ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 00:28:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch tiêu biểu ĐBSCL

Báo Cà Mau

Bài 1: Tiềm năng và lợi thế

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đang xây dựng chương trình hành động đưa du lịch Bạc Liêu trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Với tiềm năng và lợi thế độc đáo, Bạc Liêu đã và đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tiêu biểu của khu vực ĐBSCL.
Tiềm năng 
Tuy không được thiên nhiên ưu ái ban tặng những danh lam thắng cảnh hùng vĩ làm say đắm lòng người, nhưng Bạc Liêu lại có tiềm năng phát triển du lịch rất độc đáo mà nhiều tỉnh, thành khác “muốn cũng không được”! “Đặc sản” đó chính là tính cách hào hiệp của người Bạc Liêu, là lòng mến khách, là sự nhiệt tình. Nhiều du khách đã bày tỏ sự thích thú trước nét văn hóa đặc biệt này khi đặt chân đến đây tham quan, giao lưu và làm việc. Ngoài cái tính cách chất phác, hào sảng đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, Bạc Liêu còn thật sự “níu chân” khách thập phương bằng các điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, lịch sử…
Trong du lịch tâm linh, Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) là một trong những điểm du lịch nổi tiếng khắp cả nước. Hàng ngàn lượt khách đổ về đây chiêm bái, hành hương vào các dịp lễ tết, hay vào mỗi thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, đã chứng minh được sức hút của nơi này. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, du khách đến từ tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: “Mỗi năm tôi xuống Bạc Liêu tham quan, hành hương một lần. Lần nào đến đây tôi cũng cảm nhận có sự thay đổi rõ nét về diện mạo, phong cảnh của các khu du lịch mới hình thành của Bạc Liêu. Nơi đây, ngoài Khu Quán âm Phật đài còn có điểm du lịch độc đáo mới phát triển như chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - nơi có tượng Mẹ Quan âm cao nhất miền Tây. Đặc biệt, cánh đồng điện gió có quy mô lớn nhất cả nước đã tạo nhiều ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp trong trái tim tôi”.
Vâng, Bạc Liêu từng bước hình thành nhiều khu du lịch mới, đồng thời cũng phát huy những khu du lịch độc đáo khác. Bởi ngay trong lòng TP. Bạc Liêu, du khách còn có thể tham quan, chiêm ngưỡng vườn chim “độc nhất vô nhị”, với diện tích rộng lớn hơn 130ha, cùng hàng trăm loại chim, cò quý hiếm. Hay khu du lịch giồng nhãn Bạc Liêu, du khách đến đây vừa tham quan khu vườn nhãn cổ thụ có tuổi thọ trên 100 năm tuổi, đồng thời còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của miền Tây Nam bộ. Cách vườn nhãn cổ không xa, là cánh đồng điện gió sừng sững, hùng vĩ trước biển Đông. Nơi đây là điểm du lịch sinh thái khá mới mẻ của vùng đất này. Trên cùng trục đường từ biển vào nội thành, ngôi chùa Xiêm Cán của đồng bào Khmer Nam bộ có tuổi đời trên 100 năm, cùng cây xoài cổ trên 300 năm tuổi đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận cây Di sản Việt Nam, là những điểm du lịch ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua khi đến xứ Công tử Bạc Liêu.
Trong nội ô TP. Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương đã được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu cấp vùng. Với những công trình đạt kỷ lục Guiness Việt Nam (Chiếc đờn kìm cách điệu, Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu (Nhà hát 3 nón lá), Quảng trường Hùng Vương đã trở thành niềm tự hào của người dân nói chung, du lịch Bạc Liêu nói riêng. Bên cạnh đó, giai thoại về Công tử Bạc Liêu một thời nổi tiếng khắp lục tỉnh Nam kỳ là một trong những vốn quý mà Bạc Liêu đang sở hữu để khai thác làm du lịch. 
Nhiều đơn vị lữ hành và những người làm du lịch chuyên nghiệp đã đánh giá rằng: Bạc Liêu đang sở hữu nhiều tiềm năng du lịch rất đắt giá, chỉ tính riêng ở địa phương này đã có đến 8/33 điểm du lịch được công nhận tiêu biểu cấp vùng ĐBSCL. Đây cũng là bước đệm để du lịch Bạc Liêu cất cánh. Đặc biệt, trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có 7 điểm du lịch quốc gia, thì Bạc Liêu được quy hoạch một điểm du lịch quốc gia là Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. 

