của tỉnh. Sự kiện đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh, truyền thông mạnh mẽ trên các nền tảng báo chí, mạng xã hội, góp phần định vị thương hiệu “Cua Cà Mau” trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và khu vực. Các cuộc thi độc đáo như “Vua đầu bếp cua”, “Cua Sumo”, thi đua cua, thi trói cua… cùng với hoạt động xác lập nhiều kỷ lục quốc gia đã thu hút đông đảo du khách, người dân quan tâm trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Món cua Cà Mau được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Đặc biệt, qua ngày hội, hình ảnh Cà Mau năng động, mến khách, đậm đà bản sắc phương Nam được khắc họa rõ nét trong lòng du khách và nhà đầu tư; đồng thời cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh Cà Mau - vùng đất giàu tiềm năng văn hoá, du lịch và sản phẩm OCOP - tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng trong nước. Nhiều mô hình kinh tế, du lịch gắn với cua và sản phẩm bản địa đã được kết nối, mở ra hướng phát triển mới cho chuỗi giá trị ngành cua.

Với những thành công đã đạt được từ Ngày hội Cua lần thứ 1/2022, với sự kiện Ngày hội Cua năm nay, tỉnh kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Cà Mau là “thủ phủ cua” của cả nước, mang đến những ấn tượng ẩm thực gắn với văn hoá sông nước đặc sắc. Không chỉ là ngày hội để vui chơi, quảng bá, mà đây còn là dịp để kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư, khơi dậy niềm tự hào của người dân nơi đây về cua Cà Mau, một trong những biểu tượng cho ngành thủy sản nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, sáng tạo và sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 sẽ thành công rực rỡ, lan toả mạnh mẽ hơn nữa trong nước và quốc tế.

- Xin cảm ơn ông

Loan Phương

 

Gian hàng Cà Mau vẫn "hút khách" tại Triển lãm thành tựu đất nước

Dù đã qua giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, gian hàng trưng bày và ẩm thực của tỉnh Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước ở Hà Nội vẫn thu hút đông đảo công chúng, trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của sự kiện.

Cà Mau quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau đang tham gia trưng bày, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, năm 2025.

Khai Long - Ðiểm hẹn của khát vọng

Từ lâu, bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, tỉnh Cà Mau được biết đến như một bãi biển hoang sơ, có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mũi Cà Mau. Không ngờ, sắp tới Khai Long sẽ là nơi hội tụ của những công trình mang tầm thế kỷ, làm cho “Mũi con tàu Tổ quốc” bừng sáng chưa từng có.

Cà Mau siết chặt an toàn du lịch mùa mưa bão

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến khó lường, các ngành chức năng, địa phương cùng những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tạo hài lòng và ấn tượng cho du khách đến Cà Mau nghỉ lễ 2/9

Ngành du lịch Cà Mau đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ nhân lực để phục vụ lượng khách dự báo tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, với mục tiêu đảm bảo sự hài lòng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du lịch Cà Mau cất cánh cùng đất Chín Rồng

Cà Mau sau hợp nhất không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn nối dài những hành trình khám phá mới khi hội tụ trong mình “gia sản” là rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hoá không bị hoà lẫn. Du lịch Cà Mau hôm nay với hàng loạt sản phẩm tạo được thương hiệu đã đủ tiềm lực để trở thành điểm đến nổi tiếng, sẵn sàng cất cánh cùng các địa phương vùng đất Chín Rồng trong bước ngoặt phát triển mới.

Hoà vào vẻ đẹp đất rừng phương Nam

Không ít người sau khi đến Cà Mau, ra về vẫn nhớ hoài khung cảnh yên bình vùng sông nước, những tán rừng tràm rợp bóng đất U Minh Hạ. Trong số những dòng sông mộc mạc nơi xứ sở cuối trời này, có một dòng sông mang trong mình biết bao điều đặc biệt, đó là Sông Trẹm.

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.