ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 03:46:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra dân số và nhà ở

Báo Cà Mau (CMO) Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, các địa phương trên địa bàn TP. Cà Mau đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tính đến chiều ngày 10/4, tiến độ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn TP Cà Mau đã đạt được 48% với 29.000/59.000 hộ dân được điều tra. Có 27/413 địa bàn hoàn thành công tác tổng điều tra nhà ở và dân số.

Nằm ở trung tâm TP. Cà Mau, Phường 5 có 5.675 hộ, với 20.660 dân, phân bố ở 8 khóm. Để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn phường đạt kết quả cao, trước đó 1 tháng, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở bằng nhiều hình thức; Chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị cần thiết phục vụ cuộc tổng điều tra. Phường đã đưa 42 điều tra viên có hiểu biết về công nghệ thông tin tham dự 2 lớp tập huấn nghiệp vụ. 

Bằng chiếc Smart Phone có cài phần mềm điện tử CaPi giúp các điều tra viên Phường 5 thực hiện điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhanh, chính xác, bảo mật.

Ông Lê Bá Truyền, Phó chủ tịch UBND Phường 5, Trưởng ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở phường năm 2019, nhận định: “Qua 10 ngày tiến hành tổng điều tra, hầu hết các điều tra viên đã thành thạo trong các thao tác sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị điện tử di động (CAPI) và thực hiện phỏng vấn người dân để thu thập thông tin cho cuộc tổng điều tra”.

Qua công tác vẽ sơ đồ, toàn Phường 5 có 49 địa bàn điều tra, trong đó có 44 địa bàn dân cư và 5 địa bàn đặc thù là các cơ sở thờ tự, làng trẻ em SOS. Đến ngày 10/4, các điều tra viên đã thu thập thông tin của 53,3% số hộ dân cư. 

Do được tập huấn nghiệp vụ, nên ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Khóm 3, Tổ trưởng tổ điều tra dân số và nhà ở địa bàn số 8 sử dụng thuần thục các thao tác thu thập, nhập và xử lý thông tin do các hộ dân cung cấp chỉ bằng chiếc Smart Phone.

Ông Mẫn phân tích, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, xử lý số liệu rất thuận lợi vừa giúp công bố kết quả tổng điều tra sớm, vừa giúp nâng cao chất lượng thông tin, minh bạch trong xử lý thông tin, rút ngắn quá trình xử lý thông tin, nhất là tiết kiệm chi phí in ấn biểu mẫu.

Do được tuyên truyền trước đó nên người dân trên địa bàn Phường 5 phối hợp cung cấp thông tin cho các điều tra viên rất tốt. Anh Hồ Thanh Hiếu, Khóm 3, chia sẻ: “Điều tra viên là cán bộ ở khóm nên khi thu thập thông tin trách nhiệm công dân mình phải cung cấp đầy đủ. Sát sườn mà nói thì tổng điều tra dân số và nhà ở là phục vụ lợi ích cho chúng tôi - người dân”. 

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Thành, Trưởng ban chỉ đạo tổng điều tra dân số  và  nhà ở xã năm 2019, nhận định: “Đến chiều ngày 10/4, tiến độ cuộc tổng điều tra dân số và nhà trên địa bàn xã đã đạt 40%. Quá trình điều tra, hầu hết hộ dân cư cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, một số điều tra viên vẫn gặp khó khăn, chủ yếu là người dân đi làm ăn xa, trẻ nhỏ ở nhà, địa bàn vùng sâu sóng Wifi yếu… Từng bước xở gỡ khó khăn, ban chỉ đạo chỉ đạo các điều tra viên thường xuyên tới lui để liên lạc thu thập thông tin. Trường hợp địa bàn sóng Wifi yếu thì điều tra viên ghi chép vào phiếu giấy in sau đó nhập vào phiếu điện tử trên thiết bị điện tử di động (CAPI).

Qua vẽ sơ đồ, thực hiện tổng điều tra dân số nhà ở năm 2019, TP Cà Mau có 413 địa bàn cần điều tra với 408 điều tra viên thực hiện, trong đó có 217 địa bàn mẫu và 30 địa bàn đặc thù.

Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP. Cà Mau Tạ Bửu Thương cho biết: Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn. Đặc biệt, áp dụng 2 hình thức thu thập thông tin bằng phiếu điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh; Sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư cung cấp thông tin qua Internet. Nội dung điều tra là toàn bộ thông tin về dân số và nhà ở của hộ dân cư. Hầu hết các điều tra viên đều nắm vững những kiến thức cơ bản về việc triển khai phương án tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên, các quy định trong phiếu điều tra, xác định nhân khẩu thực tế thường trú cũng như việc bảo mật các thông tin cần thiết và hướng dẫn về quy trình điều tra, cách thu thập thông tin.

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ điều tra viên trong qua trình điều tra để đảm bảo tiến độ, TP. Cà Mau phấn đấu hoàn thành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 25/4./.

Bích Lệ

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.