Cánh đồng điện gió - một trong những điểm du lịch độc đáo của Bạc Liêu. Ảnh: N.T

…Và lợi thế
Là tỉnh đầu tiên có nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch - Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy khóa XIV, Bạc Liêu từ lâu đã xác định du lịch là tiềm năng kinh tế động lực của tỉnh. Đây là chủ trương đúng đắn, đột phá để ngành Du lịch bắt tay vào quy hoạch, đầu tư phát huy các thế mạnh về du lịch Bạc Liêu. Tỉnh đã xác định rõ, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc. Đây là ngành có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội. Do đó, Bạc Liêu phát huy tối đa lợi thế của mình để từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.
Với lợi thế là nơi hội tụ ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa tạo ra dòng văn hóa rất riêng và phong phú, từ điểm này, nhiều chiến lược du lịch được vạch ra để làm nền tảng cho du lịch cất cánh. Là quê hương của bản Dạ cổ hoài lang, là “chiếc nôi” của Đờn ca tài tử, Bạc Liêu đã và đang tận dụng “báu vật phương Nam” này như một trong những nét văn hóa đặc biệt để phát triển du lịch. Phương thức làm say lòng người bằng văn hóa, chính là kiểu làm du lịch của “xứ Công tử”! Ngoài ra, Bạc Liêu còn hàng loạt khu du lịch không thể không nhắc đến, như Tháp cổ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), Khu di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai)…
Bức tranh du lịch của Bạc Liêu ngày càng khởi sắc hơn, bởi ngành Du lịch biết tận dụng mọi cơ hội và điều kiện để “mở đường” cho hình ảnh Bạc Liêu vươn xa hơn. Điển hình như việc ký kết hợp tác với 30 tỉnh, thành phố với mong muốn quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với bè bạn muôn phương. Đồng thời tỉnh cũng liên kết với 22 công ty du lịch, đơn vị lữ hành các tỉnh trong nước, góp phần thu hút đông đảo du khách đến Bạc Liêu. Việc Bạc Liêu có văn phòng đại diện của Công ty du lịch Viettravel cũng là bước đột phá và nằm trong chiến lược đưa hình ảnh của Bạc Liêu vươn ra tầm quốc gia, cũng như “bắt” được lượng khách đổ về đây nhiều hơn. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL - Thái Quốc Lưu cho biết: “Thời gian qua, Bạc Liêu đã khai thác tương đối hiệu quả những lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch. Tính từ năm 2011 đến nay, doanh thu du lịch đạt hơn 4.000 tỷ đồng, đón khoảng 5 triệu lượt khách. Tính riêng quý 1/2017, Bạc Liêu đón khoảng 480.000 lượt khách, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2016”. 
Với tiềm năng và lợi thế như vậy, du lịch Bạc Liêu đã có thế đứng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Song, do nhiều nguyên nhân vẫn chưa được phát huy và khai thác xứng tầm, khiến những người tâm huyết với du lịch còn trăn trở. Và mục tiêu của Bạc Liêu đến năm 2020, phấn đấu đưa ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là một trong những trung tâm du lịch tiêu biểu của khu vực ĐBSCL, liệu có khả thi!?
