ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:36:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để chính sách bảo hiểm xã hội đến người dân

Báo Cà Mau (CMO) Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 toàn tỉnh Cà Mau có 64.400 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, 57.693 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), 18.880 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt khoảng 2% dân số thuộc diện tham gia; số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 1.067.810 người, đạt 92% dân số trở lên. Ngành BHXH tỉnh nhà đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trên.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch để kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động và người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo đó, toàn ngành BHXH sẽ bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020 để nghiên cứu, đề xuất chủ trương đa dạng hoá công tác thông tin, truyền thông trên phạm vi cả tỉnh; cụ thể hoá hình thức, giải pháp tổ chức thông tin, truyền thông phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, nhóm đối tượng, địa bàn dân cư; phải tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và thống nhất từ BHXH tỉnh đến BHXH huyện, huy động được sức mạnh của toàn xã hội; sự thống nhất, đồng thuận, đồng hành của hệ thống chính trị; quán triệt trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, trên cơ sở đó triển khai đến mọi người dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường lượng tin, bài tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH từng bước đổi mới hình thức nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông từ Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh kết hợp tuyên truyền trên mạng xã hội, tăng cường liên kết giữa Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh với các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, tin nhắn SMS. Đồng thời, khuyến khích mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh là một tuyên truyền viên (tuyên truyền trực tiếp, sử dụng trang mạng xã hội của cá nhân...), tích cực tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH tỉnh phối hợp với UBND xã Định Bình, TP Cà Mau tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân trên địa bàn xã tại trụ sở các ấp.

Giao chỉ tiêu đến từng khóm, ấp

TP Cà Mau được giao chỉ tiêu đến cuối năm 2020 có 2.290 người tham gia BHXH tự nguyện và 206.143 hộ gia đình tham gia BHYT. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cà Mau đã giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng xã, phường, đồng thời ban hành kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo kế hoạch tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, để hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT vào cuối năm 2020, căn cứ chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT do UBND thành phố giao, UBND xã, phường giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến các ấp, khóm, từng cán bộ, từng nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên đại lý thu thuộc UBND xã, phường quản lý, đảm bảo mỗi khóm, ấp có ít nhất 1 nhân viên đại lý thu. Cần thiết chọn người có uy tín tại địa phương giới thiệu, bổ sung thêm người làm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Phân công nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT bám sát cơ sở, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, nhắc nhở khi người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT gần đến thời gian gia hạn. Từ nay đến hết năm 2020, UBND xã, phường tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý đối tượng rà soát, bổ sung dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho nhân viên đại lý thu, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND xã Định Bình, TP Cà Mau Lâm Hữu Hiệp cho biết: "Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền chính sách BHXH gặp không ít khó khăn. Tuần qua, UBND xã phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại 9/9 ấp trên địa bàn. Kết quả, có 95 người tham gia BHYT và 17 người tham gia BHXH tự nguyện".

Nhằm phấn đấu đến cuối năm 2020 có 90 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đạt từ 95% trở lên, UBND xã Định Bình đã giao chỉ tiêu đến các ấp, chỉ đạo rà soát những người có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện để vận động tham gia, đồng thời tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BHXH, BHYT đến người dân. Trong đó, chú trọng, phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, ông Lâm Hữu Hiệp chia sẻ./.

Phúc Duy

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).