ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:50:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy nhanh việc cấp quyền sử dụng đất

Báo Cà Mau (CMO) Kế hoạch số 44 được Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện từ cuối tháng 6/2020, nhằm khắc phục những hạn chế trong việc cấp, phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ) của các hộ dân trên địa bàn các huyện: U Minh, Thới Bình, Cái Nước và Phú Tân. Tuy nhiên, kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại không cao.

Nhiều giải pháp

Kế hoạch đã đưa ra nhiều giải pháp tổ chức thực hiện. Cụ thể, chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai lập danh sách đối với giấy chứng nhận đã xét duyệt đủ điều kiện cấp đổi của hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính các xã thuộc các huyện: Cái Nước, Thới Bình, Phú Tân, U Minh gửi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện: Cái Nước, Thới Bình, Phú Tân, U Minh. Phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT và UBND các xã lập kế hoạch thực hiện chứng thực hợp đồng vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân đang thế chấp tại ngân hàng thuộc dự án đảm bảo đúng theo quy định. Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký thế chấp và xoá thế chấp đối với giấy CNQSDÐ gốc (giấy cũ), chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai xác nhận xoá thế chấp vào giấy CNQSDÐ gốc (giấy cũ), đồng thời đăng ký thế chấp đối với giấy CNQSDÐ mới được cấp đổi thuộc dự án và giao nhận tay ba theo quy định.

Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện tiếp nhận danh sách đối với giấy chứng nhận đã xét duyệt đủ điều kiện cấp đổi của hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính các xã thuộc huyện: Cái Nước, Thới Bình, Phú Tân, U Minh. Ngân hàng rà soát, đối chiếu danh sách đang thế chấp gửi ngân hàng với danh sách và giấy chứng nhận phô-tô của chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai cung cấp.

Căn cứ vào danh sách, giấy CNQSDÐ (phô-tô) và thông tin về hồ sơ vay vốn, chi nhánh ngân hàng soạn thảo hợp đồng, các giấy tờ liên quan đến hồ sơ vay vốn, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định, thông báo cho hộ gia đình, cá nhân có vay vốn đến để thực hiện ký xác lập lại hồ sơ theo giấy chứng nhận mới cấp đổi theo dự án tại UBND cấp xã. Chi nhánh ngân hàng chuyển hồ sơ đăng ký thế chấp và xoá thế chấp đến chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai để thực hiện.

UBND cấp xã thông báo, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của người sử dụng đất khi thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận theo dự án, gửi thông báo đến từng hộ gia đình, cá nhân (có ký nhận). Ðồng thời, phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai lập kế hoạch thực hiện, chứng thực hợp đồng vay vốn hộ gia đình, cá nhân đang thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận theo dự án để đảm bảo đúng theo quy định.

Việc cấp đổi giấy CNQSDÐ nhằm tạo điều kiện tốt hơn trong công tác quản lý đất đai cũng như đảm bảo quyền lợi người sử dụng đất.

Kết quả không cao

Tính từ tháng 7/2020 đến nay, kế hoạch đã được triển khai trên diện rộng, bám sát vào những nhóm giải pháp được đặt ra. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, kết quả đạt được không cao.

Tại huyện Cái Nước, chỉ có 2.172/6.256 (chiếm hơn 34%) giấy chứng nhận được phát đến dân. Tại huyện Thới Bình, có 1.255/10.036 (chiếm hơn 12%) giấy chứng nhận đã phát. Tại huyện Phú Tân, có 1.057/2.274 (chiếm 46,48%) giấy chứng nhận đã phát.

Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau Nguyễn Công Nhân cho biết, kết quả đạt được trong triển khai kế hoạch không cao là do trong quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, do người sử dụng đất chưa thật sự quan tâm đến việc cấp đổi giấy CNQSDÐ trong tình hình mới. Thêm vào đó, do giấy CNQSDÐ (giấy chứng nhận cũ) được cấp theo bản đồ 299 và diện tích có sự sai lệch so với giấy chứng nhận cấp đổi, cấp lại, nên chủ sử dụng không nhận giấy (do diện tích cấp đổi giảm so với diện tích đã cấp trước đây).

Ðối với giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân đang thế chấp tại các chi nhánh ngân hàng và được xét duyệt đủ điều kiện cấp đổi, mặc dù chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện đã thực hiện đảm bảo đúng quy định hiện hành trong thực hiện cấp đổi cho dân. Tuy nhiên, một số hộ gia đình không phối hợp để thực hiện ký xác lập lại hồ sơ thế chấp. Vì vậy, kết quả phát giấy chứng nhận theo Kế hoạch số 44 của Sở Tài nguyên và Môi trường đạt tỷ lệ thấp.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết thêm, từ thực tế trên, để đảm bảo tiến độ của việc phát giấy CNQSDÐ cho dân, đơn vị sẽ đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có chỉ đạo theo hướng chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện Cái Nước, Thới Bình và Phú Tân thực hiện việc xác nhận tại mục IV trên trang 3 của giấy chứng nhận chưa trao và lưu trữ theo dự án. Trường hợp sau khi xác nhận lý do chưa trao giấy chứng nhận mà người sử dụng đất có nhu cầu nhận giấy thì đến liên hệ với chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai để được nhận.

Ðề xuất cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau và UBND cấp xã, các cơ quan công chứng, chứng thực khi thực hiện yêu cầu của người sử dụng đất phải đề nghị hộ gia đình, cá nhân thực hiện đổi giấy chứng nhận đối với các hộ đủ điều kiện cấp đổi trước khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất./.

 

Văn Ðum

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).