Bài 2: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Tiềm năng, thế mạnh về du lịch Bạc Liêu không thiếu. Thế nhưng, thời gian qua tỉnh vẫn chưa khai thác, tận dụng triệt để. Điều này đã và đang làm lãng phí tài nguyên du lịch, kéo theo nhiều hệ quả khác, nhưng điều quan trọng là: Bạc Liêu chưa phải là điểm đến đắt giá nhất vùng đất Chín Rồng dù rằng là tỉnh sở hữu điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều nhất.
Giao thông yếu kém
Theo ngành VH-TT&DL, mặc dù có bước phát triển khá trong thời gian qua, tuy nhiên do nguồn nhân lực, vật lực và các điều kiện khác đầu tư cho ngành kinh tế quan trọng này gặp khó khăn, nên du lịch Bạc Liêu phát triển vẫn chưa tương xứng với tài nguyên và tiềm năng du lịch. Điển hình trong nhiều khó khăn đó là hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng còn yếu kém. 
Trong các loại hình du lịch tại Bạc Liêu, du lịch tâm linh luôn thu hút lượng “khủng” du khách đổ về đây chiêm bái và tham quan. Vậy mà, tuyến đường huyết mạch dẫn đến các khu, điểm du lịch tâm linh vẫn còn bất cập. Đơn cử, đường dẫn vào chùa Hưng Thiện (ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hay tuyến Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) dẫn ra khu Quán âm Phật đài, du khách cảm thấy rất phiền lòng do hệ thống đường chưa hoàn thiện. Các xe có tải trọng lớn đều phải gửi ngoài bãi, rồi đoàn khách đi riêng lẻ trên từng chuyến xe ôm (50.000 - 60.000 đồng/lượt người) hoặc thuê đò (500.000 - 600.000 đồng/chuyến đò bao) mới đến chùa Hưng Thiện. Anh Lê Bảo, du khách đến từ tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Đường quá hẹp nên chúng tôi không thể đi xe lớn vào được. Nhất là vào những tháng hành hương cao điểm như tháng Giêng hay tháng Sáu âm lịch, đường này luôn kẹt xe kinh khủng, có khi hàng xe kẹt dài mười mấy cây số. Suốt từ đầu đường (đoạn cửa ngõ vào xã Hưng Hội) cho đến chùa Hưng Thiện, "ổ gà, ổ voi" đếm không xuể”. Được biết, dự án làm đường cấp 4 đồng bằng vào chùa Hưng Thiện đã giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi với tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, du khách vẫn phải đi xe ôm và ngồi đò mới có thể đến thắp nhang cho Mẹ Quan Âm! Còn chị Phạm Thị Việt Thắm, du khách đến từ tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Đoạn đường ra Mẹ Nam Hải thật ngán ngẩm. Bụi bay mù mịt cản trở tầm nhìn, "ổ voi, ổ gà" quá nhiều nên không cho phép xe chạy nhanh được. Gia đình nào có trẻ nhỏ đi theo thì quá vất vả…”. 
Cũng bởi chuyện “ngăn sông cách chợ” như thế, mà nhiều khu, điểm du lịch văn hóa của Bạc Liêu chưa thu hút được du khách. Thậm chí có nhiều điểm khó có khả năng phát triển thành điểm du lịch. Chẳng hạn như: Khu căn cứ Tỉnh ủy (ấp Cái Chanh, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân), khu di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai), tháp cổ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi)… 

