ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 27-4-25 17:27:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy thêm, học thêm: Cần nhìn thẳng, hiểu đúng

Báo Cà Mau Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm được quản lý bằng Thông tư 17/2012/TT-BGDÐT ngày 16/5/2012 (Thông tư 17). Vừa qua, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã công bố Dự thảo thông tư (Dự thảo) về dạy thêm và học thêm để lấy ý kiến góp ý, trong đó nêu ra nhiều điểm mới, thu hút sự quan tâm của công chức, giáo viên ngành giáo dục và cả phụ huynh.

Là một trong những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm đứng trên bục giảng và đã tham gia dạy tại trung tâm dạy thêm ngoài nhà trường, Nhà giáo Ưu tú Mai Giang Nam, giáo viên Trường THCS Phan Ngọc Hiển (thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi), chia sẻ quan điểm: “Sự thay đổi này xuất phát từ tình hình thực tế và nhu cầu của xã hội, đồng thời căn cứ theo luật hiện hành và chặt chẽ hơn. Khác biệt lớn nhất trong Dự thảo là về quy trình dạy thêm trong nhà trường, theo đó tổ chuyên môn sẽ lên kế hoạch dạy thêm, trình ban giám hiệu nhà trường duyệt, sau đó học sinh sẽ đăng ký, lập danh sách. Cùng với đó, đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, Dự thảo quy định giáo viên được dạy học sinh mình với điều kiện phải lập danh sách học sinh và để hiệu trưởng quản lý. Cách làm này sẽ phù hợp hơn trong việc giáo viên đánh giá năng lực học sinh của mình và có kế hoạch giảng dạy phù hợp”.

Ông Trần Thanh Văn, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Dự thảo thông tư lần này cho thấy được sự cởi mở hơn của Bộ GD&ÐT trong việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, việc thực hiện phải thật chặt chẽ, cần có sự chung tay của toàn xã hội cùng giám sát và đánh giá. Theo tôi, điều quan trọng là ý thức của đội ngũ giáo viên phải nhìn nhận đúng về việc dạy thêm, học thêm. Thời gian qua, trên địa bàn huyện, đội ngũ thầy cô giáo có tham gia giảng dạy tại trung tâm dạy thêm ngoài nhà trường và bồi dưỡng học sinh giỏi đều làm rất tốt, nhận được sự tin tưởng của phụ huynh mặc dù thù lao không nhiều”.

Nếu Dự thảo được thông qua thì cấp tiểu học sẽ không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, vì cấp học này học 2 buổi/ngày. (Ảnh minh hoạ).Nếu Dự thảo được thông qua thì cấp tiểu học sẽ không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, vì cấp học này học 2 buổi/ngày. (Ảnh minh hoạ).

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc học thêm, dạy thêm đã có những tiêu cực xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, ví dụ như việc giáo viên ép học sinh học thêm, dạy trước chương trình, không công bằng trong việc kiểm tra đánh giá giữa các em có và không có học thêm. Chính vì vậy, khi Dự thảo được công bố, các bậc phụ huynh rất quan tâm và cũng không tránh sự lo ngại.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Phường 5, TP Cà Mau, nhận định: “Vấn đề học thêm, dạy thêm là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, khi ban hành những quy định mới, ngành giáo dục cần có sự quản lý thật chặt để ngăn chặn tiêu cực xảy ra. Tôi mong muốn Dự thảo sẽ xây dựng cơ chế để phụ huynh cùng giám sát, phản ánh và có chế tài xử lý nghiêm trường hợp giáo viên vi phạm thông tư về dạy thêm, học thêm”.

Có thể thấy, việc đưa ra dự thảo sửa đổi thay thế Thông tư 17 cho thấy sự linh hoạt của ngành giáo dục, phù hợp với nhu cầu xã hội và tình hình thực tế. Việc xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ sẽ góp phần để hoạt động dạy thêm, học thêm được nhìn thẳng và đi đúng hướng.


Những điểm mới trong Dự thảo thông tư về dạy thêm, học thêm: Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Giáo viên đề xuất dạy thêm, học thêm cần nêu rõ lý do; mục tiêu; nội dung, thời lượng... trong tổ chuyên môn để lấy ý kiến, đi đến thống nhất; căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn, hiệu trưởng họp với ban lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện ban phụ huynh để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch. Mức thu tiền học thêm trong nhà trường được thực hiện theo nghị quyết của HÐND cấp tỉnh trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh theo quy định. Tổng thời lượng dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học; không quá 42 tiết/tuần đối với cấp THCS; không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT. Giáo viên công lập dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy chính khoá không cần xin phép hiệu trưởng, tuy nhiên phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học thêm. Giáo viên cũng phải cam kết không sử dụng ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.


Hữu Nghĩa

 

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần IV

Sáng nay (19/4), Lễ phát động Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam lần thứ IV - 2025 diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.