Đường hẹp, các xe có tải trọng lớn phải đậu ở ngoài và để du khách đi xe honda ôm vào chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.V

Thiếu dự án “đinh”!
Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã triển khai 13 dự án đầu tư về du lịch. Báo cáo của Tỉnh ủy cho thấy, tổng nguồn vốn đầu tư các công trình du lịch từ ngân sách Nhà nước (năm 2012 - 2015) gần 600 tỷ đồng. Ngoài ra, còn thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế gần 5.200 tỷ đồng (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ - Du lịch Cẩm Quyên, Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn, Công ty Cổ phần Địa ốc Bạc Liêu, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Công Lý…). 
Theo xu hướng du lịch hiện đại, du khách muốn được trải nghiệm nhiều hơn, đến tỉnh khác với tâm lý “xem và khám phá những gì khác với tỉnh mình”. Bạc Liêu có những dự án, địa điểm đủ tầm để đáp ứng tâm lý du khách chưa?! Nếu nhắc đến Bình Dương, người ta sẽ nhớ đến khu du lịch Đại Nam; Cà Mau thì có Đất Mũi… Như vậy, Bạc Liêu đọng lại trong lòng du khách bằng điểm du lịch nào? 
Để trả lời câu hỏi đó, Bạc Liêu cần có chính sách, cơ chế đặc thù thì mới có thể thu hút nhà đầu tư có tầm. Khi Bạc Liêu có những nhà đầu tư “đầu tàu”, thì mới nghĩ đến chuyện biến nơi đây là trung tâm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL! Chúng ta đã xác định rất rõ: Bạc Liêu nằm trong “vùng trũng” về du lịch, vậy nên điều cần nhất là tạo mọi điều kiện bằng cơ chế thì mới mong thu hút doanh nghiệp có tầm. Việc cơ cấu lại ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững và hội nhập, thật sự phải được đặt lên bàn cân và quyết định sáng suốt. Điều này sẽ góp phần tránh tình trạng doanh nghiệp vội vã “xí” đất của Nhà nước, rồi đầu tư nhỏ giọt, không hiệu quả, dẫn đến lãng phí tài nguyên của tỉnh. Theo công văn của UBND tỉnh, Sở KH-ĐT vừa đề nghị các đơn vị có liên quan tiến hành thu hồi, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ có liên quan của Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Bắc Trung Nam đối với dự án Khu du lịch Nhà Mát (khu 1) đúng theo quy định của pháp luật. Dự án khu du lịch vườn chim của Công ty TNHH Thanh Tâm cũng đã bị thu hồi trước đó do năng lực nhà đầu tư hạn chế. 
Dịch vụ chưa phong phú
Chúng ta hiện có nhiều điểm du lịch tiềm năng, tuy nhiên lượng khách đến đây để “check-in” rồi đăng hình lên mạng xã hội thì nhiều, chứ ở lại và sử dụng các dịch vụ du lịch còn khá khiêm tốn. Nhiều du khách đến Bạc Liêu và về trong ngày, chứ không mặn mà ở lại vì quá ít chỗ vui chơi, giải trí. Do đó, dịch vụ lưu trú chưa phát huy được tác dụng. Có chăng là “cháy phòng” vào các dịp lễ hội đặc biệt. 
Bên cạnh đó, việc ứng xử của đội ngũ phục vụ du lịch cũng còn nhiều hạn chế, khiến không ít du khách tỏ vẻ chưa hài lòng về chất lượng phục vụ. Chị Nguyễn Ngọc Minh Tâm, du khách đến từ TP. HCM, cho biết: “Mấy dịp lễ tôi hay cùng gia đình về Bạc Liêu nghỉ dưỡng, hoặc giới thiệu bè bạn về đây tham quan. Nhưng tôi cảm nhận chất lượng dịch vụ phục vụ ở đây chưa tốt lắm, từ nhân viên khách sạn cho đến khu vui chơi”. Cảm nhận của du khách làm cho chúng ta phải trăn trở: “Điểm hẹn văn hóa” của Bạc Liêu có thật sự làm du khách “đắm mình” trong không gian văn hóa chưa?! 
Chưa kể, khách đến Bạc Liêu cũng có quá ít sản phẩm du lịch mang về làm quà. Quanh đi quẩn lại chỉ có vài món đặc sản, nhưng là thưởng thức tại chỗ như: bánh xèo, bún nước lèo, bún bò cay… Còn làm quà tặng thì không biết mua gì! Như vậy, không thu hút được du khách nghỉ lại dài ngày, chưa thu được nhiều tiền từ dịch vụ quà tặng, vui chơi, giải trí…, phải chăng Bạc Liêu đã quá lãng phí nguồn thu lợi từ ngành kinh tế quan trọng này?! 
Một bất cập khác nữa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Bạc Liêu. Đó chính là đội ngũ thuyết minh viên vừa thừa (về số lượng), nhưng lại yếu về chuyên môn. Hàng năm, ngành Du lịch tổ chức đều đặn các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ thuyết minh viên du lịch, lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Hàng trăm người đã được cấp giấy chứng nhận, nhưng hoạt động chuyên nghiệp được có mấy ai! 
Từ những khó khăn, bất cập trên cho thấy, ngành Du lịch Bạc Liêu cần vạch ra lộ trình mới để cải thiện nhiều mặt. Trong đó, quan trọng nhất là tạo hướng mở để thu hút nhà đầu tư “đầu tàu”, mở đường cho du lịch vùng đất này "cất cánh"! 
 

Bài cuối: Cần sự chung sức, chung lòng!

Theo công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Bạc Liêu xếp thứ 41/63 tỉnh, thành, giảm 8 bậc so với năm 2015. Đặc biệt chỉ số về quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), xếp thứ 60/63 tỉnh, thành trong cả nước. Các chỉ số này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua. Như vậy, việc chung tay thúc đẩy ngành Du lịch phát triển toàn diện, với mong muốn góp một phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh, là câu chuyện cần bắt nguồn từ nhiều phía! 

Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL: Phải sửa đổi cơ chế chính sách để thu hút đầu tư
Mục tiêu của Bạc Liêu trong năm 2017 là doanh thu du lịch - dịch vụ phấn đấu đạt trên 1.150 tỷ đồng, đón tiếp khoảng 1,4 triệu lượt khách. Chính vì thế phải khắc phục những tồn tại, cũng như khai thác và phát huy tối đa các lợi thế của tỉnh, mới có thể đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh nhà. Tôi nghĩ cần tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu như: rà soát, xây dựng, sửa đổi cơ chế chính sách có liên quan đến phát triển du lịch nhằm thu hút, mời gọi đầu tư vào du lịch của tỉnh. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với hoạt động du lịch; tạo lập cho được sự gắn kết trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý các hoạt động du lịch trên địa bàn nhằm đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, có kế hoạch, lộ trình phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, tạo được đội ngũ lao động làm công tác du lịch có đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học… ở cả lĩnh vực quản lý nhà nước, cả các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch… 
Hiện tỉnh đang hoàn thiện các bước để sớm tổ chức Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh lần thứ nhất. Ý nghĩa của việc thành lập Hiệp hội là đẩy mạnh sự hợp tác và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Ở đây cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển chứ không phải để triệt tiêu nhau. Đồng thời doanh nghiệp đầu tư ngành Du lịch sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt. Sắp tới sẽ thống kê bao nhiêu ngành nghề du lịch là vừa để đầu tư cho phù hợp, tránh đầu tư hay cấp phép tràn lan mà không hiệu quả.  

Ông Nguyễn Chí Luận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam: Cần đầu tư nhiều dịch vụ để giữ chân du khách
Tôi đã đề xuất với tỉnh làm sao để giữ chân du khách, ít nhất ở lại 1 đêm. Khách đến Bạc Liêu rất đông, nhưng đa phần không ở lại. Nên Bạc Liêu chưa làm du lịch thành công được. Hiện, Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam đã ký hợp đồng với Viettravel đến năm 2018 để kết nối tua, tuyến về đây. Một trong những định hướng của tôi sắp tới là đầu tư nhạc nước Hồ Nam. Trong vé bán ra cho du khách, sẽ bao gồm 1 đêm ở lại xem nhạc nước Hồ Nam. 
Tôi đã tham quan mô hình nhạc nước của Tuần Châu (Quảng Ninh), Vinpearl Land (Nha Trang), tôi còn đi thêm Singapore nữa để tổng hợp và trình UBND tỉnh dự án của mình. Dự kiến, năm 2018 dự án sẽ khởi động. Nhưng, chỉ 15 phút thưởng thức nhạc nước cũng không thể nói lên được điều gì, Bạc Liêu phải mở rộng đầu tư thêm nhiều dịch vụ khác nữa. Chẳng hạn như: tuyến biển Bạc Liêu nên nghiên cứu để khai thác tắm biển tại đây. Theo đó, khai thác mô hình: bắt cá, tôm, cua dưới bãi biển… sau đó du khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ tắm bùn khoáng. 
Thứ hai, chúng tôi vừa làm việc với Saigon Tour, trong đó có chương trình giao lưu đờn ca tài tử giữa du khách và ca sĩ TP. HCM. Hoạt động này mới chính thức gọi tên là “Giao lưu ĐCTT”, chứ trước đây du khách vào quán rồi gọi phục vụ ca cổ là chủ yếu, không phát huy được đúng nghĩa của chuyện “ĐCTT làm du lịch”. Đây cũng là một điểm để giữ khách ở lại Bạc Liêu. 
Hơn nữa, doanh nghiệp cần Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn lãi suất thấp mới có thể đầu tư lâu dài. Đồng thời, tỉnh cũng cần tạo môi trường thông thoáng, cải thiện các thủ tục hành chính công thì doanh nghiệp mới dễ dàng đầu tư vào du lịch. Theo đó, giai đoạn 2 của Hồ Nam sẽ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 70 tỷ đồng, trên diện tích 6ha. Sẽ có nhiều dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng này: khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, ăn nghỉ, vui chơi giải trí (đánh cờ tướng, golf, tennis, bơi lội, câu cá…), nhà sinh hoạt cộng đồng… Đây là mô hình mới dành cho người lớn tuổi, chăm sóc dưới dạng nghỉ dưỡng cao cấp. 

Ông Tạ Công Danh, chủ quán bánh xèo A Mật (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu): Cần lan tỏa chủ trương “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”

Hưởng ứng chủ trương “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”, đối với hộ cá thể làm du lịch như tôi thì luôn quan tâm đến vấn đề làm sao để duy trì được lượng khách đến. Nghĩa là trong quá trình kinh doanh, tôi luôn chú ý đến chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách. Đó là điều quan trọng nhất. Thứ hai, cùng với việc phục vụ du khách chu đáo thì phải làm sao cho du khách nhớ hương vị đặc biệt của bánh xèo A Mật mà còn quay lại lần nữa. Đây cũng chính là điểm mấu chốt để hộ kinh doanh cá thể của tôi nói riêng, phong trào làm du lịch của tỉnh nói chung: làm sao để du khách quay lại Bạc Liêu.
Bên cạnh đó, để phát triển du lịch cộng đồng thì cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Điều cần làm trước tiên là họp dân để phổ biến những vấn đề Nhà nước cần sự hợp tác từ phía dân. Nhất thiết phải đạt được sự đồng thuận và thống nhất từ lãnh đạo cho đến hộ dân. Chẳng hạn như người dân sẽ được lợi gì khi tham gia làm du lịch và làm như thế nào để tạo một hệ thống khép kín. Hộ trồng rẫy thì làm du lịch ra sao, hộ trồng nhãn thì cần làm gì, các nhà vườn cần khai thác gì… Tuyến Giồng Nhãn không chỉ làm du lịch bằng cây nhãn cổ, mà còn nhiều dịch vụ khác nữa. 
Du lịch cộng đồng cần phải có sự liên kết và phân chia dịch vụ giữa các hộ dân. Trước giờ, tôi thấy chỉ có vài hộ dân làm du lịch cá thể chứ chưa có sự liên kết, nên rất cần sự chỉ đạo sâu sát từ phía Nhà nước và sự đồng tình hưởng ứng của người dân trong chủ trương “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”. 
Để có được kết quả như mong muốn, tôi nghĩ rằng cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Ví dụ như tham quan mô hình du lịch miệt vườn mà ở đó nhà nào cũng làm du lịch để học hỏi kinh nghiệm; người dân tiếp cận được nguồn vốn vay dễ dàng hơn để phát triển du lịch miệt vườn; xây dựng sản phẩm đặc thù của đất Giồng để tạo ấn tượng (rượu nhãn hoặc các sản phẩm làm từ cây nhãn)… 
Ngọc Trân (thực hiện)

Oai hùng mùa Thu lịch sử

“Hào khí mùa Thu”, “Oai hùng trời Nam” là chủ đề chính của các chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Những hình ảnh, giai điệu hào hùng từ chương trình đã gợi lên trong lòng khán giả những giá trị đẹp đẽ, thiêng liêng về một Việt Nam quật cường, về một mùa Thu lịch sử đã mãi trở thành mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc.

120 tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp Đất Mũi và Hòn Khoai

Ngày 10/8, tại Khu du lịch sinh thái Bình Minh, xã Đất Mũi, Trại sáng tác Mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” chính thức bế mạc, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật.

Phong phú di sản văn hoá

  Sự hợp nhất địa giới hành chính không chỉ đánh dấu cột mốc lịch sử đáng nhớ mà còn làm giàu thêm bản sắc văn hoá của Cà Mau, là nền tảng phát triển bền vững và niềm tự hào của miền đất cực Nam Tổ quốc.

Chút bình yên cùng nhiếp ảnh

Là con gái miền Tây, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Vĩnh Long, đến khi lập gia đình, Lê Thị Ngân Tâm chuyển về sinh sống, khởi nghiệp với cơ sở sản xuất nhang tại Tây Ninh từ năm 2009. 

"Tôi mong muốn người khuyết tật được trao cơ hội để phát triển và toả sáng"

TikToker NomNom tên thật là Nguyễn Ngọc Như (sinh năm 2000). Năm 18 tuổi, trong một tai nạn xe, bạn bị chấn thương nặng. Trải qua 4 lần phẫu thuật, bạn chấp nhận khuyết tật chân mãi mãi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, NomNom đã vượt qua sự tự ti để tìm cho mình nhiều cơ hội toả sáng trong nghệ thuật và cuộc sống.

Phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể 

Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Cùng với người Kinh chiếm đa số là các dân tộc thiểu số (DTTS) như: Khmer, Hoa, Chăm... cùng sinh sống, tạo nên cộng đồng đa dạng, phong phú về bản sắc văn hoá dân tộc.

Tạo môi trường sáng tạo cho CLB ART “Sắc màu miền Tây”

Sáng ngày 1/8, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và CLB ART “Sắc màu miền Tây” khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Trại sáng tác mỹ thuật năm 2025.

Những người kể chuyện lịch sử thời hiện đại

Giữa nhịp sống hối hả, có những người lặng lẽ giữ gìn và lan toả ký ức lịch sử dân tộc theo cách đặc biệt, đó là những thuyết minh viên tại các khu di tích lịch sử. Họ không chỉ là người dẫn đường, mà còn là “người kể chuyện lịch sử”, góp phần thắp sáng tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự hào trong mỗi thế hệ.

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.